20/12/2010 08:32 GMT+7

"Rút ruột" ximăng

HOÀNG LỘC - QUANG QUÝ
HOÀNG LỘC - QUANG QUÝ

TT - Chỉ vài thao tác đơn giản, nhiều bao ximăng bị “rút ruột” từ 50kg còn 45kg mà khách hàng không mảy may nghi ngờ đã bị móc túi trắng trợn. Sau nhiều ngày thâm nhập một số cơ sở chuyên bán vật liệu xây dựng ở TP.HCM, chúng tôi phát hiện việc “rút ruột” các bao ximăng diễn ra rất phổ biến.

X3d1E0bi.jpgPhóng to
b7rV41ol.jpg
Dùng ống nhựa chọc vào bao ximăng để “rút ruột”
rNIk4VRW.jpgPhóng to
Cho ximăng “rút ruột” vào bao khác
jpUhsJzE.jpgPhóng to

Sửa lại bao ximăng vừa được “rút ruột” - Ảnh trích từ video clip

Video clip "Rút ruột xi măng" - Nguồn: TVO

Mỗi bao mất 5kg ximăng

Trưa 15-12, trong vai những người thất nghiệp chúng tôi lân la đến một cơ sở kinh doanh VLXD ở sát đại lộ Đông - Tây (Q.5) xin việc và ngủ nhờ qua đêm ngay trong nhà kho. Đến 5g ngày 16-12, việc “rút ruột” các bao ximăng đã diễn ra ngay tại nhà kho này.

Từ phía kho ximăng, người đàn ông thực hiện màn “rút ruột” ximăng ngoạn mục với một dụng cụ cực kỳ đơn giản là chiếc ống nhựa dài 60cm. Chiếc ống này được cắt nhọn, có rãnh ở giữa chạy dài 2/3 đường ống. Chỉ cần lật đứng hoặc nghiêng bao ximăng rồi thọc ống nhựa vào lỗ hở ở góc bao, sau đó kéo ống nhựa đã chứa đầy ximăng đổ vào bao khác.

Tại nhà kho này, hàng trăm bao ximăng chất đống lần lượt bị “rút ruột” và đổ vào vỏ bao ximăng khác.

Để lấy được một bao ximăng có trọng lượng xấp xỉ 45kg thì phải “rút ruột” mười bao ximăng nguyên, có nghĩa là 10% ximăng đã bị lấy cắp nhưng bao ximăng không hề bị rách hay để lại dấu tích. Trung bình thời gian để tiến hành “rút ruột” một bao ximăng chỉ hơn 40 giây. Chỉ 30 phút sau, 40 bao ximăng được “rút ruột” xong, đồng thời cho “xuất xưởng” bốn bao ximăng mới. Chỉ sau hơn một giờ từ 5g-6g, gần 150 bao ximăng được “phù phép” thành 165 bao, nghĩa là thêm 15 bao nữa đã “ra lò”.

Luật sư Trần Công Ly Tao (Đoàn luật sư TP.HCM):

Đủ cơ sở truy cứu trách nhiệm hình sự

Hành vi “rút ruột”, gian lận các loại VLXD như ximăng, cát, gạch, sắt thép... bị buộc vào tội lừa dối khách hàng được quy định tại điều 162 Bộ luật hình sự hiện hành. Người cân đo gian dối sẽ bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 5-50 triệu đồng. Phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến ba năm. Đối với trường hợp phạm tội nhiều lần hoặc thu lợi bất chính lớn thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm, đồng thời người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 3-30 triệu đồng. Ngoài ra, chủ cơ sở kinh doanh VLXD phải đền bù thiệt hại cho khách hàng. Trường hợp chủ cơ sở kinh doanh VLXD vi phạm nhiều lần hoặc tái phạm sẽ bị tước giấy phép kinh doanh. Người tiêu dùng có quyền đòi bồi thường, bồi hoàn thiệt hại khi mua sản phẩm hàng hóa, dịch vụ không đúng tiêu chuẩn, chất lượng, số lượng.

Theo điều tra của chúng tôi, chủ của cơ sở VLXD này từng bị người dân phát giác vì trò “rút ruột” ximăng. Cơ sở này có hẳn một đường dây liên kết với nhiều cơ sở khác trên địa bàn TP để trao đổi hàng “rút ruột”. Thời gian để các đối tượng này thực hiện trò “rút ruột” thường vào chập tối, đêm khuya hoặc 5g sáng để tránh sự dòm ngó của người dân. Việc “rút ruột” ximăng tại các cơ sở kinh doanh VLXD có sự phối hợp rất ăn ý: thợ có nhiệm vụ “rút ruột”, được bao nhiêu chủ sẽ chia cho một phần, phần còn lại chủ hưởng.

Cửa hàng gian lận mà chúng tôi phát hiện không phải là cá biệt, giữa tháng 12, một bạn đọc từng là lái xe cho một cơ sở VLXD đã cung cấp cho chúng tôi hai đoạn video clip quay bằng điện thoại di động ghi lại cảnh một người đàn ông đang hí hoáy “rút ruột” các bao ximăng giữa ban ngày. Dụng cụ cũng là một ống nhựa dài 50cm.

Một chiếc xe tải chất đầy loại ximăng đang đợi “rút ruột” để tuồn vào các vỏ bao đang nằm lăn lóc cạnh đó. “Ở cửa hàng này, cứ phải làm xong công đoạn “rút ruột” thì mới giao ximăng cho khách” - người cung cấp đoạn video clip nói.

Chiều 16-12, trong vai thất nghiệp cần việc làm nhanh, chúng tôi đến xin việc ở cơ sở này để xác minh tính chính xác của đoạn video clip. Bà chủ cơ sở nhận tôi vào làm và ngay lập tức chúng tôi phát hiện ống nhựa chuyên dùng “rút ruột” các bao ximăng.

Gạch, thép cũng bị gian lận

Một bạn đọc khác cũng cho biết trong quá trình xây nhà công nhân thấy nghi nên đem cân thử một bao ximăng và kết quả là thiếu hụt gần 5kg. “Cứ nghĩ bao ximăng không bị đục rách, vẫn lành lặn bên ngoài nên tôi đâu quan tâm. Cả công trình của tôi là tòa nhà cao bốn tầng bị ăn chặn biết bao ximăng mà kể” - bạn đọc này lắc đầu.

Trưa 18-12, chúng tôi đến một công trình ở đường Hải Thượng Lãn Ông (Q.5). Phía trước công trình chất đầy ximăng. Thử cân bốn bao trong tổng số 18 bao ximăng đang có tại đây thì cả 18 bao đều bị thiếu gần 5kg, trong đó có bao thiếu gần 6kg.

Nhiều công nhân cho biết: “Khi trực tiếp bốc vác những bao ximăng này, bọn tui ngờ ngợ là thiếu nhưng cũng chỉ nghĩ chắc thiếu 1-2kg gì đó, ai ngờ thiếu gần cả 5-6kg”. Cũng có người tỏ ra thản nhiên buông lời: “Chuyện thường ấy mà, có gì lạ đâu. Công trình lớn tiêu tốn hàng chục tấn ximăng mỗi ngày thì ai hơi đâu mà kiểm tra, cân đếm”.

Người quản lý việc tu sửa tòa nhà này nói ông cảm thấy bất ngờ về sự hao hụt quá lớn. Theo ông, tỉ lệ hao hụt từ 1kg trở lại có thể chấp nhận được, nhưng hao hụt tới 5kg thì phải xem xét vì có thể ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Ông cho biết khi kiểm tra ximăng thường chỉ lấy ra một vài bao ngẫu nhiên để cân thử, không ai đủ sức cân tất cả các bao ximăng.

Không chỉ ximăng mà một số VLXD như cát, gạch, sắt thép... cũng bị gian lận. Thông thường gạch được xếp thành cây với một lớp gồm 32 viên, chia làm bốn tay, mỗi tay tám viên. Thế nhưng khi xếp gạch, người giao hàng chỉ xếp đủ lớp trên cùng là tám viên, còn những lớp dưới bị gian lận bằng cách chỉ xếp mỗi lớp

24-28 viên, mỗi tay chỉ có 6-7 viên. Khách hàng mua 1.000 viên gạch thì số gạch họ nhận được chỉ 800 viên. Về “nghệ thuật” gian lận sắt, thép thì khi cân chỉ cần nín thở, dùng ngón tay tì nhẹ lên sắt thép ngay lập tức có thể ăn gian được 5-10kg. Số gạch và sắt thép gian lận được chủ và người làm ăn chia với tỉ lệ 6/4. Trường hợp bị phát hiện thì chủ sẽ đổ thừa do người làm bất cẩn.

HOÀNG LỘC - QUANG QUÝ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên