Xe
23/12/2011 06:43 GMT+7

Lại cháy xe máy

NHÂN TÂM - T.PHÙNG - THÂN HOÀNG - HÀ MI
NHÂN TÂM - T.PHÙNG - THÂN HOÀNG - HÀ MI

TT - Trong ngày 22-12, lại xảy ra hai vụ cháy xe máy ở Bắc Ninh và Đà Nẵng. Đặc biệt vụ cháy xe ở Bắc Ninh có “kịch bản” giống vụ cháy xe ở Bình Dương hôm 21-12.

Khởi tố hình sự vụ nổ xe máy ở Bắc Ninh

aesfk4d4.jpgPhóng to

Anh Trần Huy Hải (Bình Dương) bên chiếc xe Wave bị cháy - Ảnh: Hà MI

Hai vụ cháy xe Honda

Theo TTXVN, hồi 3g ngày 22-12, hai chiếc xe máy dựng trong nhà anh Nguyễn Đức Thụng và vợ là chị Nguyễn Thị Luân (thôn Quế Ổ, xã Chi Lăng, huyện Quế Võ, Bắc Ninh) bỗng nhiên bị cháy rụi.

Tại hiện trường, hai chiếc xe máy hiệu Wave Alpha và Air Blade bị cháy rụi hoàn toàn chỉ còn trơ khung sắt. Vợ chồng anh Thụng cho biết sau khi đi làm về, anh chị cất xe máy vào trong nhà ngang như mọi ngày. Khi vợ chồng anh chị còn đang ngủ thì hàng xóm bên cạnh nhà anh Thụng gọi cửa và cho biết có lửa ở nhà ngang. Khi cả hai vợ chồng anh Thụng chạy xuống, hai chiếc xe máy đang bốc cháy nghi ngút. Sau khi dập tắt đám cháy, hai chiếc xe chỉ còn trơ bộ khung.

Theo anh Thụng, chiếc Air Blade mua cách đây ba năm, còn chiếc Wave Alpha mua từ năm 2003. Chiếc xe Air Blade được anh Thụng đưa đi bảo dưỡng vào tháng 8-2011 tại cửa hàng Honda Việt Long (thị trấn Phố Mới, Quế Võ). Sau khi nhận được tin báo, đại tá Nguyễn Công Nghiệp - phó giám đốc Công an tỉnh Bắc Ninh - cùng phòng kỹ thuật hình sự Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Quế Võ có mặt tại hiện trường để khám nghiệm và chỉ đạo các cơ quan chức năng sớm điều tra làm rõ nguyên nhân vụ cháy.

Khởi tố vụ nổ xe máy gây chết người

Ngày 22-12, đại tá Nguyễn Công Nghiệp cho biết Cơ quan điều tra Công an tỉnh Bắc Ninh vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự liên quan đến vụ nổ xe máy Honda Super Dream ngày 1-12.

Đây là vụ nổ xe khiến hai người chết. Nạn nhân tử vong là chị Nguyễn Thị Quỳnh (29 tuổi, đang mang thai tháng thứ 3) và con gái Nguyễn Khánh Vân (4 tuổi). Theo đại tá Nghiệp, cơ quan điều tra đã có đủ căn cứ khoa học để xác định vụ cháy nổ xe máy tại xã Nam Sơn (Quế Võ, TP Bắc Ninh) có dấu hiệu của một vụ án hình sự. Trả lời về thông tin trước đó Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) xác định hiện trường vụ nổ xe máy không có dấu hiệu của thuốc nổ, đại tá Nghiệp khẳng định: “Thông tin mới nhất là Viện Khoa học hình sự vừa có văn bản chính thức kết luận vụ nổ xe có dấu hiệu của một vụ án hình sự”.

Cùng ngày 22-12, lại thêm một chiếc xe máy hiệu Honda Wave bị cháy. Đó là xe của chị Nguyễn Thị Ngọc Hân - đang học tại Trường ĐH Duy Tân, TP Đà Nẵng - đã bốc cháy khi chị vừa dừng xe trên đường Lê Đình Lý (TP Đà Nẵng). Nghe tri hô, bảo vệ của một công ty gần đó đã dùng bình chữa cháy dập tắt kịp thời, nên chỉ có bộ phận đánh lửa bị cháy sém.

Chiếc xe này được chị Hân mua tại cửa hàng Hà Giang Motor trên đường Hùng Vương (TP Đà Nẵng) vào ngày 25-12-2010. Đại diện cửa hàng Hà Giang Motor cho biết xe máy Honda được đơn vị lấy từ cơ sở Honda Quốc Tiến 2 trên đường Điện Biên Phủ (TP Đà Nẵng).

Xác định nguyên nhân vụ cháy xe ở Bình Dương

Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Dương đã có kết luận bước đầu về nguyên nhân gây cháy hai xe máy Honda Wave và Air Blade ở nhà chị Bùi Thị Hậu (khu phố 6, thị trấn Dầu Tiếng, huyện Dầu Tiếng, Bình Dương) là do hệ thống điện bình ăcquy của xe Wave bị chập. Sau khi xe Wave bị cháy, lửa đã bén sang xe Air Blade dựng bên cạnh. Cùng ngày, đại diện của Honda VN đến hiện trường để ghi nhận sự việc.

Theo anh Trần Huy Hải - em chồng chị Hậu và là người đứng tên đăng ký chiếc Air Blade: “Khoảng 1g ngày 21-12, trong lúc cả gia đình đang ngủ thì nghe tiếng nổ lốp bốp, rồi hai xe máy dựng trong phòng cùng bốc cháy bên cạnh bình gas lò bếp.

Mọi người dốc sức dập lửa nhưng hai xe máy cháy rụi, lửa cũng đã cháy đứt ống dẫn của bếp gas”. Theo anh Hải, trước khi đi ngủ, anh đưa cả hai xe máy dựng song song nhau trong phòng bếp, cách nhau khoảng 1m. “Nếu ở thành phố chật chội mà xảy ra cháy xe máy như ở gia đình tôi thì hậu quả thật khó lường” - anh Hải nói.

Anh Hải cho biết chiếc xe Wave anh mua từ năm 2003 tại một cửa hàng bán xe ở thị xã Thủ Dầu Một (Bình Dương), có đầy đủ giấy tờ gốc là xe của Honda VN lắp ráp. “Chiếc xe Wave trước giờ ít hỏng hóc, tôi chỉ thay ổ khóa, ruột và vỏ xe chứ chưa rã máy hay thay bình ăcquy” - anh Hải khẳng định. Còn chiếc Air Blade, anh Hải cho biết xe mua chưa đầy một tháng, đang làm biển số xe, mới chạy được khoảng 300km.

Cũng theo anh Hải, đại diện Hãng Honda VN có đến ghi nhận chiếc Air Blade bị cháy, sau đó ghi vào biên bản ống xăng, bình ăcquy còn nguyên và yêu cầu anh Hải ký xác nhận. Tuy nhiên, anh Hải chỉ đồng ý ghi vào biên bản sơ đồ, vị trí xe trước khi xảy ra cháy, còn các chi tiết khác anh không ký.

Anh cho rằng xe Air Blade bị cháy đen thui, anh không rành kỹ thuật nên không đồng ý ký vào biên bản. Anh Hải cho biết đại diện Honda VN chỉ ghi nhận về tình trạng chiếc Air Blade mới mua bị cháy, còn chiếc Wave được công an kết luận chập điện bình ăcquy phát cháy không được đề cập. Theo thượng tá Nguyễn Thanh Phương - trưởng Công an huyện Dầu Tiếng, xe Wave đã sử dụng tám năm, hết thời hạn bảo hành, có lẽ vì vậy Hãng Honda VN không quan tâm.

Honda lên tiếng

Hôm qua, Honda VN đã có thông cáo báo chí cho biết liên quan đến vụ nổ xe Honda Super Dream tại Bắc Ninh, Honda VN đã điều tra khả năng gây nổ. Dù chưa được tiếp cận với chiếc xe bị nổ, Honda VN đã cố gắng tái hiện các điều kiện gây nổ nhưng không thể tạo ra vụ nổ như vậy. Honda VN sẵn sàng hợp tác và trình bày kết quả điều tra cho cơ quan công an nếu được yêu cầu.

Về các vụ cháy xe máy khác, Honda VN cho biết đã cố gắng xác nhận tất cả trường hợp liên quan đến sản phẩm của Honda.

“Với một số xe máy bị cháy một phần, sau khi kiểm tra chúng tôi kết luận nguyên nhân gây cháy không phải do chất lượng và đặc tính kỹ thuật của sản phẩm. Với những xe đã cháy hoàn toàn, chúng tôi không thể xác định được nguyên nhân. Cho đến thời điểm này, chúng tôi vẫn chưa tìm ra vấn đề kỹ thuật nào có thể dẫn đến những trường hợp cháy xe” - bản thông cáo viết.

NHÂN TÂM - T.PHÙNG - THÂN HOÀNG - HÀ MI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên