19/04/2011 08:35 GMT+7

Mở đợt vận động người dân đi xe buýt

NGỌC ẨN - BÁ SƠN
NGỌC ẨN - BÁ SƠN

TT - UBND TP.HCM vừa ban hành chỉ thị thực hiện tiết kiệm nhiên liệu, trong đó yêu cầu Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM cần có giải pháp cụ thể vận động người dân đi xe buýt. Nói về chỉ thị này, ông Lê Trung Tính - trưởng phòng quản lý vận tải và công nghiệp Sở GTVT TP.HCM - cho biết:

Read this on Tuoitrenews.vn

- Hiện TP có khoảng 4,5 triệu xe máy và 500.000 ôtô, chỉ cần 70% trong số xe này hoạt động thì mỗi ngày TP đã tiêu thụ hơn 70 tỉ đồng xăng dầu. Nếu mỗi ngày một ôtô tiết giảm 1 lít xăng (dầu) và xe gắn máy tiết giảm 0,25 lít xăng thì TP sẽ tiết kiệm được hơn 26 tỉ đồng/ngày.

* Thưa ông, sở đã hoạch định lộ trình vận động người dân đi xe buýt như thế nào?

- Sở GTVT đang soạn thảo kế hoạch bước 1 kể từ ngày 1-6-2011 sẽ tổ chức thí điểm trước hết là trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, công nhân, học sinh sinh viên sử dụng xe buýt hoặc phương tiện không có động cơ để đi lại ít nhất một ngày/tuần. Tiếp đó bắt đầu từ 1-9-2011 trở đi sẽ mở rộng cuộc vận động đến tất cả các tầng lớp nhân dân TP sử dụng xe buýt hoặc phương tiện không có động cơ đi lại ít nhất một ngày/tuần.

Chúng tôi dự kiến cuối tháng 4 sẽ trình UBND TP kế hoạch vận động người dân đi lại bằng xe buýt ít nhất một ngày/tuần, tập thói quen đi bộ hoặc xe đạp để tiết kiệm chi phí cho xã hội.

* Làm sao để thuyết phục người dân giảm đi ôtô, xe gắn máy, thưa ông?

- Hiện nay, chi phí đi lại chiếm bình quân trên 10% thu nhập của cá nhân nên chúng ta cần cân nhắc lựa chọn phương thức đi lại phù hợp để tiết kiệm và hiệu quả nhất. Do đó, Sở GTVT TP sẽ phối hợp với Ban an toàn giao thông TP in cuốn sổ tay để phát hành đến từng hộ dân, trong cuốn sổ tay này sẽ phân tích các chi phí đi lại để người dân so sánh lựa chọn. Cụ thể nếu đi ở cự ly khoảng 2km thì mọi người nên đi bộ vừa không tốn chi phí, vừa tăng cường sức khỏe. Nếu đi 2-5km mà sử dụng xe đạp, xe đạp điện thì bình quân sẽ tiết kiệm 150.000 đồng/tháng so với đi xe gắn máy. Với cự ly trên 5km, mọi người nên chọn xe buýt đi lại.

Cuốn sổ tay cũng phân tích lợi ích của việc đi xe buýt so với đi taxi hoặc xe gắn máy. Cụ thể đi taxi trên quãng đường dài 20km có giá cao gấp 11,8 lần so với xe buýt. Cũng quãng đường 20km nếu đi xe gắn máy sẽ tốn chi phí cao hơn 1,8 lần so với đi xe buýt, đó là chưa kể chi phí gửi xe, sửa chữa xe gắn máy. Hiện nay, giá vé đi xe buýt dưới 31km là 4.000 đồng/hành khách. Để giảm chi phí đi xe buýt, người dân nên dùng vé tập năm có giá 3.000 đồng/lượt đi. Học sinh, sinh viên dùng vé tập tháng giá 84.000 đồng/tập 60 vé (giá vé chỉ còn 1.400 đồng/lượt). Trẻ em cao từ 1,3m trở xuống và người khuyết tật đi xe buýt được miễn phí.

* Liệu năng lực vận chuyển hiện tại của xe buýt có đáp ứng nổi lượng hành khách đi tăng cao?

- Tôi cho rằng nếu cuộc vận động lần này có thêm 1 triệu lượt khách đi lại bằng xe buýt, lượng khách tăng gấp đôi so với hiện nay thì xe buýt TP vẫn đáp ứng nhu cầu. Nếu TP có thêm 1 triệu người đi xe buýt sẽ tiết kiệm được 500.000 lít xăng/ngày, giảm ùn tắc giao thông, giảm ô nhiễm môi trường và đường phố sẽ thông thoáng.

NGỌC ẨN - BÁ SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên