25/10/2011 05:20 GMT+7

Thừa nhận khiếu nại nhiều người

LÊ KIÊN
LÊ KIÊN

TT - Chiều 24-10, Quốc hội họp phiên toàn thể để thảo luận dự án Luật khiếu nại. So với quy định hiện hành, dự luật này có nhiều điểm mới như việc thừa nhận và quy định giải quyết đối với khiếu nại nhiều người, rút ngắn thời gian giải quyết khiếu nại, cho phép người khiếu nại nhận sự trợ giúp của luật sư và có quyền khởi kiện ra tòa hành chính...

Theo quy định của dự luật, trường hợp nhiều người đến khiếu nại trực tiếp thì cơ quan có thẩm quyền phải tổ chức tiếp và hướng dẫn người khiếu nại cử đại diện để trình bày nội dung khiếu nại, người tiếp nhận khiếu nại ghi lại việc khiếu nại bằng văn bản. Người có thẩm quyền giải quyết phải xem xét kết luận nội dung khiếu nại và căn cứ vào kết luận đó để ra quyết định giải quyết khiếu nại cho từng người, hoặc ra quyết định giải quyết nội dung khiếu nại kèm danh sách những người khiếu nại.

Đối với thời hạn khiếu nại, dự luật đưa ra quy định thời gian giải quyết khiếu nại là 15 ngày (quy định hiện hành là 30 ngày), thời gian giải quyết khiếu nại lần thứ hai là 30 ngày (hiện tại là 45 ngày). Nhiều đại biểu cho rằng quy định như vậy là không khả thi. “Nên nghiên cứu lại quy định này, vì hiện nay khiếu nại chủ yếu tập trung ở lĩnh vực đất đai rất phức tạp, việc giải quyết rất khó khăn, phần lớn vụ việc khiếu nại không được giải quyết đúng thời hạn” - đại biểu Nguyễn Thành Tâm (Tây Ninh) nói. Từ thực tế giải quyết ở địa phương, đại biểu Nguyễn Văn Hiền (Bà Rịa - Vũng Tàu) cũng khẳng định “rút ngắn thời gian như vậy là không khả thi, đề nghị giữ nguyên thời hạn như hiện hành và có thêm quy định gia hạn giải quyết”.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người khiếu nại, dự luật quy định người khiếu nại có quyền nhờ luật sư và có thể khởi kiện ra tòa hành chính. Tuy vậy, dự luật vẫn quy định khiếu nại phải qua hai cấp là khiếu nại lần đầu trực tiếp người ra quyết định hành chính, hành vi hành chính và khiếu nại lần hai là với cơ quan cấp trên trực tiếp của người đó. Chánh án Tòa án quân sự trung ương, thiếu tướng Trần Văn Độ (An Giang) đề nghị có quy định để người khiếu nại được khiếu nại lên cấp trên hoặc kiện ra tòa ngay lập tức. Ông Độ cho rằng trong thực tế giải quyết thì thấy những người có quyết định hành chính, hành vi hành chính bị khiếu nại thường giải quyết theo kiểu đối phó.

Đề nghị không quy định việc khiếu nại Thủ tướng

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng Thủ tướng không trực tiếp giải quyết vụ việc khiếu nại cụ thể mà chỉ lãnh đạo công tác giải quyết khiếu nại của Chính phủ. Mặt khác, do vị trí là người đứng đầu Chính phủ nên các quyết định hành chính, hành vi hành chính của Thủ tướng là các quyết định, hành vi để lãnh đạo, quản lý, điều hành hoạt động chung của Chính phủ ở tầm vĩ mô, rất ít trường hợp tác động trực tiếp đến một cá nhân cụ thể nào nên không thể bị công dân khiếu nại. Vì vậy, đề nghị không quy định trong luật này việc khiếu nại và giải quyết khiếu nại đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của Thủ tướng.

LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên