21/10/2011 05:56 GMT+7

Đề nghị cắt giảm 50% thủ tục hành chính

CẦM VĂN KÌNH
CẦM VĂN KÌNH

TT - Ngày 20-10, Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính (TTHC) họp phiên đầu tiên. Nhiều doanh nghiệp đã kêu TTHC có giảm nhưng chưa nhiều, thậm chí nhiều nơi kêu vướng mắc còn khó hơn trước...

TPoALxJR.jpgPhóng to
Ông Nguyễn Đình Cung (trái) phát biểu tại hội nghị - Ảnh: C.V.K.

"Con tàu đã rời bến và hướng tới Nhà nước phục vụ. Chúng ta xác định đang cùng trên con tàu ấy, mấy chục triệu dân cũng đang trên con tàu ấy. Tất cả cần quyết tâm làm hết sức để cải cách hành chính đạt kết quả thiết thực, đo bằng hài lòng của người dân, doanh nghiệp"

Ông Vũ Đức Đam (bộ trưởng, chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ)

Mở đầu phiên họp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, chủ tịch Hội đồng tư vấn cải cách TTHC Vũ Đức Đam cho biết khi đến, thấy hai phó chủ tịch hội đồng là cục trưởng, vụ trưởng ở Văn phòng Chính phủ mặc complet, cà vạt, ông đã yêu cầu... cởi ra để tạo không khí cởi mở, tôn vinh tinh thần cải cách TTHC. Ngay khi mở đầu, ông Đam đã cam kết quyết liệt thực hiện cải cách TTHC, yêu cầu các thành viên hội đồng tư vấn nghiêm túc nhưng xin... nói thật thẳng.

Vì vậy, ngay từ phần giới thiệu, nhiều thành viên Hội đồng tư vấn cải cách TTHC đã “trút” bầu tâm tư về TTHC. Theo ông Nguyễn Hữu Dũng - phó chủ tịch Hiệp hội Chế biến hàng thủy sản, hiện doanh nghiệp gặp khó khăn tại thị trường nước ngoài không bằng những khó khăn trong TTHC trong nước. Ông Dũng nêu thực tế dù đề án cải cách TTHC theo đề án 30 của Chính phủ khá thành công, lãnh đạo cấp cao rất quyết tâm nhưng đôi khi phía dưới không đổi. Thậm chí có trường hợp doanh nghiệp còn “mắc” TTHC nhiều hơn, phức tạp hơn cả trước khi thực hiện đề án 30.

Ông Nguyễn Đình Cung, phó viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương, cũng “nói thẳng” ba nguyện vọng. Thứ nhất là mong hệ thống quản lý của VN thông minh hơn để giúp môi trường kinh doanh ít rủi ro, giảm chi phí bởi “doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp tư nhân, đang khổ lắm, phải đối chọi với TTHC hằng ngày, mất rất nhiều thời gian và chi phí”. Đánh giá việc thực hiện đề án 30, ông Cung công nhận: “Tây, Tàu, ta” đều nói thành công. Tuy nhiên trên thực tế, một cuộc khảo sát lớn hằng năm là khảo sát chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh lại cho thấy chi phí gia nhập thị trường, các chi phí cho thanh tra, giấy phép của doanh nghiệp đang tăng. Vì vậy, đề nghị bộ trưởng và Hội đồng tư vấn cải cách TTHC phải quyết liệt hơn, như người tiền nhiệm”.

Ông Võ Quốc Thắng, chủ tịch Hội Doanh nghiệp trẻ, kể câu chuyện: “Mới đây tôi đi nộp một bộ hồ sơ, gặp anh cán bộ bảo cứ nộp, anh ta cứ chắp tay sau lưng đi tới đi lui, rồi đi lòng vòng, không nói nhận cũng không nói khi nào trả. Phải điện cho giám đốc sở mới được. Hôm sau đến nhận cán bộ vẫn chắp tay đi lòng vòng”... Từ thực tế trên, ông Thắng đề nghị giải pháp gốc gác để công chức tận tụy: cần sớm cải cách tiền lương.

Để cải cách TTHC theo đúng mục tiêu, tiến tới cải cách thể chế, ông Nguyễn Đình Cung đề nghị thời gian tới phải cắt được ít nhất 50% TTHC hiện hành. Ông Cung đề nghị phải bỏ cả những nội dung văn bản quy định TTHC chứ chỉ TTHC không ổn vì nó chỉ thể hiện nội dung của quy định. Vấn đề là cần thay đổi cả tư duy của bộ máy điều hành, chứ chỉ giảm được thực chất khoảng 10% TTHC như hiện nay, ông Cung cho rằng vẫn theo tư duy cũ: chỉ chú trọng kiểm soát và điều tiết chứ không phải phục vụ. Lấy ví dụ cái có thể bỏ ngay, ông Cung cho rằng có thể bỏ ngay các TTHC về kiểm soát giá, trừ kiểm soát mặt hàng độc quyền.

CẦM VĂN KÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên