07/11/2010 11:50 GMT+7

Cao Bằng: Vỡ đập chắn thải, dân lo sợ nạn "bùn đỏ"

Theo TTXVN
Theo TTXVN

Đêm 5-11, đập chắn nước thải tuyển rửa quặng của xí nghiệp khai thác quặng sắt Nà Lũng, xã Duyệt Trung, thị xã Cao Bằng (thuộc Công ty khoáng sản luyện kim Cao Bằng) bị vỡ khiến lũ bùn tràn vào nhà dân.

Cơn lũ bùn bất ngờ ập đến đã vùi lấp hàng chục ha ruộng lúa, hoa màu và làm ngập một số nhà dân làm hàng trăm hộ dân ở xã Duyệt Trung, thị xã Cao Bằng hoang mang lo sợ.

Sáng 6-11, con đường vào xí nghiệp khai thác quặng sắt Nà Lũng bị ách tắc, hàng chục người và xe máy dồn tắc vì không qua được dòng suối nhỏ bị bùn đỏ đặc quánh ngập quá đầu gối. Cạnh đó, một chiếc máy xúc đang cố gắng dùng gàu gạt dòng bùn đỏ quặch, đặc sánh để thông đường cho dân đi lại.

Dọc hai bên bờ suối dài khoảng 2km, bùn đỏ đã tràn ngập khắp những cánh đồng lúa và hoa màu, vùi lấp nhiều giếng nước của người dân.

Hiện người dân và chính quyền địa phương đang khẩn trương dùng mọi phương tiện để thoát nước và đưa số bùn đất ra khỏi nhà dân và thông đường. Tuy nhiên, điều mà người dân lo ngại nhất là đây không phải là bùn thải thông thường, nó là bùn do chất thải công nghiệp tạo ra nên chứa rất nhiều chất độc hại có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người và đồng ruộng canh tác.

Ông Lê Ngọc Quang, Phó Chủ tịch UBND thị xã Cao Bằng cho biết: Đây không phải lần đầu tiên tình trạng này xảy ra, hiện nay, chính quyền thị xã đã yêu cầu xí nghiệp khai thác quặng sắt Nà Lũng phải có trách nhiệm phối hợp người dân sớm khắc phục hậu quả do cơn lũ bùn này gây ra.

Trước mắt phải giải phóng một số lượng lớn bùn đất tràn vào các hộ dân, sau đó phải khẩn trương bơm nước tẩy rửa lượng bùn tràn vào đồng ruộng. Về lâu dài, xí nghiệp này cũng phải có biện pháp khử độc do bùn thải công nghiệp gây ra, đồng thời có chính sách bồi thường cho các gia đình bị thiệt hại.

Hiện các cơ quan chức năng đang tiến hành thanh tra nhằm tìm ra nguyên nhân vụ vỡ đập trên.

Theo TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên