09/05/2011 09:34 GMT+7

Sạt lở ở Cần Thơ: Đã tìm được hai thi thể

QUANG VINH - TRUNG CƯỜNG - THANH XUÂN
QUANG VINH - TRUNG CƯỜNG - THANH XUÂN

TTO - Trưa 9-5, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Lê Hoàng Nam - bí thư quận ủy Bình Thủy - cho biết đã tìm thấy xác hai nạn nhân xấu số trong vụ sạt lở đất nghiêm trọng xảy ra lúc 5g sáng cùng ngày.

Lúc 5g sáng, một vụ sạt lở bờ sông ngay khu vực chợ làm hàng chục người rơi xuống sông và nhiều người mất tích. Khu vực xảy ra vụ việc tại chợ Long Hòa, khu vực Bình Dương, P.Long Hòa (Q.Bình Thủy, TP Cần Thơ).

Read this on Tuoitrenews.vn

8ojcZLF1.jpgPhóng to
Sạt lở vẫn đang ăn sâu thêm vào bờ sông chợ Long Hòa - ảnh QUANG VINH
axivpsRp.jpgPhóng to
Hiện trường vụ sạt lở - Ảnh: TRUNG CƯỜNG

5visR2JR.jpgPhóng to

Xác nạn nhân Nguyễn Thị Tuyết đang được đưa lên bờ - Ảnh: QUANH VINH

Nạn nhân được xác định tên Võ Thị Tuyết, 78 tuổi, hành nghề bán trái cây tại chợ Rạch Cam và chị Trương Thị Hồng Loan (30 tuổi), bán bún chay tại chợ.

Ông Nam cũng cho biết công tác trục vớt và tìm kiếm nạn nhân vẫn đang được tiếp tục do tại thời điểm lở đất có không ít khách vãn lai lọt xuống sông.

Khoảng 6g30, PV Tuổi Trẻ có mặt tại hiện trường ghi nhận vụ việc: khu vực sạt lở từ chân cầu Rạch Cam kéo dài 60m dọc theo bờ sông, bên hông chợ, chiều ngang sạt lở nơi rộng nhất 10m, chiều sâu sạt lở hàm ếch 5m.

Vụ sạt lở làm hơn chục lều trong chợ dựng sạt mé sông sụp xuống sông. Theo xác minh của PV Tuổi Trẻ có 5 người được vớt đưa đi cấp cứu gồm: Nguyễn Văn Trệt, 62 tuổi; Trần Thị Nhớ, 35 tuổi; Bùi Thanh Vũ, 37 tuổi; Võ Thị Bích Phượng; một người chưa rõ tên đang được cấp cứu. Trong 5 người này chị Phượng bị nặng nhất đang được khoa cấp cứu BV đa khoa Trung ương Cần Thơ cứu chữa.

sTdppgVT.jpgPhóng to
Lực lượng cứu hộ tìm kiếm người mất tích - Ảnh: TRUNG CƯỜNG
dD0XHnda.jpg
Lở đất sát bên cầu - Ảnh: TRUNG CƯỜNG

Anh Nguyễn Thành Thái, người phát hiện và hô hoán kêu cứu, kể: “Sáng tôi đi tập thể dục ngang nghe thấy ầm ầm, đất chuồi xuống sông, hàng chục người loi nhoi”. Anh Thái lập tức kêu cứu và tìm phao, ghe ở khu vực xung quanh đến vớt người lên.

Ông Trệt cho biết sáng ông đi chợ sớm để làm giỗ, đang ngồi ở quán hủ tiếu thì nghe đất kêu rắc rắc và bị rơi xuống hố đen, ông quẫy đạp mãi mới nhoi lên được. Người cháu của ông nhanh chân thóat kịp. Ngoài ông Trệt ra, những người được cứu vớt là những người bán hàng buổi sáng.

Ngay sau khi vụ việc, cơ quan chức năng TP Cần Thơ đã phong tỏa hiện trường, di dời các sạp hàng gần khu vực sạt lở và khẩn trương cứu vớt các nạn nhân khác. Đến 8g30 lực lượng cứu hộ vẫn chưa tìm kiếm được ai khác. Chủ tịch UBND Cần Thơ Nguyễn Thanh Sơn cũng có mặt để chỉ đạo công tác cứu hộ.

“Trước mắt UBND TP và quận Bình Thủy sẽ chi hỗ trợ gia đình nạn nhân thiệt mạng 10 triệu đồng/người, còn số người bị thương tùy theo mức độ nặng nhẹ sẽ có mức hỗ trợ thích hợp. UBND quận cũng đang chỉ đạo ngành chức năng thống kê thiệt hại tài sản của các hộ dân để có mức hỗ trợ kịp thời, giúp người dân sớm ổn định lại công việc làm ăn”, ông Nam nói.

Người dân khu vực này cho biết đây là khu vực có nguy cơ sạt lở cao, cách đây mấy năm bờ sông bên kia cầu Rạch Cam cũng bị sạt lở làm nhà chìm xuống sông. Cơ quan chức năng đã xây dựng bờ kè ở nơi sạt lở còn bờ sông-nơi mới sạt lở không được làm bờ kè.

Đến 11 giờ hôm nay 9-5, ông Lê Hoàng Nam, bí thư quận Bình Thủy ( TP. Cần Thơ) cho hay sau nhiều giờ cật lực tìm kiếm, đội thợ lặn đã vớt lên được thi thể nạn nhân Nguyễn Thị Tuyết, 78 tuổi. Nạn nhân thứ 2 Dương Thị Hoàng Loan, 30 tuổi cũng được tìm thấy sau đó 1 giờ. Bà Tuyết và Loan gia đình nghèo làm nghề bán rau và bán bún tại chợ đã bị chết chìm trong vụ sạt lở bờ sông xảy ra lúc 5 giờ sáng 9-11 tại khu vực chợ Long Hòa ( phường Long Hòa, quận Bình Thủy- TP. Cần Thơ). Vụ sạt đã làm chìm 10 kiot tại chợ và làm mất tích 2 người, 5 người khác bị thương đã được cấp cứu điều trị tại bệnh viện.

Cùng thời gian này, Bảo vệ chợ cho hay, tại khu vực sạt lở đã xuất hiện thêm vết nứt dài 4 mét, cách bờ sông khoảng 5 mét. Khi vết nứt xuất hiện, lực lượng cứu hộ đã đẩy nhanh tốc độ di dời hết tài sản ra khỏi chợ Long Hòa. Ngôi chợ sầm uất ở ngã ba sông giờ đã trở thành một ngôi chợ hoang. Cách đây hai năm gần khu vực chợ Long Hòa cũng xảy ra sạt lở làm 2 căn nhà rơi xuống sông.

Đến 11 giờ, hiện trường khu sạt lở bao gồm đường và hai đầu cầu Rạch Cam dẫn vào chợ Long Hòa đã được giải tỏa lưu thông, nhưng quanh chợ vẫn còn hàng rào bảo vệ để đảm bảo an toàn cho công tác trục vớt và di dời chợ.

Ông Nguyễn Hồng Hà, quyền trưởng phòng kinh tế quận Bình Thủy, cho biết hàng năm trên rạch Ông Tường đều có quan trắc và cảnh báo sạt lở. Tuy nhiên lần sạt lở này bất ngờ xảy ra ban đêm nên không thể trở tay. Theo qui hoạch, chợ Long Hòa sẽ được di dời về khu tái định cư Long Hòa cách chợ cũ khoảng 400 mét.

Cũng theo ông Hà, gia đình người bị mất tích được UBND TP Cần Thơ và quận Bình Thủy trợ cấp 10 triệu đồng, người bị thương được trợ cấp từ 1,5 đến 1,8 triệu đồng. Công ty TNHH Phương Trang sẽ trục vớt miễn phí và hỗ trợ 5 triệu đồng để khắc phục hậu quả vụ sạt lở.

dJMPp8GG.jpgPhóng to

Thợ lặn đang mò tìm xác nạn nhân

w0adQmWy.jpgPhóng to

Công ty TNHH Phương Trang đang trục vớt tài sản nhà cửa sau vụ sạt lở

Pgn3nC7X.jpgPhóng to
Tại khu vực lở đất xuất hiện hàm ếch khá rộng sâu cả chục mét - Ảnh: THANH XUÂN
QUANG VINH - TRUNG CƯỜNG - THANH XUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên