28/12/2011 11:53 GMT+7

Máy bay tiếp tục tìm kiếm tàu Vinalines Queen

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TTO - Ông Nguyễn Anh Vũ - tổng giám đốc Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam (Việt Nam MRCC) - cho biết sáng nay (28-12) máy bay của Cục Phòng vệ bờ biển Nhật Bản tiếp tục tìm kiếm tàu Vinalines Queen tại vùng biển tàu phát tín hiệu lần cuối.

Vẫn chưa thấy tung tích tàu Vinalines QueenTàu Vinalines Queen mất tích trên vùng biển Philippines

SMTRoA9k.jpgPhóng to
Tàu Vinalines Queen - Ảnh tư liệu

Trước đó, tối 27-12, Việt Nam MRCC đã có công thư đề nghị các cơ quan tìm kiếm cứu nạn của Nhật Bản, Đài Loan, Philippines tiếp tục nỗ lực tìm kiếm tàu Vinalines Queen. Đến 9g sáng nay, Cục Phòng vệ bờ biển Nhật Bản (Japan Coast Guard) đã điều máy bay từ căn cứ ở đảo Okinawa tìm kiếm tàu Vinalines Queen.

Như vậy, đến thời điểm này các cơ quan tìm kiếm cứu nạn của Nhật Bản và Philippines đã bốn lần đưa máy bay tìm kiếm tàu Vinalines Queen cùng 23 thuyền viên nhưng vẫn chưa có kết quả.

Trước đó, ngày 26-12, tàu tìm kiếm cứu nạn của Đài Loan và máy bay từ Philippines đã tìm kiếm tàu Vinalines Queen nhưng không có kết quả. Đến ngày 27-12, máy bay của Japan Coast Guard và trực thăng cứu hộ của Philippines tiếp tục tìm kiếm tàu nhưng vẫn chưa có kết quả.

Máy bay của Japan Coast Guard chỉ phát hiện một vệt dầu loang gần khu vực tàu Vinalines Queen mất liên lạc lần cuối.

Ngoài phối hợp tìm kiếm của Việt Nam MRCC, hiện hệ thống Đài thông tin duyên hải Việt Nam vẫn tiếp tục phát quảng bá thông tin Cấp cứu - Khẩn cấp - An toàn bằng các phương thức khác nhau trên sóng vô tuyến mặt đất và vệ tinh, yêu cầu các tàu hoạt động trong khu vực tăng cường quan sát và tìm kiếm tàu Vinalines Queen cùng 23 thuyền viên mất liên lạc, nếu thấy bất cứ dấu hiệu trôi nổi nào đề nghị báo về hệ thống Đài thông tin duyên hải Việt Nam hoặc Việt Nam MRCC.

60 vụ tai nạn hàng hải năm 2011

Thống kê của Cục Hàng hải Việt Nam đến thời điểm này, trong năm 2011 xảy ra 60 vụ tai nạn hàng hải (tăng 17 vụ so với năm 2010) làm 22 người chết và mất tích.

Trong 60 vụ tai nạn trên có bốn vụ đặc biệt nghiêm trọng.

Theo Cục Hàng hải, các tai nạn hàng hải xảy ra năm 2011 có những nguyên nhân do sĩ quan, thuyền viên của tàu bị nạn còn hạn chế về trình độ điều động tránh va, chủ quan, không tuân thủ các quy định về trực ca như: cảnh giới, tốc độ an toàn, tác nghiệp tránh va trong luồng hẹp, đèn hiệu…

Ngoài ra hệ thống trang thiết bị máy móc của tàu cũ, không được duy tu bảo dưỡng theo quy định nên thường xảy ra sự cố khi gặp thời tiết xấu. Đặc biệt hệ thống cứu sinh, cứu hỏa không được bảo dưỡng, duy trì sẵn sàng hoạt động và sự thiếu thuần thục, kinh nghiệm sử dụng của thuyền viên nên khi sự cố xảy ra thường để lại tổn thất lớn.

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên