17/12/2011 18:59 GMT+7

Hàng chục ngàn lao động kiểm tra tiếng Hàn

NHÓM PV TTO
NHÓM PV TTO

TTO - Hôm nay 17-12, hơn 50% trong tổng số 66.778 thí sinh đã bước vào ngày thi đầu tiên đợt kiểm tra tiếng Hàn để tuyển chọn lao động làm việc tại Hàn Quốc. Đợt thi tổ chức tại năm địa điểm Hà Nội, Nam Định, Nghệ An, Đà Nẵng và TP.HCM.

66.778 người tham dự kiểm tra tiếng Hàn Hàng ngàn người rồng rắn đăng ký kiểm tra tiếng Hàn!

UanBS2Yy.jpgPhóng to
Chen chúc tìm số báo danh tại điểm thi phía Nam - Ảnh: Đình Dân

Hà Nội

Dù được bố trí ở 4 ca thi khác nhau trong hai ngày nhưng từ sáng sớm 17-12 toàn bộ thí sinh đã đổ về khu vực cổng Trường ĐH Công nghiệp (xã Minh Khai, huyện Từ Liêm) để thăm dò tình hình và chờ tham khảo đề thi trước. Lượng thí sinh, người nhà tập trung quá đông với hàng chục ngàn người ở khu vực này đã đẩy các loại giá dịch vụ tăng theo.

DiR9tVjL.jpgPhóng to
Rẽ lối cho cán bội coi thi ra ngoài - Ảnh: Quang Thế

Nắm được tính chất nghiêm túc của cuộc thi năm nay nên đa số thí sinh đều dày công học tập để chuẩn bị cho kỳ thi này. Tuy nhiên, nhiều thí sinh vẫn còn tư tưởng cứ chạy tiền là qua hết nên đã bị các đối tượng cò mồi lợi dụng lừa đảo.

Ông Minh cũng cho biết chưa thể có số liệu tổng hợp của các điểm thi trên toàn quốc, nhưng ngay tại điểm thi ĐH Công nghiệp Hà Nội, trong ngày thi thứ nhất đã có khá nhiều trường hợp vi phạm, bị lập biên bản, hủy kết quả thi hoặc không cho vào phòng thi.

Cụ thể, buổi sáng vẫn có khoảng 20 trường hợp người lao động mang điện thoại vào phòng thi, đều đã bị lập biên bản không cho thi

Thậm chí, sau đợt thi đầu (mỗi đợt thi kéo dài 70 phút), nhiều thí sinh những đợt thi sau cố tình bọc điện thoại bằng giấy bạc, giấy than để đưa điện thoại lọt qua “cửa từ” kiểm tra an ninh. Do số lượng lao động đông, việc kiểm tra không xuể nên vẫn có vài trường hợp đưa được điện thoại vào phòng thi.

Thí sinh Bùi Quang Lợi (quê ở Thanh Chương, Nghệ An) kể: “Em mới ôn tiếng Hàn được hơn một tháng. Một người bà con cùng xã với em đã nhận của bố mẹ em gần 50.000.000 đồng nói không phải lo gì cả, cứ đi thi rồi sẽ được đi xuất khẩu lao động. Nhưng hôm nay ra đây thi lại thấy bảo 1 chọi 6 mà giám thị coi ngặt lắm, em không biết làm thế nào cả”.

Đến cuối buổi chiều nay, ông Phan Văn Minh, giám đốc Trung tâm lao động ngoài nước (Bộ LĐTB-XH), thông báo nhanh tình hình “cả ba điểm thi tại khu vực Hà Nội đều diễn ra suôn sẻ, an toàn” (điểm thi tại Trường ĐH Ngoại ngữ Hà Nội hôm nay 18-12 mới tổ chức).

Đà Nẵng

Tại Đà Nẵng, ngày 17-12 là ngày thi tiếng Hàn đầu tiên với sự tham dự của gần 2.100 lao động đến từ 12 tỉnh thành miền Trung - Tây nguyên. Ngày 18-12, gần 2.000 lao động khác sẽ tiếp tục bước vào kỳ thi này.

Trong ngày thi đầu tiên tại Trường cao đẳng Nghề Đà Nẵng cũng phát hiện hàng chục thí sinh cố tình mang điện thoại vào nhưng bị chặn tại cổng kiểm tra, trong đó có sáu trường hợp lọt qua cổng kiểm tra vào phòng thi sử dụng bị bắt và lập biên bản.

Kết thúc ngày thi, một số lao động ra khỏi cổng trường vội mở điện thoại được giấu trong tờ giấy bạc để xem kết quả. Những lao động này cho biết phải bọc điện thoại bằng giấy bạc để qua cửa an ninh, tuy nhiên khi vào đến phòng thi thì bị phát hiện và tịch thu.

Chiều cùng ngày, ông Nguyễn Văn An - phó giám đốc Sở LB-TB&XH Đà Nẵng - cho biết dù đã có hệ thống máy an ninh nhằm không cho thí sinh mang điện thoại di động vào phòng thi nhưng vẫn có 2 thí sinh lọt được bằng cách bọc điện thoại bằng giấy bạc. Tuy nhiên, trước khi phát đề thì 2 trường hợp này bị phát hiện và tịch thu điện thoại.

AqTeWlZD.jpgPhóng to
Thí sinh tại Hà Nội ùa vào cổng khiến lực lượng an ninh gặp nhiều khó khăn - Ảnh: Quang Thế

TP.HCM:

Tại điểm thi khu vực phía nam ở Trường đại học Công nghiệp thực phẩm TP.HCM (140 Lê Trọng Tấn, phường Tây Thạnh, quận Tân Phú), từ tinh mơ sáng hàng ngàn thí sinh từ các tỉnh đã đổ về tham dự kiểm tra năng lực tiếng Hàn Quốc.

Năm nay điểm thi TP.HCM chia ra làm ba ca ngày 17 và sáng 18-12 với trên 5.900 người tham dự. Từ sáng đến chiều 17-12 những chiếc xe khách chở thí sinh từ các tỉnh từ miền Tây, Đông Nam bộ đổ về nườm nượp. Dưới cái nắng gay gắt, hàng ngàn thí sinh đứng tràn ra các con hẻm, các ngả đường xung quanh điểm thi.

“Chiêu thức” mang điện thoại bọc trong giấy bạc vào phòng thi cũng được một số thí sinh áp dụng. Ngay trong đợt thi buổi sáng đã có hai thí sinh bị lập biên bản và đình chỉ thi vì phát hiện đưa điện thoại vào phòng thi.

xj8cvmJT.jpgPhóng to
Thí sinh và người nhà tụ tập trước điểm thi khu vực phía Nam. Ảnh: Đình Dân
gngOSBUT.jpgPhóng to
Xem lại kết quả khu vực phía Nam. Ảnh: Đình Dân
R1Nmdgx7.jpgPhóng to
Hàng ngàn thí sinh bước vào phòng thi dưới sự kiểm soát nghiêm ngặt của hội đồng coi thi, tất cả thí sinh phải đi qua hệ thống kiểm tra bằng thẻ từ - Ảnh: Đình Dân

Nam Định

Thông tin ban đầu tại một trường thi cho biết có 85 trường hợp bị phát hiện mang điện thoại trong người tại cổng từ, ba trường hợp bị bắt trong phòng thi nên đình chỉ thi tại chỗ.

Nghệ An

Đại tá Bùi Nguyên Tiến - trưởng phòng an ninh chính trị nội bộ (PA83) Công an Nghệ An - cho biết tại cụm thi Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vinh, cơ quan an ninh đã phát hiện một trường hợp thi hộ và đã giao đối tượng này cho Công an P.Hưng Dũng, TP Vinh xử lý. Có nhiều trường hợp góp tiền định “biếu” giám thị nhưng bị bắt và cảnh cáo.

Trong lúc đó Cục trưởng Cục Lao động nước ngoài thuộc Bộ Lao động-thương binh và xã hội Nguyễn Ngọc Quỳnh trực tiếp chỉ đạo cụm thi tại Nghệ An cho biết trong 13.000 lao động ba tỉnh Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Quảng Bình dự thi có nhiều người cố tình đem điện thoại vào phòng thi.

Cục đã phối hợp với Sở Lao động - thương binh và xã hội Nghệ An cùng lực lượng an ninh ráo riết dùng các biện pháp kỹ thuật ngay từ khâu kiểm tra người dự thi từ ngoài vòng 1. Có hàng ngàn người bị phát hiện mang điện thoại đều bị yêu cầu để điện thoại ra ngoài mới được vào. Thế nhưng khi kiểm tra xác suất tại bốn phòng thi, cơ quan an ninh phát hiện 10 người cố tình cất giấu điện thoại trong người và 10 người này đã bị đình chỉ thi.

NHÓM PV TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên