Sân bay Long Thành cảng trung chuyển lớn ở Đông Nam Á

13/08/2011 08:00 (GMT + 7)
TT - Sáng 12-8, tại thị trấn Long Thành, tỉnh Đồng Nai đã diễn ra lễ công bố quy hoạch cảng hàng không quốc tế Long Thành, theo quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt.

 

>> Read this on Tuoitrenews.vn

Theo đó, cảng hàng không quốc tế Long Thành được xây dựng trên diện tích hơn 5.000ha, ảnh hưởng đến các xã Long Phước, Long An, Bình Sơn, Suối Trầu, Bàu Cạn (huyện Long Thành) và xã Xuân Đường (huyện Cẩm Mỹ).

Tổng công ty Cảng hàng không miền Nam (đại diện chủ đầu tư) cho biết đây là cảng hàng không cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO, với chức năng trung chuyển trong khu vực Đông Nam Á, có khả năng cạnh tranh với các cảng hàng không lớn trên thế giới, tiếp nhận được máy bay loại A380-800 hoặc tương đương.

Theo quy hoạch, sân bay Long Thành nằm cách trung tâm TP.HCM khoảng 40km theo hướng đông bắc, cách sân bay Tân Sơn Nhất khoảng 43km, cách Vũng Tàu 70km theo hướng tây bắc.

Về quy hoạch khu sân bay, từ nay đến năm 2014 là giai đoạn chuẩn bị đầu tư và thu xếp tài chính, khởi công vào năm 2015.

Giai đoạn 1 sân bay sẽ được đầu tư với tổng kinh phí hơn 6.740 triệu USD và chính thức vận hành, khai thác vào năm 2020, công suất đạt 25 triệu hành khách/năm và ga hàng hóa 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.

Giai đoạn 2 (đến năm 2030) cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ có ba đường cất hạ cánh, công suất 50 triệu khách và 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Giai đoạn 3 (sau năm 2030) sẽ gồm bốn đường cất hạ cánh song song và bốn nhà ga, tổng công suất 100 triệu khách và 5 triệu tấn hàng hóa/năm...

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng nhấn mạnh: “Trong tương lai cảng hàng không quốc tế Long Thành được phát triển thành khu hàng không dân dụng, trở thành lĩnh vực kinh tế quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước”.

Cũng theo ông Thăng, cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ góp phần quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội, văn hóa của cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

H.MI - HOÀNG HÀ

Sân bay Tân Sơn Nhất tiếp tục hoạt động

Theo UBND TP.HCM, trong tương lai sân bay Long Thành trở thành sân bay quốc tế thay thế sân bay Tân Sơn Nhất - trở thành điểm trung chuyển lớn trong khu vực.

Sân bay Tân Sơn Nhất có vị trí chiến lược, đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội của TP. TP đã và đang tập trung nguồn lực để xây dựng hạ tầng giao thông kết nối vào các tuyến đường Nguyễn Văn Trỗi - Nam Kỳ Khởi Nghĩa, đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - vành đai ngoài, các tuyến đường sắt đô thị số 2, số 4, số 5.

Vì vậy, sân bay Tân Sơn Nhất tiếp tục duy trì sau khi sân bay quốc tế Long Thành hoạt động.

N.ẨN

Xây dựng nhiều đường đến sân bay Long Thành

Theo quy hoạch, cảng hàng không quốc tế Long Thành có phía đầu tây nam nối trực tiếp vào đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (chuẩn bị khởi công), đi về đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Ở phía đông bắc nối với đường vành đai 4 (cung đường nối TP.HCM về huyện Long Thành).

 

Tại khu quy hoạch này còn có tuyến đường sắt cao tốc TP.HCM - Nha Trang và tuyến đường sắt đô thị Thủ Thiêm - Long Thành kết nối ngầm với cảng hàng không quốc tế Long Thành tại phía trục chính trước mặt nhà ga hành khách.

Dự án xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam đoạn TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (TP.HCM - Đồng Nai) dài 55km đã được khởi công vào tháng 10-2009. Theo ông Trần Xuân Sanh - tổng giám đốc Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN, mục tiêu xây dựng tuyến đường cao tốc này nhằm kết nối với quốc lộ 51 và sân bay quốc tế Long Thành và kết nối với dự án đường cao tốc Dầu Giây - Đà Lạt.

Chính sự hình thành của tuyến đường cao tốc này sẽ thúc đẩy sớm sự ra đời của cảng hàng không quốc tế Long Thành. Theo kế hoạch, tuyến đường cao tốc trên sẽ hoàn thành vào cuối năm 2013.

Đồng thời, Bộ Giao thông vận tải cũng đã triển khai dự án xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (Đồng Nai - Bà Rịa - Vũng Tàu) nhằm kết nối với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây hướng đến sân bay Long Thành.

Theo Tổng công ty Đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp VN - chủ đầu tư tuyến đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài 68,6km, dự kiến dự án sẽ khởi công trong năm 2013. Trên tuyến đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ xây dựng 12 nút giao thông, trong đó xây dựng nút giao thông nối với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, một nút giao thông nối vào sân bay Long Thành và nút giao thông nối với đường cao tốc Bến Lức - Nhơn Trạch (Long An - TP.HCM - Đồng Nai).

Để hành khách từ sân bay quốc tế Long Thành đi về các tỉnh miền Tây bằng đường cao tốc, Bộ Giao thông vận tải đã có quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành dài 57,8km và dự kiến công trình sẽ được triển khai giai đoạn 1 từ năm 2012 đến năm 2017.

Bên cạnh các tuyến đường cao tốc nối đến sân bay quốc tế Long Thành, mới đây Bộ Giao thông vận tải đã trình Thủ tướng phê duyệt quy hoạch chi tiết đường vành đai 3 (dài 89,3km) và 4 (dài 197,6km) đi qua năm tỉnh và TP gồm TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Trong đó, đường vành đai 3 kết nối với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành và đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương (TP.HCM, Long An và Tiền Giang), còn vành đai 4 kết nối với đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương và đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Như vậy, đi từ sân bay quốc tế Long Thành ra các đường cao tốc đến các đường vành đai sẽ có nhiều hướng đi về các địa phương.

Theo quyết định phê duyệt quy hoạch phát triển giao thông vận tải vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 của Thủ tướng, sẽ xây dựng mới tuyến đường sắt cao tốc TP.HCM - Nha Trang và tuyến đường sắt đô thị Thủ Thiêm - Long Thành nhằm kết nối với sân bay quốc tế Long Thành tại phía trục chính trước mặt nhà ga hành khách có chiều dài 30km.

Theo tiến sĩ Trần Xuân Dũng - giám đốc Trung tâm Nghiên cứu phát triển kinh tế giao thông vận tải phía Nam, cần sớm xây dựng sân bay quốc tế Long Thành để giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất và phát triển kinh tế mạnh mẽ hơn ở vùng Đông Nam bộ, nhất là khu vực tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu.

NGỌC ẨN

0
Ý kiến bạn đọc (9) Gửi ý kiến của bạn
  • 8/13/2011 7:56:17 PM
    Bạn có biết "cảng trung chuyển hàng không" là gì không vậy? Cứ cho là nâng cấp sân bay TSN đi nhưng 1 điều nên nhớ là sân bay TSN không thể phát triển thành 1 "cảng trung chuyển hàng không" được nên không thể thúc đẩy kinh tế hàng không và tăng sức cạnh tranh kinh tế được, do đó việc xây dựng sân bay mới là hợp lý, trường hợp xây 2 sân bay phục cho Tokyo, Seoul, Thượng Hải .... cũng hệt như TP.HCM vậy.
    Nguyễn Trung Nghĩa
  • 8/13/2011 5:42:41 PM
    Tôi thấy đầu tư sân bay Long Thành là đúng, thể hiện tầm nhìn xa bởi quá trình xây dựng chia ra nhiều giai đoạn để thích ứng với đều kiện của đất nước. Thử hỏi tới năm 2030 thì sân bay Tân Sơn Nhất có còn khả năng vận chuyển như bây giờ không?
    phong
  • 8/13/2011 11:35:14 AM
    Nhìn vào bản đồ có thể thấy Sài Gòn là điểm trung tâm của Đông Nam Á. Dựa vào yếu tố này thì việc xây dựng một sân bay lớn là rất hợp lý nhưng đáng băn khoăn là sân bay Tân Sơn Nhất. Tại sao lại duy trì 2 sân bay quốc tế ở quá gần nhau như thế. Với tốc độ đô thị hóa cao của thành phố thì sân bay Tân Sơn Nhất sẽ ngày càng tiến vào vùng trung tâm. Quỹ đất của sân bay là cự kỳ lớn, đủ để thành phố tiến hành nhiều công trình hạ tầng quan trọng và đặc biệt là không gây ô nhiễm tiếng ồn cho người dân xung quanh. Một trở ngại khác là vấn đề giao thông, từ khu Gò Vấp đi vào trung tâm là rất khó khăn và vì thế khó để mở rộng phát triển khu vực phía bắc thành phố.
    Hoàng Anh
  • 8/13/2011 10:45:40 AM
    Phải có chiến lược như vậy mới phát triển đất nước được. Thứ nhất, ở bất cứ nước nào thì sân bay quốc tế họ đều đặt ngoại thành, ví dụ như Hàn Quốc, dù có sân bay quốc tế Gimpo ở Seoul nhưng họ phải xây dựng sân bay Incheon (trạm trung chuyển lớn nhất châu Á) ở Incheon cách Seoul khoảng 30km. Nên xây dựng sân bay Long Thành là hướng đi đúng để phát triển đất nước. Tại vì, nếu giáo dục là tiềm lực thì giao thông (nhất là đường cao tốc và sân bay) là động lực để đất nước đi lên! Mong sao dự án đảm bảo chất lượng để đưa lại hiệu quả cho đất nước.
    Power of Love
  • 8/13/2011 10:38:01 AM
    Theo như bạn nói thì sân bay TSN chỉ cần sửa chữa và nâng cấp là được phải không? Thế trong quá trình sửa chữa bạn nghĩ là 1 ngày hay 2 ngày? Tôi ước tính là có thể đến vài tháng hoặc 1 năm, vậy trong khi sửa chữa nâng cấp thì hành khách quốc tế sẽ về đây bằng đường gì? Có phải đến sân bay Nội Bài và đi tàu vào đây phải không? Tôi không biết bạn đã có dịp đi sang những nước phát triển chưa? Nói đâu xa, Singapore trong khu vực mình đấy, hoặc Trung Quốc hàng xóm đấy. Không biết ai nghĩ thế nào chứ riêng tôi thì khi vừa bước xuống sân bay, quy mô của sân bay sẽ phán ánh một phần quan trọng về tiềm lực đất nước! Ủng hộ việc xây dựng sân bay Long Thành và vẫn giữ sân bay Tân Sơn Nhất để phục vụ cho việc di chuyển đến và đi cho đối tượng cán bộ cấp cao và nguyên thủ quốc gia hoặc 1 đối tượng quan trong nhằm thuận tiện hơn cho công việc mang tính chất cấp cao của họ!
    Danny
  • 8/13/2011 10:06:18 AM
    Nói như bạn Hiếu thì tại sao Thái Lan đã có sân bay Bangkok lại còn xây sân bay Xu-oa-na-pum (Suvarnabhumi) làm gì? Thông thường các sân bay quốc tế lớn thường phải xây xa trung tâm thành phố để an toàn (nhà cao tầng) và tiếng ồn đối với cư dân thành phố, chỉ cần xây các đường cao tốc dẫn đến sân bay là đủ. Còn về việc "thắt lưng buộc bụng" thì kế hoạch này tới năm 2015 mới khởi công và giải ngân từ nguồn vốn ODA tới năm 2030 và dĩ nhiên là phải thu "lệ phí sân bay" mỗi lần bạn đi máy bay (giống như mỗi lần bạn đi xe ôtô qua trạm thu phí đường bộ) đến khi thu hồi đủ vốn.
    Quốc Thiện
  • 8/13/2011 9:55:32 AM
    Theo như bạn nói là sau khi nâng cấp sữa chữa sân bay TSN thì có thể đáp ứng được nhu cầu trong 30 năm nữa. Vậy sau 30 năm nữa thì sẽ như thế nào, chẳng lẽ lại cứ lại nâng cấp, lại sữa chữa tiếp sao. Việc xây dựng sân bay LT là một chủ trương về lâu về dài. Cả một khu vực kinh tế trọng điểm năng động bậc nhất VN như miền ĐNB mà chỉ có một sân bay chỉ thuộc loại vừa như TSN thì quá ít ỏi. Chưa kể đây là một toan tính có tầm vóc, nhằm chiếm lĩnh hoặc ít nhất là cân bằng vai trò là một trạm trung chuyển lớn ở ĐNA mà hiện giờ Singapore và Thái Lan đang nắm giữ. Nếu có được vị thế này thì các mặt nhất là du lịch sẽ hết sức phát triển. Tóm lại là việc hết sức nên làm!
    CLTP
  • 8/13/2011 9:03:58 AM
    Nước mình rất cần những dự án mang tầm quốc tế, mang tính cạnh tranh quốc tế như vầy mới đưa đất nước vươn lên. Rất mong dự án được suông sẻ và hoàn thành trước kế hoạch và đặc biệt là phải chất lượng!
    NM
  • 8/13/2011 8:46:46 AM
    Trong khi cả nước đang thực hiện chính sách "thắt lưng buộc bụng", nguồn chi tiêu công bị thu hẹp, chúng ta lại dốc tiền để đi xây một sân bay quốc tế ngay sát sân bay Tân Sơn Nhất TP.HCM. Trong khi đó, theo ý kiến của nhiều chuyên gia xây dựng, sân bay Tân Sơn Nhất chỉ cần được sửa chữa và nâng cấp thì đã có thể đáp ứng yêu cầu vận chuyển trong hơn 30 năm nữa.
    Vũ Viết Hiếu
Báo Tuổi Trẻ giữ bản quyền nội dung trên website này; chỉ được phát hành lại nội dung thông tin này khi có sự đồng ý bằng văn bản của báo Tuổi Trẻ