15/10/2011 08:11 GMT+7

Đừng đưa phong bì cho nhân viên y tế

LAN ANH
LAN ANH

TT - Cuộc vận động thực hiện quy tắc ứng xử của nhân viên y tế, còn được gọi là vận động “nói không với phong bì” mà Công đoàn y tế VN vừa thí điểm tại năm bệnh viện lớn đang làm dấy lên nhiều dư luận về chuyện có hay không cho phép “phong bì cảm ơn” ở bệnh viện.

Năm bệnh viện đó là Phụ sản T.Ư, Bạch Mai, Việt Đức, Bệnh viện E và Bệnh viện K.

Lãnh đạo bệnh viện hạng đặc biệt đầu tiên ở VN, nhưng TS Nguyễn Quốc Anh, giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, thừa nhận khó giải quyết triệt để vấn nạn phong bì. Theo ông Quốc Anh, nghiêm cấm thái độ không đúng mực với bệnh nhân đề vòi vĩnh phong bì, còn khi bệnh nhân khỏi bệnh, ra viện cảm ơn thì lại là... chuyện khác.

Ông Quốc Anh lấy ví dụ một trưởng khoa tại Bệnh viện Bạch Mai đã tuyên bố: “Nếu bệnh nhân khỏi bệnh, ra viện đến thăm các anh tại nhà thì quà biếu là một chiếc ôtô tôi cũng không quan tâm”.

Theo nhiều người nhà bệnh nhân, mức bồi dưỡng thầy thuốc tại bệnh viện tuyến T.Ư, như một luật “bất thành văn” mà nhiều bệnh nhân áp dụng là 1 triệu đồng/ca đẻ, 1-2 triệu đồng/ca mổ, 100.000-200.000 đồng khi đi khám bệnh và 50.000-100.000 đồng cho điều dưỡng.

Ông Nguyễn Tiến Quyết, giám đốc Bệnh viện Việt Đức - một trong những bệnh viện từng cho điều dưỡng nghỉ việc vì nhận phong bì của bệnh nhân, cho rằng nếu thu nhập nhân viên y tế thấp thì 10 ông giám đốc, 20 ông đảng ủy cũng chẳng ngăn được phong bì. Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc thiếu tận tâm, trả lời người bệnh cộc lốc, không hướng dẫn chu đáo... khiến bệnh nhân phải “phong bì” mong được chăm sóc tốt hơn diễn ra khắp nơi, kể cả ở những bệnh viện có thu nhập rất cao, nhân viên y tế rất giàu.

“Bệnh nhân đưa phong bì, chúng tôi không phục vụ”. Đây là một khẩu hiệu mới được dán ở Bệnh viện K, một trong những bệnh viện quá tải nhất VN và cũng bị kêu ca nhiều về tinh thần, thái độ phục vụ. Theo ông Trần Văn Thuấn - phó giám đốc Bệnh viện K, việc mỗi bác sĩ phải khám cho 100 bệnh nhân/ngày khiến họ không có thời gian giải thích cho bệnh nhân. Ông Thuấn cũng cho rằng quá tải bệnh viện chính là một trong những nguyên nhân khiến tinh thần thái độ phục vụ của nhiều nhân viên y tế chưa được tốt.

Khi liên lạc với bà Trần Thanh Tâm, phó chủ tịch Công đoàn y tế VN - đơn vị chủ trì đợt phát động, bà Tâm tha thiết nói hãy cùng công đoàn triển khai đợt vận động để giúp ngành, giúp người dân. “Lương cán bộ y tế không cần cao nhất trong các ngành, chỉ cần công bằng với các ngành nghề khác, cán bộ y tế sẵn sàng phục vụ. Chúng tôi cần thu nhập chân chính, cần được tôn trọng”- bà Tâm nói.

Theo ông Nguyễn Quốc Anh, ngày 17-10 bệnh viện sẽ tổ chức lễ ký kết tham gia cuộc vận động thực hiện quy tắc ứng xử của nhân viên y tế giữa các khoa, phòng. Bệnh viện cũng công bố đường dây nóng, địa chỉ gửi thư tay để sẵn sàng nhận góp ý của người bệnh về thái độ phục vụ của nhân viên bệnh viện. Theo ông Nguyễn Tiến Quyết, bệnh nhân đừng nghĩ không có phong bì sẽ được điều trị kém đi, đừng đưa phong bì cho nhân viên y tế nữa.

Lại thêm một vụ tử vong ở phòng mạch tư

Ngày 14-10, ông Cao Quốc Chiến (ở ấp Sơn Nam, xã Nam Thái Sơn, huyện Hòn Đất, Kiên Giang) cho biết rất bức xúc trước cái chết oan uổng của vợ là Võ Thị Lành (33 tuổi) nên đã yêu cầu cơ quan chức năng làm rõ.

Theo ông Chiến, chiều 13-10, khi vợ ông đang chuẩn bị đám cưới cho em ông thì thấy trong người mệt mỏi nên có đến nhà (tổ y tế tư nhân tại ấp Sơn Thái, xã Nam Thái Sơn) của bác sĩ Đặng Văn Xê - trưởng phòng kế hoạch Bệnh viện Hòn Đất - chích thuốc.

“Tuy nhiên, bác sĩ Xê không có ở nhà nên vợ là Trần Thị Lệ (y sĩ) chích thuốc. Vừa chích xong vợ tôi lập tức bị sốc thuốc, mặt tím ngắt, da nhợt nhạt, tay không cử động được. Khi đưa đi cấp cứu thì đã muộn” - ông Chiến bức xúc.

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Trực - giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Hòn Đất, bà Lành nhập viện trong tình trạng ngưng tim, ngưng thở... Các bác sĩ bệnh viện đã nỗ lực cấp cứu, tuy nhiên nạn nhân không qua khỏi. Theo bác sĩ Trực, y sĩ Lệ và bác sĩ Xê có thành lập tổ y tế tại nhà.

Theo quy định, y sĩ Lệ không được phép chích thuốc nếu chưa có chỉ định của bác sĩ. “Qua tìm hiểu, bà Lành có tiền sử bệnh hen suyễn. Lọ thuốc mà y sĩ Lệ chích cho bệnh nhân Lành là Hidrocortison và hiện do công an thu giữ... Hiện công an đã mổ tử thi, giám định pháp y để làm rõ về cái chết của nạn nhân” - bác sĩ Trực cho biết thêm.

Còn bác sĩ Xê cho biết bệnh nhân Lành đã nhiều lần đến khám bệnh tại nhà ông với chứng bệnh hen suyễn, do các lần trước có ông ở nhà nên sau khi khám xong, vợ ông chích thuốc cho bệnh nhân Lành. Riêng lần này ông đang trực ở bệnh viện. “Có lẽ do vợ tôi chủ quan tưởng bệnh nhân Lành bệnh giống như lần trước nên tự chích thuốc mà không hỏi ý kiến tôi” - bác sĩ Xê nói.

* Ngày 14-10, bác sĩ Võ Thị Chín - giám đốc Sở Y tế Tiền Giang - cho biết sở đã đình chỉ hoạt động khám bệnh ngoài giờ của bác sĩ Bạch Nui Tư tại phòng khám ngoài giờ của phó giám đốc Sở Y tế Nguyễn Thanh Linh. Còn bác sĩ Linh vẫn được khám bệnh bình thường do không liên quan tới vụ bệnh nhân Lê Văn Dân tử vong ngày 28-9.

Theo Sở Y tế, bác sĩ Bạch Nui Tư là trưởng khoa chẩn đoán hình ảnh của Bệnh viện Đa khoa huyện Cai Lậy, chuyên về siêu âm. Mặc dù trước đây bác sĩ Tư là bác sĩ nội khoa nhưng hơn mười năm nay không hề khám chữa bệnh tại bệnh viện. Bác sĩ Tư chỉ đăng ký hành nghề chẩn đoán hình ảnh tại phòng khám ngoài giờ của bác sĩ Nguyễn Thanh Linh. Do đó, việc bác sĩ Tư khám bệnh và tiêm thuốc Piroxicam (kháng viêm, giảm đau) làm bệnh nhân Dân tử vong là sai. Sở Y tế đã chỉ đạo bệnh viện huyện kiểm điểm, xử lý kỷ luật bác sĩ Tư.

* Cũng trong ngày 14-10, bác sĩ Nguyễn Văn Thắng - phó giám đốc Sở Y tế Bến Tre - cho biết sở đã chỉ đạo Bệnh viện đa khoa Nguyễn Đình Chiểu kiểm điểm bác sĩ Trương Thị Vúng (trưởng khoa nội B) và kíp trực liên quan đến trường hợp tử vong của bệnh nhân Võ Như Hảo (17 tuổi, xã Tân Thanh, huyện Giồng Trôm) ngày 5-10 (Tuổi Trẻ 13-10).

Theo bác sĩ Thắng, hiện còn phải chờ kết quả giám định pháp y và xác định nguyên nhân tử vong để xem xét về mặt chuyên môn. Tuy nhiên tinh thần, thái độ phục vụ bệnh nhân của bác sĩ Vúng và kíp trực là không tốt, cần phải kiểm điểm, xử lý nghiêm.

LAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên