05/09/2004 08:00 GMT+7

Vụ án chấn động nhân tâm

QUỐC VIỆT
QUỐC VIỆT

TTCN - Bản án tử hình đã được Tòa án nhân dân tỉnh Bình Dương tuyên phạt bị cáo Lê Thanh Vân (vì ba tội giết người, chiếm đoạt tài sản và tàng trữ chất độc), nhưng dư luận vẫn chưa hết bàng hoàng trước chuyện một nữ sát nhân hàng loạt (đầu tiên ở VN) lạnh lùng dùng độc chất hạ sát liên tiếp 13 mạng người. Tại sao kẻ sát nhân này có trái tim độc ác như thế?

A8oK1Gi3.jpgPhóng to
Lê Thanh Vân - nữ sát nhân hàng loạt trước vành móng ngựa
TTCN - Bản án tử hình đã được Tòa án nhân dân tỉnh Bình Dương tuyên phạt bị cáo Lê Thanh Vân (vì ba tội giết người, chiếm đoạt tài sản và tàng trữ chất độc), nhưng dư luận vẫn chưa hết bàng hoàng trước chuyện một nữ sát nhân hàng loạt (đầu tiên ở VN) lạnh lùng dùng độc chất hạ sát liên tiếp 13 mạng người. Tại sao kẻ sát nhân này có trái tim độc ác như thế?

Từ đứa trẻ... “trái tính trái nết”

Căn nhà lạnh lẽo, không có tiếng cười. Người đàn bà già nua nghẹn giọng mãi rồi mới nói được về con mình - kẻ sát nhân hàng loạt Lê Thanh Vân. Bà nói trái tim người mẹ không cho phép bà nghĩ rằng đứa con gái dứt ruột đẻ ra của mình có thể gây tội ác tàn bạo như thế, nhưng lý trí của bà lại tin pháp luật đã hoàn thành trách nhiệm của mình. Và nếu con bà có tội như thế, thì xin pháp luật hãy thực hiện bản án sớm vì trái tim của bà không thể chịu nổi nỗi đau này nữa...

Ra đời trong đêm giông bão ngày 5-12-1956, lẽ ra Lê Thanh Vân là con thứ, nhưng số phận lại run rủi ả trở thành con đầu khi người anh cả mất sớm. Không hiểu bản tính trời ban hay vị trí người chị đầu đã khiến ả có một tính tình mạnh mẽ, quyết đoán đến lạnh lùng, lập dị ngay từ nhỏ. Hết cãi cọ cha mẹ, mắng chửi em út, ả lại quay sang đánh chó, đập mèo.

Sài Gòn thuở ấy chìm trong chiến tranh, loạn lạc, gia đình lại đông đến tám đứa con, nhưng ả vẫn được cha mẹ chăm chút chuyện học hành từ nhỏ. Tuy nhiên, ả cũng chỉ học đến lớp 12 rồi nghỉ ngang trước khi báo cho cha mẹ biết.

Sau năm 1975, không rõ luồn lách cách nào Lê Thanh Vân vào được khoa nha trường quân y. Cha mẹ ả vui chưa được bao lâu, thì ả lại đột ngột gây ra một cú động trời: ả gói ghém đồ đạc, bảo với cha mẹ là vào trực trường, nhưng lại lặng lẽ một mình đi... vượt biên.

Bị bắt trước khi kịp lên tàu, ả bị kết án 16 tháng tù cải tạo vì tội “đồng lõa tổ chức”. Cha mẹ ả không lạ gì bản tính quyết đoán, lạnh lùng của con gái, nhưng lần này họ vẫn không thể tin nổi con mình “bản lĩnh” đến thế. Ông bà xin nghỉ việc, cơm đùm, khăn gói vào rừng thăm con; gặp mặt, ả cười lạnh: “Con tính đi trước, báo sau. Được thì lên hương, còn thất bại thì vào đây”.

Ra tù, đường học hành khóa kín, Lê Thanh Vân lăn ra đường kiếm sống với đủ thứ nghề chạy vặt... Ả hầu như chẳng bao giờ có mặt ở nhà vì “bận rộn làm ăn”, nhưng cũng không giúp cha mẹ được đồng nào. Người cha thấy con quá tham tiền mà thiếu trách nhiệm gia đình nên la rầy. Còn bà mẹ chỉ lắc đầu. Linh tính họ cảm thấy bất an, nhưng chưa mường tượng rồi chuyện gì sẽ xảy ra.

Ngày 22-12-1984, ả lên xe hoa với người chồng làm nghề đúc kính lớn hơn cha đến bốn tuổi. Tình duyên nhờ mai mối, nhưng gia đình cũng tạm yên tâm khi thấy đứa con gái trái tính trái nết đã có chỗ đi về ấm thân. Đôi vợ chồng tuổi tác lệch đũa tách ra sống riêng. Ả được chồng bảo bọc không phải đi làm, nhưng hình như cuộc sống gia đình chẳng hạnh phúc gì.

Chỉ đến khi người chồng bệnh nặng, sắp qua đời, về lạy cha mẹ vợ xin được gửi hai con cho ông bà ngoại nuôi dạy chứ nhất quyết không giao cho vợ, họ mới tá hỏa về đứa con gái của mình. Không bao lâu sau, Vân đi bước nữa, không cưới xin gì. Người chồng làm nghề hấp mía lần này cũng chỉ nhỏ hơn cha Vân hai tuổi. Cơm không ngon canh không ngọt lại nổ ra ngay sau đó. Sống chung với vợ chưa tròn tám tháng thì ông đột tử, một cái chết bí ẩn cho đến tận bây giờ.

Đến... 900.000 đồng và giết người hàng loạt

Từ tháng 1-1998 đến tháng 8-2001, Lê Thanh Vân thực hiện 13 vụ giết người, cướp tiền bạc và tài sản trị giá 286.589.000 đồng. Trong đó, ngoài tiền mặt còn có điện thoại di động, máy nghe nhạc, xe máy, đất đai, sạp tạp hóa... Cơ quan điều tra đã thu hồi vật chứng vụ án gồm 1 ôtô, 2 xe Honda, 1 bông tai vàng, 1 máy trám răng...

Tâm sự đến đây, người mẹ già đột nhiên bình tĩnh hẳn. Bà nói không hiểu số phận hay tính nết đã biến con bà thành một kẻ giết người. Ả không thể ổn định được với cái gì, chỗ nào lâu dài. Ả làm cho cha ruột nhiều phen phải đi cấp cứu vì chứng cao huyết áp, còn trái tim bà mẹ thì tan nát. Ông làm nghề cấp thoát nước, còn bà làm hộ sinh, đâu có ăn ở thất đức gì mà sinh ra đứa con như vậy!

Sau đời chồng thứ hai, Vân quyết định không chắp nối với ai nữa, mà tiếp tục cuộc đời lang bạt. Nghề nha nửa vời không đủ đáp ứng máu tham tiền đã dẫn ả sa lầy vào con đường lừa lọc, thậm chí ngay cả người thân của mình. Liên tiếp chỉ trong ba năm 1990 -1993, ả bị hai án tù giam vì tội giả mạo giấy tờ, chiếm đoạt tài sản công dân. Ra tù, mọi người đều tưởng ả sẽ bình tâm.

Quẳng con cho ông bà ngoại, ả cứ đi “làm ăn” biền biệt, thỉnh thoảng về nhà quẳng cho con ít tiền lẻ và... cãi lộn với cha, rồi lại khăn gói đi. Lúc ả bảo đang ở Bình Thuận, lúc ở Đồng Nai, Bình Phước, hùn hạp làm phòng nha rất đông khách, nhưng cứ gặp mặt ai là hỏi chuyện vay tiền. Bản tính lạnh lùng, nhưng ả có cách nói chuyện sắc sảo.

Người mới gặp rất dễ bị thu phục bởi gương mặt trầm kín đáo với giọng nói Sài Gòn trọ trẹ Huế mềm mại của ả.

Con đường phạm tội của Vân dài dặc và phức tạp. Ả ra tay với đặc điểm chung là thuyết phục nạn nhân tin tưởng mình rồi bí mật đầu độc bằng cyanure, một độc chất mà ả hiểu rất rõ nhờ chút ít kiến thức nha khoa. Ngày 4-1-1998, nạn nhân đầu tiên của ả là bà Võ Thị Lý, người đã cưu mang ả ngay trong nhà ở số 166, quốc lộ 1, khu phố Xuân Bình, thị trấn Xuân Lộc, Đồng Nai. Giả mạo mác bác sĩ nha khoa ở Đức về và biết nói bảy ngoại ngữ, ả đã thuyết phục được con bà Lý là Đinh Văn Khảm về hành nghề trồng răng với mình (trong khi sống chung như vợ chồng với một người làm công tên là Dìu Dãnh Quang).

Tối ngày 3-1-1998, lợi dụng Khảm đi vắng, ả ăn cơm với bà Lý rồi bí mật bỏ cyanure vào ly nước chanh của bà. 30 phút sau, bà Lý đau đầu, khó thở, chân tay tê cứng, cấm khẩu rồi chết tại Bệnh viện Long Khánh. Ả lợi dụng lúc lộn xộn, không có người ở nhà, chiếm đoạt 900.000 đồng của bà Lý.

Con số 900.000 đồng như ám ảnh trong nhiêu hành động tội ác của Vân. Vụ đầu độc thứ hai của ả sau đó chưa đầy sáu tháng cũng chỉ vì 900.000 đồng. Lần này, nạn nhân là ông Quách Cẩm Minh, bảo vệ Công ty Thiên Phú (quận Tân Bình). Ông Minh cho ả thuê tầng lầu để ở và làm răng với giá chỉ 500.000 đồng/tháng. Chiều 2-6-1998, ả bỏ cyanure vào chai rượu của ông. Hơn 30 phút sau, ông Minh cũng có những dấu hiệu ngộ độc như bà Lý và chết tại phòng khám khu vực 3, Trung tâm Y tế quận Tân Bình. Để ông Minh nằm lại phòng khám, ả lặng lẽ trở về nhà lục tủ, thấy nạn nhân có hơn 900.000 đồng, nhưng ả chỉ lấy đúng số chẵn, còn phần lẻ bỏ lại...

Nạn nhân thứ ba của ả lại chính là bà Dìu Văn Dính, mẹ ruột của người chồng hờ. Sau khi giết ông Minh, ả cùng Dìu Dãnh Quang và bà Dính vẫn sống tại căn phòng thuê cũ. Biết bà Dính có ít tiền dành dụm, ả bí mật cho cyanure vào ly trà đường của bà... Rồi các vụ đầu độc thứ tư, thứ năm, thứ sáu... thứ 13 cứ nối tiếp xảy ra chỉ cách nhau một vài tháng. Có vụ ả giết người để lấy tiền, có vụ ả cướp xe, trả thù, nhưng tất cả nạn nhân đều là những người quen biết, thậm chí cả em rể của mình là anh Lê Văn Cẩm...

Trong suốt thời gian lang bạt và gây tội ác, Lê Thanh Vân quan hệ lạnh nhạt với cha mẹ, anh em, con cái. Đi giết người, cướp của hàng loạt nhưng ả không bao giờ đem tiền về nhà để làm trách nhiệm với hai đứa con trai còn học phổ thông. Xích mích với cả anh em trong nhà, ả từng bị người cha đánh và rồi đột quị trong cơn cao huyết áp.

Người mẹ già của Vân nói đến bây giờ bà vẫn không thể hiểu nổi đứa con gái mình đã sinh ra. Vừa rồi bà dẫn hai cháu vào trại giam ở Tiền Giang để thăm mẹ. Ả có vẻ mệt mỏi, nhưng vẫn lạnh lùng thản nhiên: “Sẽ cố gắng tìm cách để được ra sớm”.

- Một luật sư (không muốn nêu tên): Trên thế giới có nhiều kẻ giết người hàng loạt, nhưng phần lớn đều gắn với một dạng bệnh lý tâm thần nào đó. Riêng trường hợp Lê Thanh Vân (sử dụng chất độc giết người để cướp của, mà đặc biệt là nhiều vụ có giá trị rất nhỏ) thì rất hiếm. Ả giết người lạnh lùng như làm thịt một con cá, con gà. Hành vi gây án hàng loạt này chắc chắn có liên quan đến đời sống và tâm lý của ả. Một phụ nữ lập dị từ nhỏ, tham tiền, ra đời quá sớm bị bầm dập trong cuộc sống và vào tù ra trại nhiều, dẫn đến lạnh lùng, chai lì khi thực hiện tội ác. Thêm nữa, thủ đoạn đầu độc bằng cyanure rất khó bị phát hiện đã làm ả càng liều lĩnh hơn...

- Đại tá Phạm Ngọc Hiền - viện phó, phụ trách Phân viện Khoa học hình sự miền Nam:Ở VN cũng từng có nhiều vụ đầu độc người khác bằng hóa chất hay các loại cây lá độc. Với những trường hợp này chúng tôi đều có những cách thực nghiệm, phát hiện chất độc trên xác chết, thậm chí là chết từ rất lâu. Riêng vụ đầu độc người bằng cyanure này thì rất khó, bởi trình độ khoa học hình sự hiện nay chưa thể phát hiện được độc chất này trên xác chết. Tuy nhiên, tội phạm và tội ác luôn luôn có một điểm yếu nào đó của nó. Chúng tôi đã thực nghiệm sử dụng cyanure trên ba con chó. Chúng đều chết ngay sau đó và không thể tìm thấy cyanure trên cơ thể. Nhưng những biểu hiện chết của chúng lại giống y như các trường hợp nạn nhân trong vụ án Lê Thanh Vân. Chính chi tiết này đã củng cố chặt chẽ bản cáo trạng kết tội.

- Theo Cơ quan cảnh sát điều tra - Bộ Công an: Lê Thanh Vân thừa nhận từ năm 1997 - 2001 đã mua độc chất cyanure ở nhiều cửa hàng khác nhau trên địa bàn TP.HCM. Về thủ đoạn phạm tội, ban đầu Vân khai là sử dụng một loại hóa chất dùng trong kỹ nghệ làm răng giả có tên gọi “nước nấu” pha với nước uống, đồ ăn để đầu độc nạn nhân.

Tuy nhiên, sau đó ngành y tế xác định “nước nấu” dùng trong nha khoa không gây độc hại đối với con người. Cuối cùng, Vân khuất phục, khai nhận đã dùng độc chất cyanure đầu độc... Ngày 3-8-2000, cơ quan cảnh sát thực nghiệm 11ml nước cất pha với 1,15 gram bột cyanure, rồi lấy 3ml nước hỗn hợp này bơm vào miệng chó trọng lượng 4,5kg. Sau 30 giây, chó rướn bốn chân, loạng choạng, gục xuống giãy giụa, đại tiểu tiện ra ngoài, co giật, rối loạn nhịp thở, sùi bọt mép, lưỡi xanh tím, 7 phút sau thì ngưng tim, đồng tử hai bên giãn hoàn toàn...

QUỐC VIỆT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên