17/07/2011 18:34 GMT+7

Phú Yên: Rừng trồng cháy dữ dội

DUY THANH
DUY THANH

TTO - Đến 16g chiều 17-7, đám cháy rừng trồng ở xã Hòa Định Tây (huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên) tiếp tục lan rộng, bất chấp nỗ lực của hơn 400 người thuộc nhiều lực lượng tham gia chữa cháy.

Cháy hàng chục hecta rừng đặc dụng Hải Vân

4tgoKnIm.jpgPhóng to
Rừng trồng Đá Đen đang bị cháy - Ảnh: Duy Thanh

Ông Hồ Kim Hoàng - bí thư Đảng ủy xã Hòa Định Tây - cho biết đám cháy được phát hiện lúc chiều tối ngày 16-7 tại khu vực rừng Đá Đen thuộc thôn Cẩm Thạch (xã Hòa Định Tây). Đến 19g cùng ngày thì huyện triển khai lực lượng quân sự, công an, dân quân cùng nhân dân địa phương tham gia chữa cháy; tiếp đó, các lực lượng quân sự, kiểm lâm… của tỉnh cũng tăng cường đến hiện trường.

“Ngay trong đêm, các lực lượng này đã triển khai cắt rừng làm băng cản lửa. Tuy nhiên, do trời tối, đường sá đi lại quá khó khăn, gió nam thổi mạnh và trời nắng nóng liên tục mấy tháng qua nên đám cháy không được khống chế mà còn lan rất nhanh. Cho đến ngày 17-7 thì đám cháy lan sang cả khu rừng Suối Lạnh”- ông Hoàng nói.

Ông Hoàng cho hay diện tích bị cháy thuộc các tiểu khu 273, 274, hiện chưa thống kê chính xác thiệt hại vì đám cháy vẫn đang diễn ra. Trong đó có 500ha rừng trồng bạch đàn 2-3 năm của Công ty Trường Thành Xanh và 200ha rừng bạch đàn, keo lá tràm của nhân dân, trồng đã 6-7 năm, sắp thu hoạch.

Phải mất gần ba giờ đồng hồ băng rừng leo núi cùng bộ đội làm nhiệm vụ tiếp phẩm, phóng viên TTO mới leo lên được đỉnh núi nơi rừng Suối Lạnh đang ngùn ngụt cháy, do đám cháy nằm sâu trong núi, cách quốc lộ 25 khoảng 7km đường toàn đèo dốc. Lúc 13g ngày 17-7, hàng trăm người gồm lực lượng quân đội, kiểm lâm và nhân dân tiếp tục vừa dập lửa, vừa phát băng cản lửa, dù từ sáng đến thời điểm đó họ chưa kịp ăn uống gì.

Thượng tá Đinh Văn Nhất, phó chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Phú Yên cho biết 160 bộ đội, dân quân chữa cháy từ lúc 8g30 sáng (do mất thời gian vượt núi) và tạm thời không cho đám cháy lây lan ở phía Suối Lạnh. “Chúng tôi giữ một lực lượng ở lại nơi này để dập ngọn lửa bùng phát, một bộ phận phải tăng cường cho phía rừng Đá Đen đang cháy dữ dội”, ông Nhất nói.

Ông Lê Văn Bé - phó chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Phú Yên – nói rằng từ 2g sáng ngày 17-7, toàn bộ lực lượng kiểm lâm trên địa bàn tỉnh Phú Yên với khoảng 70 người đã được huy động để tham gia dập tắt đám cháy. Trong khi đó, cả trăm người dân có rừng ở xã Hòa Định Tây cũng tham gia chữa cháy.

Ông Nguyễn Ngọc Anh, 62 tuổi, ở thôn Cẩm Thạch có rừng ở Suối Lạnh, cho biết cùng gần chục người trong gia đình có mặt tại hiện trường vụ cháy từ lúc 20g tối 16-7 để tham gia cùng các lực lượng cắt rừng làm băng cản lửa…

Theo ông Hà Trung Kháng, Bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Phú Hoà chưa bao giờ ở huyện Phú Hòa xảy ra cháy rừng lớn thế này. Ông lo lắng: “Nếu không khống chế được thì đám cháy này còn lan sang cả rừng Hòa Định Đông và thị trấn Phú Hòa. Tôi rất lo vì chỉ chữa cháy bằng thủ công trong điều kiện thời tiết thế này rất khó khống chế và dập tắt được đám cháy”.

Một số hình ảnh trận cháy rừng:

WA9M59uw.jpgPhóng to
cOEPIyZq.jpg
RSWxyqJw.jpg
Đám cháy tiếp tục lan rộng lúc 15g chiều 17-7 - Ảnh: Duy Thanh
unvgsJhK.jpgPhóng to
kWLaaxQk.jpg
Người dân cũng như lực lượng chữa cháy rừng chỉ bằng những dụng cụ thô sơ như rựa, cành nhánh cây - Ảnh: Duy Thanh
ZgYAebrI.jpgPhóng to
Cắt tranh tạo băng cản lửa - Ảnh: Duy Thanh
ZUqkxz6m.jpgPhóng to
Người dân và các lực lượng quân đội, kiểm lâm trao đổi phương án chữa cháy - Ảnh: Duy Thanh
76MQq2uL.jpgPhóng to
Người dân và các lực lượng quân đội, kiểm lâm trao đổi phương án chữa cháy - Ảnh: Duy Thanh
vo00ZrTf.jpgPhóng to
Lúc 13g30 chiều, bộ đội tham gia chữa cháy mới được ăn bữa trưa bằng những ổ bánh mì - Ảnh: Duy Thanh
DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên