18/05/2011 10:42 GMT+7

Cần tích cực xem xét bằng chứng do dân cung cấp

NGUYỄN THANH QUANG
NGUYỄN THANH QUANG

TTO - Cuối cùng các cơ quan chức năng cũng tiếp thu ý kiến của số đông người dân và các luật sư, chuyên gia về việc vận dụng pháp luật để thống nhất xử lý tài xế Lê Quang Hải cả ba lỗi vi phạm.

Xử phạt xe chạy ngược chiều cả 3 lỗi vi phạm

pjYXbOyP.jpgPhóng to
Xe 64H-5638 (trái) quay đầu xe chạy ngược chiều (ảnh chụp lại từ video clip)

Ngày lập lức, từ tối qua đến sáng nay 18-5, nhiều bạn đọc Tuổi Trẻ Online đã phản hồi ý kiến hoan nghênh các cơ quan chức năng đã lắng nghe ý kiến người dân, xem bằng chứng do dân cung cấp là một yếu tố để xử phạt tài xế chạy ngược chiều trên đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương hôm 10-5.

Cám ơn bạn đọc đã sát cánh cùng Tuổi Trẻ Online để góp một tiếng nói giúp các cơ quan chức năng làm sáng tỏ vụ việc. Như ông Phùng Văn On - chánh văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Long An - bày tỏ: "Ban An toàn giao thông tỉnh Long An hoan nghênh và cảm ơn bạn đọc và báo Tuổi Trẻ đã phản ánh vụ việc, góp phần đấu tranh với những hành vi không đúng, giúp ngăn chặn, phòng ngừa có hiệu quả thảm họa tai nạn giao thông”.

Sáng nay 18-5, bạn đọc Nguyễn Thanh Quang đã gửi thư đến TTO ngay sau khi biết quyết định cuối cùng của cơ quan chức năng. Xin giới thiệu với bạn đọc lá thư này.

Vui vì là mong muốn của tôi khi gửi clip này cho TTO là tài xế phải bị xử lý thật nghiêm để làm gương. Do đó, mặc dù trải qua biết bao khó khăn, cuối cùng thì những người được trao nhiệm vụ thực thi pháp luật cũng đã thể hiện được trách nhiệm của mình.

Buồn là vì đây chỉ một chuyện rất nhỏ trong vô vàn những chuyện vi phạm xảy ra hàng ngày mà chúng ta không phát hiện được, liệu một cánh én có làm nên nổi một mùa xuân?

Hàng ngày tai nạn giao thông vẫn cứ diễn ra, cướp đi sinh mạng cũng như tàn phá cơ thể của biết bao nhiêu người vô tội! Chúng ta thường hay kêu gọi suông là người dân nên "nâng cao ý thức" chấp hành luật lệ khi tham gia giao thông, liệu ý thức có được nâng cao không khi mà họ sẽ có lợi ích khi vi phạm giao thông (thí dụ như xe khách chạy lấn tuyến để qua mặt xe khác nhằm đón được nhiều khách hơn, vượt đèn đỏ để được nhanh hơn người khác, chở quá tải, xe cũ nát vẫn lưu thông, chạy ngược chiều để khỏi bị phạt, . . .) trong khi đó mức phạt khi vi phạm luật giao thông thì quá thấp.

Mặt khác, vấn đề tiêu cực của lực lượng thực thi nhiệm vụ đây đó trong xử lý sai phạm khi tham gia giao thông cũng góp phần gia tăng tai nạn giao thông. Tôi cho rằng, để chặn đứng thảm họa tai nạn giao thông như hiện nay là cần nâng mức phạt vi phạm lên thật cao kèm theo các hình phạt bổ sung khác để đánh vào lợi ích của người vi phạm, một khi họ phải cân nhắc vấn đề lợi ích khi vi phạm giao thông thì chắc chắn tai nạn giao thông sẽ giảm ngay lập tức.

Ngoài ra còn phải xử lý thật nghiêm đối với hiện tượng tiêu cực trong lực lượng thực thi nhiệm vụ song song với việc đảm bảo cho họ có một mức thu nhập tương xứng (có thể trích từ tiền phạt vi phạm) để họ có thể yêm tâm và làm hết sức mình đối với nhiệm vụ được giao. Tôi cho rằng nếu làm được như vậy thì thảm họa tai nạn giao thông sẽ được chặn đứng.

Nhân đây, tôi cũng xin cảm ơn bạn đọc TTO, những người đã phát biểu ý kiến đồng tình cũng như ủng hộ việc làm của tôi, và cũng xin cảm ơn TTO đã tạo điều kiện cho tôi được nêu ý kiến của mình.

Chúng tôi cũng xin trích đăng một số ý kiến bạn đọc chia sẻ với quyết định phạt 3 lỗi vi phạm với tài xế.

* Cuối cùng thì việc áp dụng quy định pháp luật cũng được thực thi đúng và chính xác. Điều đáng nói ở đây là cán bộ cơ quan quản lý nhà nước khi ban hành quyết định xử phạt cần cân nhắc chính xác và đúng quy định để luôn là người cầm cán cân công lý công bằng, là người đầy tớ trung thành của nhân dân.

* Cám ơn bạn Nguyễn Thanh Quang, Tuổi Trẻ Online và các ý kiến phản hồi của bạn đọc đã có tác dụng đưa vụ chạy ngược chiều trên đường cao tốc đi đến kết quả xử lý đúng người đúng tội, có như vậy mới đủ tác dụng răn đe những tài xế coi thường pháp luật, mạng sống người đi đường.

Tuy nhiên các cơ quan thực thi cần thống nhất biện pháp, bổ sung lỗ hổng trong các nghị định về xử lý vi phạm luật giao thông hiện hành, để không còn cảnh trống đánh xuôi kèn thổi ngược, thiếu nhất quán trong xử lý tạo kẻ hở cho người vi phạm, đơn vị thực thi cấp dưới lách luật, tạo dư luận xấu nghi ngờ có sự bao che.

Sự việc đã kết thúc có hậu, chứng tỏ ý kiến phản hồi của bạn đọc có tác dụng đáng kể. Mong Tuổi Trẻ Online tiếp tục duy trì kênh thông tin góp ý để bạn đọc cả nước có điều kiện phản ảnh những bức xúc và góp ý xây dựng cho xã hội ngày càng văn minh hơn, tốt đẹp hơn.

* Tôi rất vui khi đọc tin này. Dân là tai mắt, cơ quan công quyền phải cần tai mắt đó. Khi tai mắt đó phát huy tác dụng nghĩa là bộ máy công quyền hoạt động hiệu quả, được dân tin. Trong trường hợp (kết luận cuối cùng) này, Công an Long An và Cục cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt đã tin tưởng tai mắt của dân. Có như vậy cơ quan công quyền mới phát huy được tai mắt trong dân và được dân tin tưởng hơn.

* Hoan hô Long An đã khách quan xử lý lại vụ này. Đây là một tinh thần tiếp thu ý kiến của dân rất đáng biểu dương. Hoan hô báo Tuổi Trẻ Online đã góp phần đưa vụ này đi đến kết quả hợp lý cuối cùng. Từ một video của bạn đọc gửi đến Tuổi Trẻ Online, đến cách xử phạt 1 triệu đồng chưa hợp lý ban đầu, đến ý kiến của đông đảo bạn đọc và bây giờ là kết luận chính xác, Tuổi Trẻ Online đã thay dân chúng tôi nói lên tiếng nói thẳng thắn, xác đáng nhằm bảo vệ cái đúng, góp phần giúp chúng tôi thêm tin tưởng cơ quan thực thi pháp luật. Một lần nữa xin cám ơn Tuổi Trẻ Online và cơ quan hữu trách ở Long An.

* Cuối cùng thì công lý cũng đã được thực thi, tiếng nói của người dân đã có thêm trọng lượng, giải toả bức xúc của đa số độc giả TTO, cám ơn TTO góp phần đưa sự việc ra ánh sáng.

Chúng tôi giới thiệu thêm hai ý kiến dưới đây nói về căn cứ để xử lý tài xế Hải cả ba lỗi.

* Bà Ung Thị Xuân Hương (phó giám đốc Sở Tư pháp TP.HCM):

Nguyên tắc chung của pháp luật là bất kỳ ai cũng có quyền phát hiện hành vi vi phạm pháp luật và tố giác với người có thẩm quyền hoặc cơ quan có thẩm quyền. Như vậy pháp luật đã thừa nhận phát hiện của người dân như là một chứng cứ để Nhà nước đấu tranh phòng chống hành vi vi phạm pháp luật.

Các chứng cứ do cơ quan công an ghi hình được là chứng cứ đương nhiên, công an có thể dựa vào đó để lập biên bản vi phạm và xử lý vi phạm. Còn chứng cứ do người dân cung cấp là chứng cứ gián tiếp, có thể xem là nguồn chứng cứ để công an đấu tranh với người vi phạm.

Công an có thể xác minh vụ việc bằng các nghiệp vụ như: xác định người cung cấp đoạn phim và người này cam kết chịu trách nhiệm về tính chính xác của chứng cứ này, xác minh từ những người làm chứng khác và người vi phạm có thừa nhận hay không.

Ở đây, người cung cấp đoạn phim quay đã rõ, công an có thể tìm những hành khách đi trên xe có chứng kiến vụ việc để làm chứng, và theo thông tin từ báo thì tài xế Lê Quang Hải cũng đã thừa nhận có hành vi quay đầu xe chạy ngược chiều để tránh bị phạt.

* Luật sư Trần Công Ly Tao:

Theo khoản 2 điều 3 pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính, khi có vi phạm hành chính do pháp luật quy định thì cá nhân bị xử phạt hành chính. Như vậy, điểm mấu chốt cần xem xét ở đây là tài xế Hải có hành vi vi phạm Luật giao thông đường bộ hay không để cơ quan thẩm quyền có cơ sở ra quyết định xử phạt.

Trong trường hợp này, rõ ràng tài xế Hải đã vi phạm Luật giao thông đường bộ (căn cứ vào đoạn phim do người dân quay và lời khai nhận của chính tài xế Hải). Như vậy, cơ quan công an hoàn toàn có thể căn cứ vào nghị định 34/2010 của Chính phủ để xử phạt tài xế Hải cả ba lỗi: chạy xe quá tốc độ, quay đầu xe không đúng quy định và chạy ngược chiều trên đường cao tốc.

Theo tôi, khi camera của ngành công an không thể phủ đầy khắp nơi thì việc tham gia tố giác của người dân bằng cách quay phim hình ảnh xe và biển số xe là một cách làm tốt, cần được phát huy. Các cơ quan công an cần tích cực xem xét đến những bằng chứng do dân cung cấp để có thể xử lý triệt để các hành vi vi phạm Luật giao thông đang gia tăng đến mức báo động tại thời điểm này.

Xem các tin, bài liên quan trong tuyến bài này: Vụ xe chạy ngược chiều: Chỉ phạt lỗi chạy quá tốc độ! I Công an lập biên bản tài xế chạy ngược chiều I Xe chạy ngược chiều trên đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương I Truy tìm tài xế chạy ngược chiều trên đường cao tốc I “Đệ nhất liều” I Video bạn đọc: Xe chạy ngược chiều trên đường cao tốc Trung Lương I Phạt 1 triệu đồng xe chạy ngược chiều trên đường cao tốc! I Phải xử nặng “viên đạn ngược chiều”...

NGUYỄN THANH QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên