25/02/2011 07:53 GMT+7

Phát hiện 14 phụ nữ Việt Nam đẻ thuê ở Thái Lan

TANASAK PHOSRIKUN - HỒNG VÂN (Theo Kom Chad Luek, manageronline)
TANASAK PHOSRIKUN - HỒNG VÂN (Theo Kom Chad Luek, manageronline)

TT - Cảnh sát di trú Thái Lan đang điều tra một người Đài Loan mở công ty chuyên cung cấp dịch vụ mang thai hộ tại nước này. Công ty này đã lừa nhiều phụ nữ Việt Nam mang thai hộ cho những người nước ngoài giàu có nhờ dịch vụ thụ tinh trong ống nghiệm tại Bệnh viện Serilak gần Meenburi, Bangkok.

Read this on Tuoitrenews.vnGiải cứu 14 cô gái Việt trong đường dây đẻ thuê ở Thái

Lúc 18g ngày 23-2, cảnh sát di trú Thái Lan phối hợp cùng nhiều đơn vị khác đã khám xét trụ sở Công ty TNHH 101 Babies tại khu phố Talalom, hẻm Lamkhamheng, đường Lamkhamheng, Sapansung, Bangkok.

Tại công ty trên, cảnh sát phát hiện chín cô gái, năm cô đang mang thai và hộ chiếu của họ. Khám xét ngôi nhà thứ hai ở cùng khu phố trên, cảnh sát phát hiện thêm bốn cô gái Việt Nam. Hai trong số bốn cô đang mang thai. Họ đã đưa 13 cô về Sở Cảnh sát di trú để điều tra thêm.

Ông Pansak - phó giám đốc Sở Cảnh sát di trú - nói cảnh sát đã phát hiện một số nhân viên người châu Á (không phải người Thái) làm việc cho công ty, chuyên liên lạc với những khách hàng muốn thuê người mang thai hộ bằng điện thoại và Internet mà không đăng ký với Bộ Lao động Thái Lan. Tất cả các cô gái Việt Nam đều khai rằng họ đến Thái Lan để mang thai hộ cho những khách hàng của Công ty 101 Babies.

Các cô gái cho biết ông Xieng Lung Lo và bà Shen Pai Wan (quản lý của công ty) đã đề nghị họ đến làm việc cho công ty ở Thái Lan. Nhưng khi đến Thái Lan, họ không được giao công việc như đã hứa. Bà Shen Pai Wan đã thu giữ hộ chiếu của họ và buộc họ mang thai hộ cho những khách hàng nước ngoài của công ty với giá 5.000 USD/trẻ. Nếu không đồng ý đẻ thuê, bà Wan sẽ không trả lại hộ chiếu và trả tiền cho các cô trở về Việt Nam.

Cảnh sát di trú đã khởi tố Công ty 101 Babies và ông Xieng Lung Lo với bốn tội danh: cung cấp chỗ ở, che giấu người nước ngoài trái phép ở Thái Lan; buôn bán người; cung cấp chỗ ở, che giấu và giúp đỡ người nước ngoài ra khỏi Thái Lan bất hợp pháp; sử dụng lao động bất hợp pháp.

Lý lịch tư pháp của ông Xieng Lung Lo cho thấy ông này từng phạm tội buôn bán người ở Đài Loan do cưỡng ép phụ nữ Việt Nam và Campuchia đẻ thuê, tương tự sự việc mới bị phát hiện ở Thái Lan. Mỗi bà mẹ nhận 5.000 USD để mang thai hộ nhưng ông Xieng Lung Lo nhận của khách hàng 50.000 USD cho một hợp đồng. Ông này đã bị bắt ở Đài Loan nhưng trốn thoát, sau đó mở dịch vụ mang thai hộ ở Thái Lan năm 2009 và sử dụng một bệnh viện tư nhân ở Meenburi thực hiện dịch vụ mang thai trong ống nghiệm.

Vụ việc được phát hiện vì bốn trong số các phụ nữ Việt Nam đã bí mật liên hệ với Đại sứ quán Việt Nam ở Thái Lan nhờ can thiệp.

Theo tin cập nhật từ báo Kom Chad Luek, cảnh sát đã phát hiện thêm một phụ nữ Việt Nam liên quan khác vừa sinh con. Đứa bé gặp vấn đề về hô hấp và đang được điều trị tại một bệnh viện.

TANASAK PHOSRIKUN - HỒNG VÂN (Theo Kom Chad Luek, manageronline)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên