17/11/2010 09:20 GMT+7

Hãy để "đất lành chim đậu"

V.V.THÀNH
V.V.THÀNH

TT - “Đây là lần thứ hai chúng ta bàn về thủ đô Hà Nội. Lần thứ nhất chúng ta bàn về vấn đề mở rộng địa giới Hà Nội, lần này chúng ta thảo luận để tiến tới ban hành luật về thủ đô” - phó chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Ngô Đức Mạnh nói tại phiên làm việc của Quốc hội về dự án Luật thủ đô sáng 16-11.

Tán thành sự cần thiết ban hành Luật thủ đô, nhưng đại biểu Mạnh cho rằng dự thảo luật cần được xây dựng và thiết kế lại theo hướng không nên ôm đồm khi quy định tất cả vấn đề về văn hóa, y tế, giáo dục...

Đề nghị “bàn tay sắt”

Nhiều ý kiến từ các thành viên của đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội ủng hộ việc dự thảo luật có quy định mức phạt tiền đối với một số hành vi vi phạm hành chính và quy định mức thu một số loại phí ở khu vực nội thành cao hơn so với mức áp dụng chung cho cả nước. Đại biểu Chu Sơn Hà và đại biểu Đào Trọng Thi đều cho rằng mức xử phạt hành chính phải xác định làm sao để có sức răn đe, đồng thời tương xứng với hậu quả do hành vi vi phạm gây ra, lấy ví dụ các hành vi vi phạm an toàn giao thông trong nội thành sẽ đưa đến hậu quả nghiêm trọng hơn nhiều so với các nơi khác, vì vậy áp mức phạt cao hơn là hợp lý.

“Người nước ngoài nói đến Hà Nội là đến một nơi có tình trạng giao thông rất tồi tệ. Do vậy cần cho Hà Nội “bàn tay sắt” để lập lại trật tự kỷ cương mới đúng với thủ đô” - đại biểu Nguyễn Ngọc Đào (Hà Nội) nói. Tuy nhiên, đại biểu Ngô Văn Minh (Quảng Nam) lo ngại quy định như trên sẽ tạo thêm gánh nặng cho người dân thủ đô, nhất là những người vì kế sinh nhai hoặc công tác, học tập mà phải đến Hà Nội. “Theo tôi, nếu lấy ý kiến người dân nội thành Hà Nội mà họ đồng ý thì chúng ta chấp nhận phương án này” - ông Minh nói.

“Đất lành chim đậu”

Về việc dự thảo luật đưa ra quy định về quản lý dân cư theo hướng sẽ đặt thêm các điều kiện hạn chế cư trú ở khu vực nội thành, phó chủ nhiệm Ủy ban Khoa học - công nghệ và môi trường Nguyễn Đăng Vang cho rằng: “Không có ai lại quản lý cấm dân cư đến Hà Nội cả vì đất lành chim đậu. Ở nước Mỹ nếu dân số rời khỏi bang nào thì chứng tỏ bang đó làm ăn không được. Dân số mà đến bang nào đông, chứng tỏ ở đó làm ăn được".

"Đó là dòng chảy của lực lượng lao động mà lao động là hàng hóa, hàng hóa chảy đến đâu thì ở đó phát triển. Cho nên người dân càng đến Hà Nội đông thì Hà Nội càng phát triển. Khi Tokyo của Nhật Bản dân số dày đặc rồi thì nó phải lan tỏa ra bên ngoài. Seoul của Hàn Quốc cũng vậy. Nếu ngăn cản dòng chảy của lao động thì không thể phát triển được đất nước, cũng như không thể phát triển được Hà Nội”.

Đại biểu Trần Ngọc Vinh (Hải Phòng) lưu ý đã có một thời gian dài chúng ta dùng biện pháp hành chính nhằm hạn chế di dân tự do vào các TP lớn, nhưng không đem lại hiệu quả. Vì vậy giải pháp cho vấn đề này là cần quản lý dân cư theo quy hoạch, dùng giải pháp về kinh tế - xã hội, di chuyển bớt các trường đại học, bệnh viện, cơ sở sản xuất ra khỏi nội thành, xây dựng hệ thống giao thông công cộng thuận lợi để kết nối nội thành với ngoại thành...

Cần luật đô thị

Là chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng, đại biểu Đào Trọng Thi cho rằng dự thảo luật quy định thủ đô ban hành một chương trình giáo dục phổ thông nâng cao riêng là không cần thiết. Bởi vì chương trình giáo dục phổ thông hiện hành đã biên soạn theo quan điểm của phương pháp giáo dục phân hóa, có nghĩa là bên cạnh chương trình chuẩn đã có những chương trình nâng cao. Mặt khác, chương trình giáo dục phổ thông hiện hành đang bị dư luận xã hội đánh giá là nặng và quá tải. Bởi vậy các em học sinh tiếp thu và làm chủ các kiến thức kỹ năng có trong chương trình hiện tại thật tốt thì đã đủ rồi.

Đại biểu Dương Trung Quốc (Đồng Nai) nêu ý kiến: “Hiện nay việc quản lý đô thị rất bất cập bởi vì không có cơ chế thích ứng, không có những chế độ mang tính tự trị nhất định, chính vì thế nó luôn vấp phải những vấn đề của hiến pháp. Tôi nghĩ rằng điều quan trọng là phải xây dựng sớm luật đô thị”.

Ông Hà Hùng Cường (bộ trưởng Bộ Tư pháp):

Kiểm soát chặt dân nhập cư

I8XBhh2v.jpgPhóng to
Ông Hà Hùng Cường - Ảnh: Việt Dũng

Về quản lý dân cư, theo báo cáo của UBND TP Hà Nội, trong mấy năm thi hành Luật cư trú, mỗi năm có 176.000 người nhập cư vào nội thành Hà Nội. Vì thế cho nên trong dự thảo Luật thủ đô có quy định vấn đề hạn chế nhập cư vào nội thành, chứ không phải hạn chế tất cả quận huyện của Hà Nội sau khi mở rộng.

* Bà Ngô Minh Hồng (giám đốc Sở Tư pháp TP.HCM):

Không thể hạn chế nhập cư

4THGsNOB.jpgPhóng to
Bà Ngô Minh Hồng - Ảnh: Việt Dũng

Trước đây chúng ta có thể dùng biện pháp hành chính để hạn chế nhập cư vào đô thị lớn vì vẫn còn tem phiếu, còn chế độ bao cấp. Còn bây giờ có hộ khẩu hay không có hộ khẩu, người ta vẫn sống ở những nơi người ta cảm thấy dễ sống, người ta vẫn tiếp tục sử dụng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, vẫn đi học, vẫn khám chữa bệnh... Rõ ràng hộ khẩu đôi khi cũng không còn ý nghĩa. Chúng tôi nhất trí với báo cáo thẩm tra của Ủy ban Pháp luật là phải dùng các giải pháp về kinh tế - xã hội và sự phát triển đồng đều ở các vùng miền, chứ không thể giải quyết vấn đề này bằng biện pháp hành chính.

_________________

Ngày 16-11, GS Nguyễn Lân Dũng (đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Lắk) cho biết ông vừa nhận được văn bản trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Hồ Nghĩa Dũng liên quan đến dự án đường sắt cao tốc Hà Nội - TP.HCM. Theo đó, “bộ trưởng vẫn giữ quan điểm là sẽ tiếp tục nghiên cứu để làm đường sắt cao tốc”.

“Tôi đi Đài Loan về, họ có thu nhập bình quân 30.000 USD/người, vậy mà khi lên tàu cao tốc thì trên cả toa tàu chỉ có tôi và cậu cán bộ của tôi ngồi suốt chiều dài từ Đài Nam đến Đài Bắc. Tôi hỏi ra thì được biết dân Đài Loan ít đi tàu cao tốc vì vé đắt quá, đắt hơn cả vé máy bay. Một cán bộ làm việc tại cơ quan đại diện của Việt Nam bên đó nói với tôi Đài Loan lỗ chổng vó trong đường sắt cao tốc. Tôi hỏi Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng là cá nhân ông nghĩ gì về hiện tượng này? Việt Nam thu nhập thấp hơn Đài Loan hàng chục lần, liệu có người đi hay không? Bộ trưởng trả lời là sẽ gửi cho tôi một số tài liệu khác để tham khảo nhưng tôi chưa nhận được tài liệu đó” - GS Nguyễn Lân Dũng nói.

* Về số thực chi cho đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội là bao nhiêu? Trong văn bản trả lời GS Nguyễn Lân Dũng, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh cho biết chi cho đại lễ có nhiều nguồn, các bộ ngành trung ương chi hết hơn 200 tỉ đồng, còn các địa phương chi theo thẩm quyền quyết định của HĐND và Bộ Tài chính chưa nhận được báo cáo nên chưa thống kê được.

GS Nguyễn Lân Dũng cho biết sẽ tiếp tục chất vấn bộ trưởng Bộ Tài chính về số tiền chi cho đại lễ vì đây là vấn đề dân rất quan tâm. “Có một chi tiết tôi hỏi là có hay không chuyện mua 2.000 viên ruby ở châu Phi về để làm mắt cho 1.000 con rồng nhưng không thấy bộ trưởng trả lời. Nếu là kinh phí nhà nước bỏ ra làm thì cần công khai xem 1.000 người nhận những con rồng đó là những ai?” - GS Nguyễn Lân Dũng nói.

Lo ngại tình trạng cá nhân, tổ chức bất hợp tác với tòa án

Chiều 16-11, các đại biểu Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật tố tụng dân sự. Đa số ý kiến cho rằng dự luật lần này được sửa đổi theo hướng tiến bộ, ví dụ đảm bảo quyền tranh luận của các bên đương sự tại tòa. Tuy nhiên, nhiều đại biểu băn khoăn về tính khả thi của quy định cá nhân, tổ chức cung cấp tài liệu, chứng cứ theo yêu cầu của tòa.

Đại biểu Nguyễn Duy Hữu - chánh án TAND tỉnh Đắk Lắk - cho biết: “Trong không ít trường hợp, khi chúng tôi đề nghị các cơ quan chuyên môn tham gia để định giá tài sản, cung cấp chứng cứ để giải quyết vụ án thì gặp rất nhiều khó khăn. Bây giờ luật quy định mời cơ quan tài chính làm chủ tịch hội đồng định giá, nhưng họ là cơ quan thuộc UBND thì cơ quan tư pháp có yêu cầu được không?”.

Chia sẻ với ông Hữu, đại biểu Đặng Văn Khanh - viện trưởng Viện KSND TP Hà Nội - nói: thực tế cho thấy có những vụ tranh chấp đất đai trên địa bàn Hà Nội, tòa án có công văn đề nghị cung cấp chứng cứ thì gặp nhiều khó khăn, có xu hướng là các tổ chức, cá nhân cung cấp không đầy đủ hoặc là không cung cấp. “Luật phải quy định rõ trách nhiệm cung cấp chứng cứ, buộc cá nhân, tổ chức có thẩm quyền phải cung cấp khi có yêu cầu của tòa án” - ông Khanh đề nghị.

V.V.THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên