31/12/2011 08:02 GMT+7

Giờ phút sinh tử của thủy thủ tàu Vinalines Queen

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TT - Lời kể của anh Đậu Ngọc Hùng sau sáu ngày lênh đênh trên biển cho thấy tàu Vinalines Queen đã chịu một tai nạn kinh hoàng. 22 người vẫn mất tích. Công cuộc tìm kiếm vẫn đang tiếp tục.

Read this on Tuoitrenews.vnXem hồ sơ tàu Vinalines Queen bị chìm trên TTOXem ý kiến bạn đọc phản hồi tin thủy thủ Đậu Ngọc Hùng được cứu sống

5eOfSXvl.gif Bấm vào loa nghe cuộc nói chuyện của anh Đậu Ngọc Hùng với đất liền
KHLuZQqM.jpgPhóng to
Họ hàng và bà con xóm làng đến hỏi thăm gia đình thủy thủ Đậu Ngọc Hùng khi nghe tin anh còn sống - Ảnh: Vũ Toàn
RUGByRbU.jpgPhóng to
Sơ đồ vị trí cứu hộ anh Đậu Ngọc Hùng của tàu London Courage - Đồ họa: V.Cường

“Hùng sống rồi, vừa điện về”

15g10 ngày 30-12, khi mọi thông tin tìm kiếm tàu Vinalines Queen tưởng như chìm trong vô vọng thì Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam (Việt Nam MRCC) nhận được thông tin qua fax và điện thoại từ Cơ quan tìm kiếm cứu nạn (TKCN) Đài Loan cho biết 10g30 ngày 30-12, tàu London Courage (quốc tịch Anh) đang trên đường tới Singapore đã phát hiện một người đang trôi dạt trên bè cứu sinh. Khi được cứu lên, người này cho biết là Đậu Ngọc Hùng, thủy thủ tàu Vinalines Queen. Ít phút sau đó đến lượt Cơ quan TKCN Hong Kong cũng thông báo sự việc. Ông Nguyễn Anh Vũ - tổng giám đốc Việt Nam MRCC - lập tức gọi điện thoại vệ tinh cho tàu London Courage và gặp được anh Đậu Ngọc Hùng, thủy thủ duy nhất được tìm thấy đến lúc này của tàu Vinalines Queen.

Ngay sau khi liên lạc được với anh Hùng, Việt Nam MRCC cũng đã kết nối gọi điện thoại về Nghệ An để anh Hùng nói chuyện và thông báo với gia đình mình được cứu sống.

Tối 30-12, chúng tôi có mặt tại nhà ông bà Đậu Ngọc Lư và Ngô Thị Ngoãn ở xóm 8, xã Sơn Hải, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An), là bố mẹ của anh Đậu Ngọc Hùng. Lúc này, nhà ông Lư chật cứng bà con láng giềng. Mọi người râm ran bàn luận về sự sống sót may mắn của thuyền viên Hùng. Nét mặt ai cũng vui mừng. Chị Lại Thị Thoa, 33 tuổi, vừa bừng tỉnh khi nghe tin chồng sống sót. Trong lòng chị Thoa, bé gái Đậu Vân Anh, 4 tuổi, cứ ôm riết lấy cổ mẹ, tránh ánh mắt mọi người đang đổ xô vào hai mẹ con.

Chị Thoa kể lại giây phút khi nhận được tin anh Hùng còn sống: “Tôi đang mong ngóng chồng về từng giây từng phút. Lúc 16g30 đại diện công ty đến động viên tôi. Khi họ vừa ra khỏi ngõ thì o ruột tôi bất ngờ nhận được điện thoại và nói “thằng Hùng sống rồi, hắn vừa điện về”. Nói xong o chuyển điện thoại cho tôi nghe giọng gấp gáp của chồng. Tôi như không tin vào tai mình vì cứ tưởng ai đó điện động viên nhưng rồi nghe anh Hùng nói: khi anh đang trôi dạt trên vùng biển ở độ sâu 5.000m thì được một chiếc tàu 3 vạn tấn của Anh vớt lên. Anh vẫn khỏe, nói bố mẹ yên tâm”.

Trước đó, tối 27-12, chị Thoa xem chương trình thời sự trên truyền hình nghe tin tàu Vinalines Queen bị mất tích nhưng chị vẫn chưa dám tin. Chị điện thoại cho ông Võ, giám đốc trung tâm thuyền viên ở Hải Phòng, để hỏi. Khi nghe ông Võ xác minh và động viên thì chị Thoa ngất xỉu. Chị nói: “Mấy hôm nay bị ngất lên ngất xuống, gia đình phải liên tục mời y tá, bác sĩ đến tiêm. Phúc nhà tôi to hơn dãy núi”. Chị cho biết thêm: “Năm 2006, chồng tôi tốt nghiệp Trường trung cấp hàng hải TP.HCM rồi về lái tàu cho công ty tư nhân tại huyện này. Ngày 8-10-2011 mới đi tàu Vinalines Queen”.

TpGiSXS4.jpgPhóng to
Vợ và con gái thuyền viên Đậu Ngọc Hùng vui mừng khi biết tin anh vẫn còn sống - Ảnh: Vũ Toàn

Tiếp tục tìm kiếm

Trao đổi với báo chí chiều 30-12, ông Bùi Văn Các - phó giám đốc Công ty vận tải biển Vinalines (Vinalines Shipping) - cho biết lúc 14g36 cùng ngày công ty đã nhận được thông tin từ tàu London Courage về việc cứu được thủy thủ Đậu Ngọc Hùng tại tọa độ 20,17 độ vĩ Bắc - 120,22 độ kinh Đông. Vị trí này cách 350km về phía tây so với vị trí tàu Vinalines Queen phát liên lạc lần cuối cùng.

Ông Bùi Văn Các cho biết sau khi nhận được thông tin trên, công ty đã thông báo và đề nghị Việt Nam MRCC, Ủy ban quốc gia TKCN thông báo tới các lực lượng TKCN Philippines, Đài Loan, Nhật Bản cử phương tiện thực hiện TKCN các thuyền viên khác của tàu Vinalines Queen tại tọa độ tìm thấy thủy thủ Đậu Ngọc Hùng. Đồng thời hỗ trợ công ty liên hệ với tàu London Courage để kiểm tra tình hình sức khỏe của thủy thủ Đậu Ngọc Hùng và bố trí trực thăng đưa thủy thủ này lên bờ nếu cần thiết.

Ông Các cũng cho biết công ty đã thành lập đoàn cán bộ để sang Singapore và Philippines tham gia công tác TKCN tàu và các thuyền viên còn lại, cũng như đưa thủy thủ Đậu Ngọc Hùng về nước. Tàu London Courage dự kiến cập cảng Singapore vào ngày 4-1-2012. Tuy nhiên ông Các chưa thông báo cụ thể kế hoạch tiếp theo của việc tìm kiếm các thuyền viên và tàu.

Ông Nguyễn Anh Vũ cho biết Việt Nam MRCC đã đề nghị các lực lượng TKCN của các nước trong khu vực tiếp tục nỗ lực tìm kiếm các thuyền viên và tàu Vinalines Queen trong khu vực tàu chìm. Đồng thời qua hệ thống liên lạc hàng hải tiếp tục yêu cầu các tàu hoạt động trong khu vực tìm kiếm. Phía Singapore đã thông báo sẵn sàng phối hợp tìm kiếm cũng như tổ chức tiếp nhận thủy thủ Đậu Ngọc Hùng.

Ông Vũ cho biết thêm phía Việt Nam sẽ đánh giá tình hình, cập nhật từng diễn biến để có những phương án mới với sự phối hợp của các bộ ngành và Ủy ban quốc gia TKCN. Ông Vũ nói việc TKCN hiện nay bằng sự phối hợp và lực lượng tại chỗ của các nước được đánh giá là biện pháp đem lại hiệu quả nhất trong TKCN ở các nước trên thế giới hiện nay.

Giờ phút sinh tử qua lời kể của anh Đậu Ngọc Hùng

* Tàu chuẩn bị chìm thì thuyền viên có mặc áo phao không?

- Có dấu hiệu thì tất cả đều mặc áo phao hết.

* Lúc em rơi xuống nước, lúc bị chìm tàu, em rời tàu chìm xuống nước một lát như em nói, sau nổi lên em có nhìn thấy được những anh em ở bên cạnh không?

- Lúc em lên thì sóng gió rất mạnh, khoảng cấp 8 gì đấy. Em vào phao bè quan sát xung quanh thì không thấy ai cả.

* Em thoát được từ mạn phải hay mạn trái?

- Em thoát ra từ phía mạn trái anh à.

* Từ 7g sáng 25-12 đến nay em sống 5-6 ngày trên bè thì ăn bằng cái gì?

- Em dùng thức ăn khô trên bè.

* Nghĩa là em ăn bằng lương khô và nước ngọt trên tàu đúng không? Em có thể kể lại cho mọi người tình trạng lúc tàu đắm?

- Nghề sông nước thật sự là nghề nguy hiểm. Thảm họa rình rập mình, không biết lúc nào xảy ra nên mọi cái trên tàu phải hết sức cảnh giác để đừng gây ra vấn đề gì cả. Còn nếu bị sự cố như thế mình cũng phải bình tĩnh khắc phục, đừng hoảng loạn quá mà không xử lý được tình huống. Vừa rồi em gặp tình huống, em thấy xử lý như vậy là đúng.

* Lúc em xuống gió khoảng cấp mấy?

- Lúc đó khoảng hơn cấp 8, sóng cao. Tốc độ tàu chạy lúc đó hơn 6 lý (hơn 6 hải lý/giờ).

* Lúc ụp tàu thì tàu đã chuyển hướng chưa?

- Tàu chuyển hướng chạy vào bờ, chạy vào đảo gần nhất. Khi đó em có nhiệm vụ xách đồ và nước uống chuẩn bị xuống xuồng. Tàu chạy hướng độ khác vào một đảo gần tàu.

* Lúc đó tàu chạy lại hướng cắm vào phía bắc đảo Luzon của Philippines đúng không?

- Vâng.

...

- Em bám vào được phao bè anh à.

* Em bám được vào phao bè thế là quá may mắn. Em cứ kể đi, bọn anh nghe.

- Tối hôm đó gió và sóng mạnh quá, tàu bị nghiêng và lật úp anh à. May mà lúc đó em thủ được cái đèn pin trong phao bè và tìm cửa chui ra.

5eOfSXvl.gif Nghe cuộc nói chuyện của anh Đậu Ngọc Hùng với đất liền

Tàu có thể đã lật và chìm rất nhanh

Sau những thông tin do thủy thủ Đậu Ngọc Hùng báo về, ông Đỗ Thái Bình - ủy viên ban chấp hành Hội Biển Việt Nam, thành viên Hội đóng tàu Hoa Kỳ - phân tích:

Trước tiên phải nói nickel khai thác từ dưới mỏ lên có dạng như đất, chỉ chứa 1,8% nickel. Loại quặng này rất dễ hút ẩm, kể cả khi đưa từ mỏ ra và xuống đến sà lan thì nó tiếp tục hút ẩm. Việc vận chuyển nickel trong điều kiện bão, mưa gió càng tạo điều kiện cho nó hút ẩm. Trước khi nickel được đưa lên tàu, các thanh tra viên kiểm tra rất ngặt nghèo và cũng phải có chứng chỉ hàng hóa đảm bảo độ ẩm cho phép mới được vận chuyển.

Tuy nhiên, trong quá trình chạy trên biển, hàng hóa sẽ bị xô lệch, rung lắc, trồi lên nhịp xuống theo con sóng. Từ việc bị xô lệch sẽ tạo ra khoảng cách giữa các hạt nikel và điều này giúp chúng hấp thụ thêm nước trong không khí. Đây được gọi là tình trạng “hóa lỏng”, tức là từ thể rắn thành dạng lỏng sền sệt như bùn.

Khi chất lỏng này sóng sánh theo sự di chuyển của tàu sẽ tạo ra trạng thái xô lệch, làm nghiêng tàu. Cần nói thêm là hàng hóa dạng lỏng rất dễ gây mất ổn định cho tàu. Mà một khi đã nghiêng như trong trường hợp này thì rất khó đưa tàu về lại vị trí cũ. Như trường hợp của tàu Vinalines Queen tôi cho rằng tàu chưa kịp trở về vị trí ổn định sau khi nghiêng thì bị làm cho nghiêng tiếp. Vì vậy nó lật úp và lật rất nhanh.

Thông thường hồ sơ của các con tàu đều có vẽ các đường cong để xác định xem chỗ nào mất ổn định để còn dựa vào đó mà sắp xếp hàng hóa. Còn bão tố, sóng gió không phải là tác nhân chính. Nó chỉ có tác dụng phụ thêm vào làm tàu lật nhanh hơn thôi.

Tôi cho rằng tàu lật úp và quá trình lật quá nhanh, mặc dù thủy thủ đoàn đã cố gắng chống đỡ nhưng không thoát. Có thể anh Hùng văng ra và bơi được tới một bè cứu sinh khác ở một bên mạn của tàu, trong khi tàu lật về bên ngược lại mà ở đó có thể tập trung tất cả bè cứu sinh và cả phao sự cố dùng để bắn tín hiệu lên vệ tinh nữa. Mỗi bè cứu sinh có thể chứa được 20-25 người.

Còn về vấn đề phao sự cố không phát được tín hiệu lên vệ tinh, nhiều ý kiến nói đó là không bình thường nhưng theo tôi đó là bình thường. Phao sự cố bị kẹt và chìm theo tàu, không nổi lên được nên không phát tín hiệu về vị trí tàu đắm lên vệ tinh được. Thông thường thì khi xuống nước ở độ sâu từ 1,5-4m, phao sự cố và bè cứu sinh sẽ tự động nổi lên.

Chính vì khiếm khuyết này mà Tổ chức Hàng hải quốc tế sắp ban hành luật mới yêu cầu tàu phải có bộ nhả mới, trong đó chỉ cần tàu nghiêng là đã nhả phao sự cố rồi.

Các chuyên gia nước ngoài cho rằng vụ tai nạn lần này đi theo vết xe đổ của những tàu trước, cũng ở vùng biển này, cũng chở quặng.

Nickel từ Indonesia được lấy từ nhiều nguồn, do đó chất lượng cũng không đồng nhất khiến việc kiểm định phức tạp. Mặt khác, nhu cầu nickel từ Trung Quốc tăng cao và hằng ngày các chuyến tàu chở loại quặng này vẫn hối hả. Đây có thể là nguyên nhân khiến việc kiểm tra không chặt chẽ.

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên