Sẽ xây mới bến xe miền Đông và miền Tây

27/07/2011 08:02 (GMT + 7)
TT - Ngày 26-7, Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết UBND TP vừa trình Bộ Xây dựng xem xét cho ý kiến về quy hoạch chi tiết bến xe miền Đông mới tại khu vực giáp ranh Q.9, TP.HCM và thị xã Dĩ An, Bình Dương nhằm di dời bến xe từ Q.Bình Thạnh về đây. Tương tự, TP đang xúc tiến việc xây dựng bến xe miền Tây mới tại xã Tân Quý Tây, huyện Bình Chánh.

Theo ông Lê Văn Pha - phó tổng giám đốc Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn (Samco), việc xây dựng bến xe miền Đông mới nằm trong quy hoạch giao thông vận tải đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Tuy nhiên, UBND TP trình Bộ Xây dựng quy hoạch chi tiết bến xe miền Đông mới vì một phần diện tích mặt bằng bến xe nằm trên đất của tỉnh Bình Dương. Khi Bộ Xây dựng thông qua quy hoạch thì việc triển khai xây dựng bến xe này sẽ thuận lợi hơn. Hiện nay, các cơ quan chức năng TP đang xúc tiến đền bù giải tỏa ở khu đất dự kiến xây dựng bến xe mới và đã xác định phương án giá đền bù giải tỏa để tham khảo người dân trước khi thực hiện.

Quy hoạch xây dựng bến xe miền Đông mới có diện tích 14ha (rộng hơn gấp đôi so với bến xe miền Đông hiện hữu) và bến xe miền Tây mới được xây dựng trên diện tích 11ha (rộng gần gấp ba lần so với bến xe miền Tây hiện hữu). Vị trí xây dựng các bến xe mới được kết nối với các phương tiện công cộng hiện đại, tạo thuận lợi cho người dân đi lại từ nội thành ra các bến xe ở cửa ngõ TP.

Cụ thể, bến xe miền Đông mới sẽ kết nối với tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên và bến xe miền Tây mới sẽ kết nối với tuyến metro Bến Thành - bến xe miền Tây. Các bến xe mới sẽ được xây dựng hiện đại với các khu thương mại, dịch vụ. Đặc biệt cách phục vụ hành khách ở bến xe mới sẽ được tổ chức như ở sân bay.

Tổng vốn đầu tư hai bến xe miền Đông và miền Tây mới ở TP.HCM khoảng 3.500 tỉ đồng (vốn xây lắp và đền bù giải tỏa). Trong đó vốn đầu tư bến xe miền Đông mới khoảng 1.800-2.000 tỉ đồng, phần còn lại là vốn đầu tư bến xe miền Tây. Ông Lê Văn Pha cho biết vốn đầu tư bến xe rất lớn nhưng lợi nhuận thu được từ bến xe không cao.

Vì vậy, Samco đã kiến nghị UBND TP.HCM hỗ trợ lãi suất vốn vay tiền đền bù giải tỏa và ngân sách TP hỗ trợ lãi vay cho phần xây lắp theo quyết định 15 của UBND TP về khuyến khích, ưu đãi nhà đầu tư xây dựng công trình bến bãi. Mới đây, Sở Kế hoạch - đầu tư TP.HCM đã có văn bản kiến nghị TP các chính sách hỗ trợ Samco đầu tư xây dựng các bến xe mới ở TP.

Dự kiến việc đền bù giải tỏa ở các khu đất xây dựng bến xe mới được thực hiện từ năm 2011 - 2013. Để tránh lãng phí và đạt hiệu quả của dự án, Samco cho biết giải tỏa đến đâu sẽ triển khai xây dựng đến đó theo đúng quy hoạch được duyệt. Dự kiến một số hạng mục sẽ triển khai thi công trong năm 2012 và hoàn thành vào giai đoạn 2015-2016, vừa kịp với tiến độ hoàn thành các tuyến metro được kết nối với các bến xe.

NGỌC ẨN - BÁ SƠN

Các bến xe quá tải

Theo Samco - đơn vị quản lý các bến xe khách ở TP.HCM, bến xe miền Đông ở Q.Bình Thạnh có diện tích 6,2ha, bình quân mỗi ngày đón 20.000 khách với khoảng 1.200 xe, khi lễ tết có hơn 3.000 lượt xe chở 60.000 khách. Mặc dù bến xe miền Đông đã đầu tư nâng cấp khu vực phòng vé khang trang, nhưng mặt bằng và nhà ga bến xe chật hẹp nên trong những ngày cao điểm tết, hàng ngàn hành khách phải chen chúc mua vé và tìm xe.

Tương tự, bến xe miền Tây (Q.Bình Tân) hiện nay có diện tích 4,7ha cũng quá tải nghiêm trọng vào những dịp lễ tết.

N.ẨN

0
Ý kiến bạn đọc (15) Gửi ý kiến của bạn
  • 7/27/2011 11:31:21 PM

    Xây dựng mới các bến xe ở hai đầu đông - tây thành phố là cần thiết và cấp bách, song phải có quy hoạch cụ thể, chi tiết, mang tính chiến lược lâu dài, đón đầu sự phát triển các loại hình vận tải khác trong tương lai. Hai bến xe đông - tây hiện hữu sẽ là những bến xe buýt nội thành hoặc bến taxi, bến xe tuyến cho một vùng, miền nào đó.

    Hy vọng trong tương lai cảnh kẹt xe ở cửa ngõ thành phố không còn nữa, người dân mọi miền đất nước đi lại thuận tiện hơn khi đến và đi qua thành phố.

    Phạm Khu
  • 7/27/2011 3:37:57 PM

    1/ Bến xe miền Đông không phải chỉ có dân TP.HCM đi, việc dời ra vị trí trung tâm TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai là đúng, vì nó mang tính liên thông cao giữa các phương tiện, và giảm tải cho nội thành vốn qua chất chội.

    2/ Nhiều người sợ di chuyển từ nội thành ra bến xe xa, vấn đề là làm sao đấu nối giữa trạm metro suối tiên với bên xe, làm sao khi xuống xe bus có thể đi bộ hoặc đi băng chuyền (như sân bay, vì hành lý nặng ) để đến metro.

    3/ Đặc vị trí khu giáp ranh, việc phức tạp hay không là do con người, nếu quản lý tốt trong khuôn viên bến xe, có cơ chế nhận diện các đối tượng ra vào thường xuyên phải đăng ký phát thẻ vào cổng. Nên đặt một đồn công an, hoặc chốt gần khu vực bến xe, có cả 1 hoặc 2 chiến sĩ cảnh sát giao thông (giống như đồn công an trong khu công nghiệp).

    4/ Bố trí xe ôm, taxi ở bãi riêng có đăng ký hoạt động, các tuyến đường tiếp giáp bến xe phải đặt các biển cấm dừng cấm đổ.

    5/ Xem xét việc quy hoạch liên vùng cho phù hợp, ví dụ: Hiện nay Bình Dương có tuyến cao tốc về Tân Vạn, nếu thiết kế có đường dẫn về Bến Xe luôn là tốt nhất, cũng như đấu nối Bến xe với tuyến đường cao tốc Long Thành -Dầu Giây.

    6/ Thiết kế cảnh quang mang tính hiện đại và sinh thái thật đẹp, cây cối, hồ nước... làm sao vào bến xe như vào một resort, mọi người cảm thấy đường xa đỡ vất vả hơn, và cũng biểu tưởng của văn minh đô thị, cấm các đối tượng hàng rong vào bến xe.

     Tóm lại làm sao cho bến xe văn minh được như sân bay thì sẽ không có tệ nạn và các hoạt động cũng nhanh gọn hơn!

    nguyễn phú hòa
  • 7/27/2011 3:11:42 PM

    Hy vọng sớm có tàu điện công cộng nối trung tâm TP với Q. 9 trước rồi hãy di dời bến xe. Từ Q.9 đi xe máy vào trung tâm thì xa và không an toàn. Đi xe buýt thì rất mệt mỏi, không có xe buổi tối và xe buýt cũng không giải quyết được vấn đề ô nhiễm và kinh phí cho TP. Vậy tốt nhất là cần có tàu điện trước khi di dời bến xe Miền Đông.

    Hải
  • 7/27/2011 2:39:36 PM

    Lướt qua ý kiến bạn đọc, tôi thấy không ai thấy việc di dời là thỏa đáng, chủ yếu là vì bến xe mới quá xa nội thành, gây khó cho hành khách đến và đi. Không biết vị trí mới có bao nhiêu quan chức đồng ý, có hỏi ý kiến người dân hay không, và có ý kiến phản biện không?

    Xây lớn xây rộng là tốt rồi, nhưng có vẻ sẽ giống như việc di dời các chợ đầu mối trước đây. Khá đông người bán và cả người mua không muốn đến chợ đầu mối mới cho dù có to, có rộng đi nữa, vì quá xa, gây bất tiện đi lại, nhất là người bán nào cũng cần đi sớm về muộn.

    Song
  • 7/27/2011 2:31:24 PM

    Tôi thấy chủ trương di dời hai bến xe đầu mối ở hai đầu thành phố rất hợp lý, tạo sự thông thoáng giao thông cửa ngõ vào trung tâm thành phố, giảm tình trạng kẹt xe liên tục như hiện nay, tuy nhiên cần phải chọn lựa địa điểm phù hợp và thật sự thu hút người dân tham gia giao thông bằng xe khách, và thống nhất quản lý bên xe về đầu mối cụ thể để đảm bảo an ninh tại bến xe, an toàn cho hành khách.

    Hơn nữa cần phải xây dựng song hành các đầu mối vận chuyển trung chuyển vào các quận nội thành, chúng ta không chỉ trông chờ vào tuyến metro duy nhất vì hành khách đi xe chủ yếu là người có thu nhập chưa cao, hành lý, đồ đạt lại khá cồng kềnh, mọi người không thể di chuyển theo tuyến metro vào trung tâm thành phố rồi lại tiếp tục di chuyển bằng xe buýt đi các tuyến được.

    Nhu cầu của khách đi xe khách không phải di chuyển vào trung tâm thành phố nơi chủ yếu phát triển thương mại, ngân hàng và dịch vụ giải trí trong khi người dân lại có nhu cầu về nhà ngay sau chuyến hành trình đường dài. Kính mong các cơ quan hữu trách của TP.HCM thận trọng cân nhắc và đưa ra quyết sách hiệu quả nhất tránh làm thiệt hại tiền thuế của dân.

    Đ.V.H
  • 7/27/2011 2:16:32 PM

    Tôi thấy di dời như thế để tránh ùn tắc trong thành phố là đúng. Xây dựng xong bến xe mới, TP sẽ điều chỉnh các tuyến xe buýt cho hợp lý đến các quận trong TP. Vì bến xe miền Đông cũ nằm trong nội thành nến rất nhiều người đã chọn giải pháp đứng đợi xe trên lòng lề đường dọc theo tuyến QL1A, rất mất trật tự và không an toàn. V

    ề giá cả, một số người sẽ không chọn mua trong bến xe mà họ mang theo. Chỉ sợ các loại tội phạm hoành hoành. Di dời ra Q9, có lẽ người nội thành sẽ phản ứng gay gắt vì sợ đi thêm một tuyến xe nữa. Nhưng rất tiện lợi cho các bạn sinh viên ngay làng ĐH Thủ Đức mỗi khi muốn về quê.

    Nguyên Bình
  • 7/27/2011 2:14:15 PM

    "Bến xe miền Đông mới tại khu vực giáp ranh Q.9, TP.HCM và thị xã Dĩ An, Bình Dương nhằm di dời bến xe từ Q.Bình Thạnh về đây" Khu vực bến xe luôn phức tạp, nhiều thành phần. Tại sao lại đặt giáp ranh, mà không đặt trong một quận, địa phương nào đó để quản lý rõ ràng hơn? Như hiện KTX Đại học Quốc gia TPHCM đặt tại vị trí giáp ranh Bình Dương và Thủ Đức, khi có tội phạm xảy ra, không quản lý được trong khi trách nhiệm lại chồng chéo.

    Huỳnh Thảo
  • 7/27/2011 1:01:25 PM
    Tôi nghĩ di dời bến xe miền đông ra ngoại thành như vậy là hợp lý trong chiến lược phát triển lâu dài,tránh lưu lượng người và phương tiện quá nhiều vào thành phố. Một bộ phận rất đông hành khách không và thành phố mà về Bình Dương, Biên Hòa, Vũng Tàu... có thể dễ dàng di chuyển về nhà mà không phải vào thành phố rồi lại quay ra. Trong khi bến xe cũ vẫn có thể hoạt động ví dụ trạm xe Buýt hoặc Taxi chẳng hạn.
    Vũ Minh Hiếu
  • 7/27/2011 11:23:16 AM

    Tôi nghĩ TP nên xem lại cái vấn đề dời bến xe Miên Đông. Biết dời ra là sẽ tốt nhưng nếu dời ra ngoài đó thì hành khách muốn vào các quận trong lại phải mất thêm 1 tuyến xe nữa là ít để vào TP. Mà hiện tại đội ngũ xe buýt rất bát nháo chưa kể những hành khách từ Bắc-Trung đã đi mệt mỏi vào mà lại còn gặp tình trạng này nữa thì mấy ai chịu đi xe buýt? Nếu đi taxi hoặc phương tiện khác lại tốn thêm 1 khoảng tiền mà nếu đi xe buýt cũng không được vì hành khách nhiều lúc vào 9g tối thì xe buýt ở đâu mà đi?

    Mà các chủ xe khách nếu vào Q.9 cũng tính bằng tiền vào Bến Xe Miền Đông hiện tại? Vậy sẽ gây ra tình trạng không đồng thuận của nhiều hành khách Ví dụ như tôi quê ở Vũng Tàu, nếu đi xe khách chẳng lẽ tới Q.9 đón thêm 1 xe buýt vào Bình Thạnh mà cũng mất ít nhất là 30 phút nữa? Tại sao vô lý như thế? Thiết nghĩ Cơ Quan chức năng nên xem xét lại cho thỏa đáng.

    Nguyễn Văn Dũng
  • 7/27/2011 10:36:06 AM
    Di dời hai bến xe này là điều đáng mừng, nhưng nếu đặt bến xe chỗ giáp ranh này thật phức tạp cho các loại tội phạm hoạt động nên gom vào một quận hoặc huyện nhất định, và không nên dặt giáp ranh.
    than van hung
  • 7/27/2011 10:32:45 AM
    Tôi thấy vấn đề xây dựng bến xe mới là rất tốt cho người dân, nhưng phải tính kỹ chi tiết để tránh tình trạng dẫm chân khi bến xe nằm tại vị trí 2 nơi quản lý, xây dựng bến xe mới cách xa thành phố thì sẽ phải xây dựng tuyến giao thông tốt khi người dân cần đi đến bến xe. Trước mắt Thành Phố nên xây dựng các tuyến xe chất lượng tốt di chuyển nhanh đến các vị trí bên xe mới rồi hãy xây bến xe mới.
    Quang Tú
  • 7/27/2011 10:00:47 AM
    Cho đến bao giờ thì những Cây cầu, những Bến xe có địa giới hành chính nằm trên 2 tỉnh hoặc thành phố được quản lý, vận hành bảo trì và sử dụng nhịp nhàng, hiệu quả? Cơ chế phân cấp quản lý ngành nghề chuyên môn theo địa giới hành chính đã quá lạc hậu, và trói chặt nền kinh tế phát triển theo đúng quy luật của nó, tránh tình trạng cầu Bình Điền sập cũng phải đợi Bộ GTVT vào vì nó thuộc quản lý của TW (!?), tới đây cướp giựt ở Bến xe chạy qua Dĩ An Bình Dương, thì Công an Thủ Đức hết bổn phận?
    Hiep Dinh
  • 7/27/2011 9:21:47 AM

    Vậy là thêm 2 bến xe nữa bị giải tỏa để lấy mặt bằng đắc địa để kinh doanh rồi! Nếu đã nói các bến xe quá tải sao không mở thêm bến mới mà di dời để làm gì? Bến xe Văn Thánh để chia khách bến Miền Đông bị giải tỏa để lấy đất thì tự nhiên Miền Đông phải quá tải thôi. Ai đã có chủ trương bỏ đi hàng loạt bến xe đến nỗi xe buýt và xe taxi không có bến phải chạy lòng vòng ngoài đường làm tăng mật độ lưu thông nên không kẹt xe mới lạ! Thử hỏi tuyến xe buýt có bao nhiêu bến xe đậu? Bao nhiêu hãng taxi có bãi đỗ xe? Lạ quá khi quy hoạch bến xe Miền đông mới chưa được Bộ phê duyệt đã đi giải tỏa rồi? Mà Sài Gòn sao giải tỏa được Bình Dương? Có phải đang cố tình đặt người dân và Bộ vào thế sự việc đã rồi chăng?

    Hoàng Trọng Sang
  • 7/27/2011 9:12:42 AM

    Vậy là các loại tội phạm sẽ được đẩy lùi xa trung tâm thành phố khoảng 10km nữa rồi. Nhưng công an phường Long Bình quận 9 và công an phường Bình Thắng thị xã Dĩ An tỉnh Bình Dương lại có thêm việc làm nữa rồi.

    Bạn đọc
  • 7/27/2011 8:51:15 AM

    "Vị trí xây dựng các bến xe mới được kết nối với các phương tiện công cộng hiện đại, tạo thuận lợi cho người dân đi lại từ nội thành ra các bến xe ở cửa ngõ TP. Các bến xe mới sẽ được xây dựng hiện đại với các khu thương mại, dịch vụ. Đặc biệt cách phục vụ hành khách ở bến xe mới sẽ được tổ chức như ở sân bay". Nếu cách phục vụ hành khách ở bến xe mới sẽ được tổ chức như ở sân bay, chắc chắn giá cả hàng hóa (đồ ăn, thức uống, ...), dịch vụ cũng mắc như ở sân bay! (Hàng hóa, dịch vụ tại các sân bay của Việt Nam có giá cao nhất thế giới).

    Hoàng Dũng
TT - Không bằng cấp, chưa được đào tạo qua trường lớp nào nhưng hai ông nông dân ở huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam đã có sáng chế khiến nhiều người kinh ngạc.
Báo Tuổi Trẻ giữ bản quyền nội dung trên website này; chỉ được phát hành lại nội dung thông tin này khi có sự đồng ý bằng văn bản của báo Tuổi Trẻ