31/07/2011 07:23 GMT+7

Đau đớn Tân Dân

MINH QUANG - XUÂN LONG
MINH QUANG - XUÂN LONG

TT - Một ngày sau vụ hỏa hoạn kinh hoàng tại thôn Đại Hoàng 2, cả xã Tân Dân, huyện An Lão, Hải Phòng chìm trong không khí tang tóc.

Cháy xưởng giày da, 13 người chết, 25 người bị thươngXác định danh tính 13 người chết ở Hải Phòng

X70xK3Bb.jpgPhóng to
Nỗi đau tột cùng của bà Vũ Thị Dinh (nằm khóc) khi cùng lúc bị mất hai người con là Bùi Xuân Anh (18 tuổi) và Bùi Thị Yến (22 tuổi) - Ảnh: N.Khánh

“Em tôi ra đi thảm thiết lắm, nó bỏ lại chồng con tật nguyền, nó đi khi còn chưa hết tang thằng lớn, giờ không biết ai sẽ chăm chồng, chăm con cho nó, đại tang cho cả cái làng này...” - ông Lê Văn Hợp, anh ruột nạn nhân Lê Thị Hồng, 49 tuổi, trú tại thôn Đại Hoàng 2, nấc lên khi nhìn di ảnh em gái trên bàn thờ.

Đời không ngày vui

Cuộc đời bà Hồng từ khi sinh ra cho đến lúc ra đi chưa một ngày được sống an nhàn. Từ bé, bà Hồng phải vừa học vừa giúp gia đình làm công việc nhà. Đến khi trưởng thành, gặp gỡ ông Dương Văn Chiên khi đi bộ đội phục viên về làng, hai người kết hôn rồi lại bươn chải việc đồng áng. Chỉ sau vài năm chung sống, chồng bà Hồng bắt đầu có những biến chứng do chiến tranh biên giới phía Bắc gây ra, sống như người tâm thần. Ông trời run rủi cho hai vợ chồng được hai mặt con, đứa lớn sinh năm 1988, đứa nhỏ sinh năm 1990 mới sinh ra đã bại liệt toàn thân, chạy chữa khắp nơi không khỏi.

Ngày đó, cả nhà bà Hồng đã phải bán đi những đồ đạc quý giá nhất nhưng bệnh tật của người con thứ hai không thuyên giảm. Đến nay cậu con trai hơn 20 tuổi đầu vẫn chỉ nằm một chỗ, chuyện ăn uống, vệ sinh đều một tay bà Hồng chăm sóc cho con. Làm nông nghiệp vất vả, mấy năm gần đây bà Hồng xin làm công nhân may cho các xí nghiệp giày da trên địa bàn huyện An Lão với mức lương hơn 1 triệu đồng/tháng, tằn tiện lắm mới đủ chi tiêu cho gia đình.

Năm 2009, tai họa bắt đầu rơi xuống gia đình này khi cậu con cả bị tai nạn mất sớm. Gánh nặng nuôi chồng con trút cả lên đôi vai của người phụ nữ bé nhỏ. Cũng chính vì vậy, để có điều kiện chăm sóc gia đình, khi xưởng may của Bùi Thị Hiên mở ra, bà Hồng xin về làm để còn tranh thủ về nhà cơm nước buổi trưa, buổi tối cho chồng con. Thế rồi cái ngày định mệnh 29-7 đã không cho bà Hồng được làm tiếp bổn phận người mẹ, người vợ.

Đau xót với người ở lại

Mất đi một lúc hai người con là Bùi Thị Yến (22 tuổi) và Bùi Xuân Anh (18 tuổi), bà Vũ Thị Dinh (trú tại thôn Đại Hoàng 4) ngất lên ngất xuống từ khi nghe tin dữ. Đau đớn hơn nữa khi thi thể Bùi Thị Yến còn chưa thể nhận dạng, đám tang con chưa tổ chức thì hai vợ chồng người con cả là Bùi Thị Hiên (24 tuổi) và A Phong (người Trung Quốc) bị cơ quan điều tra bắt khẩn cấp do có trách nhiệm liên quan đến vụ hỏa hoạn.

Nằm trên giường sau linh cữu con trai Bùi Xuân Anh, bà Dinh chỉ nấc lên từng chập rồi lại hôn mê. Nỗi đau tột cùng đến với gia đình ông Biên không chỉ là mất con mà còn sống sao với hàng xóm láng giềng khi không ít nạn nhân là họ hàng, chòm xóm đi làm cho xưởng may của con gái ông.

Hàng xóm cho hay hai đứa con đã mất của nhà ông Biên đều ngoan hiền, nghỉ hè chỉ chăm chăm giúp chị gái và gia đình. Bùi Thị Yến đang học năm thứ tư ngành kế toán kiểm toán tại một trường ở Hải Phòng, chuẩn bị ra trường. Còn Bùi Xuân Anh vừa thi Đại học Hàng hải. Nghỉ hè, Xuân Anh rủ thêm hai bạn nam đến giúp chị gái. Trong vụ cháy này, Xuân Anh cùng bạn học Nguyễn Tiến Đạt đều không qua được cơn hoạn nạn.

Chiều 29-7, khi đám cháy xảy ra, Bùi Xuân Anh đã chạy được ra khỏi xưởng may nhưng khi nhìn lại thấy chị gái, bạn bè và công nhân còn trong xưởng, Xuân Anh lại lao vào để kéo mọi người ra. Thế nhưng ngay sau bước chân Xuân Anh là một tiếng nổ lớn của bình gas, đám cháy bùng lên chặn đường thoát duy nhất của mọi người. 13 nạn nhân chết trong vụ hỏa hoạn, trong đó có Bùi Thị Yến còn chưa nhận dạng được thi thể.

Bắt khẩn cấp 6 nghi phạm

Đại tá Đỗ Hữu Ca, giám đốc Công an Hải Phòng, cho biết cơ quan điều tra đã hoàn tất khám nghiệm hiện trường vụ hỏa hoạn, xác định chính xác nguyên nhân cháy do xỉ hàn từ điểm hàn cột thu lôi rơi vào vật liệu dễ cháy, bắt lửa gây ra hỏa hoạn. Cơ quan điều tra khởi tố vụ án “vi phạm các quy định về an toàn lao động”, bắt khẩn cấp sáu nghi phạm gồm Bùi Thị Sự (sinh năm 1967) và chồng là Bùi Đức Lạng (1962), đều trú tại thôn Đại Hoàng 2, Bùi Thị Hiên (1987) và chồng là Nhiếp A Phong (40 tuổi, người Trung Quốc), Lê Văn Bẩy (1985) và một người tên Linh, trú tại xã Tự Cường, huyện Tiên Lãng, là thợ hàn. Cơ quan điều tra đang xác định trách nhiệm từng cá nhân để khởi tố bị can.

Bác sĩ Nguyễn Đức Thành, trưởng khoa bỏng Bệnh viện Việt - Tiệp, cho biết 15 bệnh nhân nhập viện Việt - Tiệp đều được sơ cứu kịp thời, chủ yếu bỏng ở độ 3, không có nguy kịch đến tính mạng. Theo chỉ đạo của UBND TP Hải Phòng và Sở Y tế, toàn bộ số bệnh nhân này đều được miễn phí điều trị và được điều trị tích cực với các loại thuốc tốt nhất.

“Chữa khỏi mẹ cho con đi học lại nhé!”

Bị băng bó kín mít khắp người, chỉ chừa lại gương mặt được hở ra thì biến dạng, lỗ chỗ những đám phỏng rộp lớn xen với những mảng da bị bong trợt, những người họ hàng vào thăm Đào Thị Cẩm Vân đều không tài nào nhận ra em. Vân là nạn nhân nhỏ tuổi nhất của vụ hỏa hoạn xưởng giày tại Tân Dân.

efGE33PP.jpgPhóng to

Cô công nhân 14 tuổi Đào Thị Cẩm Vân - Ảnh: N.Hà

Khi nhìn thấy ngọn lửa bùng lên như đuốc, Vân chui tọt vào nhà vệ sinh, đóng kín cửa lại khiến mức độ bỏng càng nặng nề hơn.

14 tuổi, Vân đã có “thâm niên” làm ở xưởng giày ba tháng. Vốn khéo tay, Vân nhanh chóng trở nên có “nghề” và được tăng lương rất nhanh. Chị Đỗ Thị Hòa, mẹ của Vân, mếu máo: “Nhà quá nghèo, tôi làm nông cật lực cũng không đủ nuôi chồng với ba đứa con. Đứa đầu đành bỏ học đi làm cho một công ty gương kính, rồi công ty sản xuất đồ chơi, lương chừng 2 triệu đồng/tháng, gom góp nuôi hai em ăn học. Đến tháng 3 vừa rồi, cái Vân cũng xin thôi không học nữa. Cô giáo, bạn bè động viên lắm vì con bé là học sinh tiên tiến, đứng thứ 11 trong lớp, nhưng nhà nghèo quá, biết làm sao?”.

Bây giờ thì cô bé xinh xắn nằm lặng trên giường, môi bặm chặt vì đau do dịch tràn từ các vết phỏng chảy ra. Mỗi khi bôi thuốc, xót giật lên, Vân lại rên khẽ: “Con sợ lửa, sợ làm giày lắm rồi. Bỏng nặng rồi có khỏi được không? Mẹ chữa khỏi cho con rồi cho con đi học lại nhé!”.

6 bệnh nhân được theo dõi bỏng hô hấp

Cho đến chiều qua (30-7), Viện Bỏng quốc gia đã tiếp nhận 21 trường hợp bỏng nặng trong vụ hỏa hoạn tại Tân Dân (Hải Phòng). Tất cả đều là nữ, mức độ bỏng từ 20-50% diện tích cơ thể. Vùng mặt, cổ, hai tay, hai chân... là những vùng bỏng nặng nề nhất của các nạn nhân. 21 nạn nhân đều phủ băng trắng xóa, mặt mũi méo mó. Những công nhân làm tại bộ phận dán keo giày có mức độ bỏng bàn tay nặng hơn do keo bắt lửa dẫn đến bỏng sâu. Đặc biệt, nhiều chị vừa sinh con, đang cho trẻ bú, ngực căng tức, cộng với đau đớn vết thương không chịu nổi phải vội xin bác sĩ tiêm thuốc tiêu sữa.

TS Lê Đức Mẫn, phó trưởng khoa hồi sức cấp cứu, cho hay tại khoa hiện có sáu bệnh nhân nặng nhất đã được chuyển đến để điều trị tích cực. Sáu bệnh nhân này đều trong tình trạng nặng, diện tích bỏng ít nhất cũng chiếm 1/3 cơ thể. Do bị nghi ngờ bỏng hô hấp nên tình trạng bệnh của họ đều không thể tiên lượng chính xác ngay.

MINH QUANG - XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên