04/08/2011 08:19 GMT+7

Các tân bộ trưởng nói gì?

Ông VŨ ĐỨC ĐAM (bộ trưởng - chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ)
Ông VŨ ĐỨC ĐAM (bộ trưởng - chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ)

TT - Tuổi Trẻ phỏng vấn các tân bộ trưởng sau khi được Quốc hội phê chuẩn vào ngày 3-8.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng: Sẽ “chiến đấu” ngay với công việc

Ql7CYJZH.jpgPhóng to
Ông Đinh La Thăng trả lời phỏng vấn báo chí bên hành lang Quốc hội - Ảnh: Việt Dũng

Khẳng định từng qua nhiều vị trí công tác, ông Đinh La Thăng nói:

"Cải cách hành chính của chúng ta cũng chỉ mới thực hiện ở những giai đoạn ban đầu, cần phải có những bước đi tiếp theo nữa để tháo gỡ các rào cản phát triển. Đây là yêu cầu tất yếu, đáp ứng đòi hỏi rất cao của doanh nghiệp và người dân"

- Tôi biết ghế bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) là ghế nóng. Ngay bài viết của Thủ tướng mới đây cũng nêu đang có điểm nghẽn hạ tầng phải giải quyết. Tai nạn, ùn tắc giao thông rất bức bối...

* Đang quản Tập đoàn Dầu khí VN (PVN), chưa từng quản lý ngành, sang làm bộ trưởng ông có xác định phải học việc từ đầu không? Những thành công ở doanh nghiệp ông có áp dụng cho cương vị mới?

- Sang ngành giao thông tôi nghĩ mình sẽ phải “chiến đấu” với công việc ngay chứ không thể nói bắt đầu học việc được. Tôi không nghĩ có thể áp văn hóa PVN vào Bộ GTVT nhưng tôi sẽ cố thúc đẩy văn hóa ngành theo hướng năng nổ, trách nhiệm, dám đương đầu khó khăn để giải quyết cho được các vấn đề xã hội bức bối. Văn hóa đó sẽ khó chấp nhận tình trạng phổ biến tai nạn, ùn tắc giao thông rồi trì trệ trong thi công, đầu tư dàn trải...

* Ở PVN ông ưu tiên lãnh đạo trẻ, điều này có thể được lặp lại? Ông có đem một êkip từ PVN sang Bộ GTVT?

- Ưu tiên phát hiện, bồi dưỡng, sử dụng lãnh đạo trẻ là xu thế tất yếu của cả đất nước chứ không riêng của PVN. Với ngành GTVT cũng vậy thôi. Cán bộ trẻ hơn những người có tuổi ở chỗ họ còn nhiều khát vọng để vươn lên. Tất nhiên, nói như thế không phải cứ người có tuổi là thay hết. Tất cả phải dựa trên hiệu quả công việc. Còn êkip làm việc, tôi sẽ không đưa người nào từ PVN sang. Trước đây tôi về PVN cũng chỉ có một mình.

* Với phong cách và những dự định của ông, nhiều người dự đoán ông sẽ gặp không ít khó khăn ở cương vị mới?

- Khó khăn trong công việc, tôi làm ở PVN cũng phải nếm trải không ít. Hồi mới về, có nhiều quyết định rất khó khăn như cơ cấu lại toàn bộ bộ máy PVN, khi làm nhiều lúc tôi thấy mình như bị cô lập. Người ta còn làm thơ ca hò vè đủ kiểu bôi xấu. Nếu không quyết tâm thì nản, không dám làm. Khó khăn lúc nào cũng có nhưng nếu làm đúng, động cơ trong sáng thì rồi cũng sẽ được ủng hộ.

* Làm bộ trưởng Bộ GTVT ông sẽ phải đối mặt với bài toán Vinashin, các PMU. Ông có lo không?

- Tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước là chủ trương chung của Chính phủ. Kể cả doanh nghiệp đang phát triển cũng phải tái cấu trúc để phục vụ tái cấu trúc chung nền kinh tế. Tất nhiên Vinashin có khó khăn lớn hơn, khi vào việc cụ thể sẽ phải tính toán. Nhưng tôi vẫn cho rằng không chỉ Vinashin mà các doanh nghiệp trong ngành GTVT cũng cần tái cấu trúc. Tôi chưa nắm rõ cơ chế quản lý các PMU, sau này về sẽ có tìm hiểu nhưng mục tiêu công khai hóa là phải làm. Không có lý do gì anh làm tốt mà không dám công khai cả.

* Với cương vị bộ trưởng, ông sẽ ưu tiên những việc gì?

- Để thực hiện ba nhiệm vụ đột phá mà Thủ tướng nêu, tôi cho rằng cần tư duy đột phá để phát triển ngành giao thông. Phải đổi mới cơ chế để thực hiện được nhiệm vụ, nhất là cơ chế huy động nguồn lực. Nếu cứ trông vào ngân sách thì không bao giờ làm nhanh theo yêu cầu của xã hội được. Ưu tiên nữa là phải làm các cụm cảng biển để VN có cảng trung chuyển quốc tế. Không lẽ gì VN có lợi thế hàng ngàn kilômet bờ biển mà lại thua quá xa Singapore. Tiếp đến là ưu tiên giảm tai nạn giao thông, chống ùn tắc, ngập... vì đây là những vấn đề rất bức bối bao năm nay. Cũng phải chấm dứt ngay tình trạng đầu tư dàn trải, kéo dài gây bức xúc cho dân.

* Cách đây bốn năm chúng tôi có hỏi một bộ trưởng thì vị ấy khẳng định sẽ là bộ trưởng hành động. Ông có cam kết gì không?

- Các bộ trưởng nói khi bắt đầu nhiệm kỳ tôi tin đó là dự định, quyết tâm của họ. Nhưng đúng là phải nhảy vào việc mới thấy được việc như thế nào. Muốn nói gì cũng phải vào cuộc đã. Tôi bây giờ chỉ biết nói rằng đã nhập vai thì sẽ cố nhập vai thật tốt. Tôi là người không ngại khó khăn và sẵn sàng đương đầu với điều mà nhiều người ngại, miễn là việc đó có lợi cho đất nước. Có thể xem các nghị quyết của PVN, nhiều vấn đề mới chưa có tiền lệ, tôi vẫn yêu cầu làm, nghị quyết nêu rõ nếu có vấn đề gì thì một mình ông Đinh La Thăng chịu trách nhiệm cá nhân. Nên tôi hứa không chùn bước trước khó khăn và sẽ không thỏa hiệp.

53Pqspkw.jpgPhóng to

Nguyên thống đốc Ngân hàng Nhà nước VN Nguyễn Văn Giàu (trái) chúc mừng tân Thống đốc Nguyễn Văn Bình chiều 3-8 - Ảnh: ĐỨC KHANH.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh: Phải có biện pháp tốt nhất bảo vệ chủ quyền

Chủ quyền là vấn đề thiêng liêng của đất nước, là lợi ích của dân tộc, trách nhiệm của đối ngoại là làm sao có những biện pháp tốt nhất đóng góp vào việc bảo vệ chủ quyền đất nước, làm sao duy trì được hòa bình, duy trì được quan hệ tốt với các nước. Và đặc biệt trong giải quyết vấn đề biển Đông chúng ta thừa nhận có những tranh chấp và chủ trương là giải quyết thông qua thương lượng hòa bình trên cơ sở Công ước của Liên Hiệp Quốc về luật biển cũng như Tuyên bố của các bên về cách ứng xử về biển Đông (DOC) và tiến tới xây dựng Bộ quy tắc về ứng xử trên biển Đông (COC).

Bộ trưởng Bộ Lao động - thương binh và xã hội PHẠM THỊ HẢI CHUYỀN: Ưu tiên hàng đầu của tôi là việc làm

Ưu tiên hàng đầu của tôi là vấn đề việc làm, vấn đề đời sống của người lao động và cả những vấn đề về đối tượng chính sách mà cử tri quan tâm. Với trách nhiệm bộ trưởng đương nhiên tôi quan tâm đến những việc đó.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến: Giá dịch vụ y tế hiện nay đã quá lỗi thời

Ngành y tế sẽ phải nỗ lực trong thời gian tới để giải quyết các vấn đề nóng hiện nay như quá tải bệnh viện. Việc này một mình ngành y tế nỗ lực không được. Chính quyền các cấp cũng phải lo cho dân. Đầu tư của Nhà nước có tăng nhưng còn hạn chế. Người dân thì thu nhập thấp nên phải có thời gian mới đáp ứng được.

Lộ trình cụ thể giảm tải thì chúng tôi đang trong quá trình thực hiện, còn nhiều vấn đề về đất đai, vốn phải giải quyết. Bộ Y tế rất muốn giảm tải nhưng không có đầu vào để đầu tư. Chúng tôi đang trình Chính phủ nghị định về thay đổi giá dịch vụ để có nguồn lực thay đổi chất lượng dịch vụ, giảm tải. Nhưng cái này từng bị phản đối. Người dân cần hiểu hầu hết giá dịch vụ sẽ tăng thì bảo hiểm y tế sẽ chi trả. Vì vậy, cần tính đúng tính đủ, hiện nay tính chưa đủ nên chất lượng thấp. Cần thay đổi tư duy, giá dịch vụ y tế hiện nay đã quá lỗi thời, nên cần chấp nhận giá mới để nâng cao chất lượng y tế.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng: Giúp người dân tiếp cận nhà ở tốt hơn

Tôi sẽ tập trung hoàn thiện hệ thống pháp luật; tăng cường quản lý đô thị tránh phát triển thiếu bền vững, tự phát, theo phong trào và tiếp đến là phát triển nhà ở, đặc biệt là nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp. Nhà ở xã hội có thể nội thất tiền nào của ấy nhưng phải đảm bảo an toàn, phòng chống được thiên tai, hạ tầng xung quanh phải đảm bảo cho sinh hoạt cộng đồng tối thiểu.

Giá cả nhiều loại nhà cũng đang vượt khỏi khả năng thanh toán của người dân. Vì vậy, quan điểm của tôi là dùng công cụ thị trường nhưng mục tiêu phải đáp ứng tốt hơn cho cuộc sống người dân, giúp người dân tiếp cận tốt hơn với nhà ở.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - đầu tư Bùi Quang Vinh: Thay đổi quan điểm trong đầu tư

Một vấn đề rất lớn đang đặt ra là nâng cao hiệu quả đầu tư chung của toàn xã hội, trong đó đặc biệt là hiệu quả đầu tư từ vốn ngân sách nhà nước. Ngân sách của chúng ta có hạn trong khi nhu cầu phát triển của đất nước rất lớn nên phải thay đổi quan điểm trong đầu tư. Đó là Nhà nước phải tạo mọi điều kiện, cơ chế, chính sách để khuyến khích các nguồn lực trong nhân dân, trong doanh nghiệp, trong các thành phần kinh tế trong và ngoài nước để đầu tư phát triển. Vốn Nhà nước chỉ tập trung cho các vấn đề trọng yếu, then chốt, đột phá của đất nước. Cụ thể là phải tạo ra những cơ chế để thu hút các nguồn lực khác và vốn nhà nước là một dạng tiền đề, điều kiện xúc tác để phát triển các nguồn lực khác. Cơ chế chính sách trong đầu tư tới đây phải theo hướng khơi dậy được những nguồn lực to lớn trên.

Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh: Tránh cám dỗ để trong sạch

Mặc dù chưa trực tiếp làm công tác thanh tra nhưng với kinh nghiệm từng lãnh đạo công tác thanh tra, tôi nhận thức rõ thanh tra được xác định là “bạn của dưới, tai mắt của trên”, nếu làm thanh tra tốt sẽ giúp cho sự lãnh đạo, điều hành của Chính phủ và sự lãnh đạo của Đảng ngày càng sát với yêu cầu của thực tế cuộc sống. Hiện tôi chưa nhận nhiệm vụ nên chưa biết mức độ (sự cám dỗ trong công việc - PV) như thế nào, nếu có thì mình tránh và giáo dục lực lượng trong ngành phải trung thành, trung thực và trong sạch để thực hiện nhiệm vụ tốt hơn trong giai đoạn tới.

Ông VŨ ĐỨC ĐAM (bộ trưởng - chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên