08/10/2011 21:25 GMT+7

7 toa tàu trật đường ray, đường sắt Bắc Nam vẫn chưa thông

NGUYÊN BÌNH SƠN - V.TOÀN -T.PHÙNG
NGUYÊN BÌNH SƠN - V.TOÀN -T.PHÙNG

TTO - Đến tối 8-10, đường sắt Bắc Nam vẫn chưa thông xuyên suốt trở lại sau nhiều giờ bị tê liệt do tai nạn tàu hỏa nghiêm trọng vào lúc 23g45 đêm 7-10 tại xã Quỳnh Hoa huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An.

Read this on Tuoitrenews.vn

Ông Phạm Văn Bình - Trưởng ban An toàn giao thông (Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam) - cho biết mưa to làm ảnh hưởng việc khắc phục. Các đoàn tàu chạy đêm nay tới vị trí xảy ra tai nạn vẫn phải chuyển tải bằng ôtô rồi tiếp tục lên tàu khác đi tiếp.

Trước đó, trong lúc hành trình theo hướng Nam - Bắc, tàu thống nhất số hiệu SE6 vừa thông qua ga Cầu Giát hơn 2km thì bất ngờ trượt khỏi đường ray tại km 258 + 600 làm 7 toa áp sát đầu máy dồn lại một cục nghiêng khoảng 30 độ ra khỏi đường sắt, kéo gần 200m đường ray gồm tà vẹt cùng phụ kiện nối giữ bay ra ngoài.

Tại hiện trường, 4 toa tàu khách bị hư hỏng nặng. May mắn không có ai bị thương.

Nguyên nhân ban đầu được xác định tại vị trí đường ngang dân sinh có một thanh ray bị gãy và “bay” hẳn gần một mét khiến gờ bánh tàu trật khỏi đường ray. Đường ngang dân sinh không có tấm bê tông lát mà chỉ có đất và đá vùi lấp hơn nửa đế ray.

Ông Phạm Văn Bình cho biết vụ tai nạn đã làm bật tung nhiều đoạn ray, tà vẹt, có vị trí ray bị gãy.

Theo ông Bình, đoạn đường sắt xảy ra tai nạn vẫn hoạt động bình thường trước đó. Tuy nhiên, đây là đoạn đường sử dụng ray thế hệ cũ và bị ảnh hưởng của mưa lớn trong mấy ngày gần đây.

0ZrYzXDO.jpgPhóng to
Hiện trường vụ tàu hỏa trật đường ray, 7 toa tàu đã bay ra khỏi đường ray
Ngso8pIF.jpgPhóng to
1oZutWXN.jpgPhóng to
Hàng trăm hành khách ở hai đầu ga Cầu Giát và ga Hoàng Mai từ các chuyến tàu khác đang bị mắc kẹt phải chuyển sang ô tô
HNSwFeZK.jpgPhóng to
Vị trí tai nạn
EmaJC6iO.jpgPhóng to

Ông Nguyễn Văn Bính - phó Tổng giám đốc Công ty Vận tải hành khách đường sắt Hà Nội - cho biết chỉ có 1 hành khách bị thương nhẹ. Hành khách này đã được các nhân viên đường sắt sơ cứu ban đầu và không bị ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe.

Ngay sau khi xảy ra tai nạn, ngành đường sắt đã điều một đoàn tàu rỗng từ Thanh Hóa vào ga Hoàng Mai (Quỳnh Lưu, Nghệ An) để chuyển tải hành khách từ tàu SE 6 tiếp tục hành trình đi Hà Nội.

Đến 6g sáng nay, hơn 500 hành khách từ tàu SE 6 đã lên đoàn tàu chuyển tải tiếp tục hành trình. Số hành khách trên tàu SE6 được phục vụ miễn phí bữa sáng và bữa trưa.

Trong đêm 7-10, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam đã điều các cần cẩu chuyên dụng loại lớn nhất để giải cứu đoàn tàu bị trật bánh cũng như huy động nhân lực khắc phục nền đường. Vụ tai nạn đã làm 6 đoàn tàu khách phải dừng hành trình.

Ngành đường sắt cũng dự kiến sẽ bãi bỏ tàu NA 1/2 (Hà Nội – Vinh và ngược lại) trong tối nay nếu việc thông đường hoàn tất muộn hơn 20g. Những hành khách không tiếp tục hành trình trên các đoàn tàu chuyển tải hoặc trả vé các chuyến tàu bị hủy sẽ được hoàn lại tiền vé.

Sáng nay 8-10, vẫn còn 4 chuyến tàu thống nhất bắc Nam bị mắc kẹt phải nằm lại. Ngành đường sắt đã huy động hàng trăm công nhân các hệ từ công ty quản lý đường sắt Thanh Hóa và Nghệ Tĩnh với xe cẩu chuyên dụng của ngành tới hiện trường khắc phục tai nạn.

Hiện cơ quan chức năng đang tổ chức khắc phục sự cố, nhưng do trời đang mưa nên gặp rất nhiều khó khăn.

Đến 15g chiều 10-8, công tác cứu hộ vẫn được tiến hanh một cách khẩn tương, hiện vẫn còn 3 toa tàu bị lật đổ nghiêng ra ngoài đường ray.

Công việc tách các toa tàu, dở các thanh gỗ lót đường tàu, dùng cần cẩu để cẩu các toa tàu về vị trí đường ray vẫn được tiến hành khẩn trương, tuy nhiên do trời tiếp tục mưa kéo dài suốt sang hôm nay khiến công tác cứu hộ cũng gặp khó khăn hơn. Cộng với người dân người hiếu kì đến xem lực lượng chức năng giải cứu đoàn tàu SE6.

Đến tối nay, việc "giải cứu" đường sắt Bắc - Nam vẫn chưa hoàn tất nên tuyến đường huyết mạch vẫn còn bị tê liệt.

Một số hình ảnh công tác cứu hộ tàu SE6:

6dutRhf9.jpgPhóng to
Ảnh: Đức Chung
jMibj9Fx.jpgPhóng to
Ảnh: Đức Chung
lRmX4e0F.jpgPhóng to
Ảnh: Đức Chung
NGUYÊN BÌNH SƠN - V.TOÀN -T.PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên