04/11/2010 08:13 GMT+7

Có không chuyện thuyền trưởng Nga "tuyệt thực"?

ĐÔNG HÀ
ĐÔNG HÀ

TT - Hiện có thông tin do một tờ báo điện tử nước ngoài cho biết một thuyền trưởng người Nga của tàu Phu Hai 1 đang tuyệt thực tại Vũng Tàu để đòi tiền lương. Sự thật như thế nào?

cTQ1Ueg6.jpgPhóng to

Tàu Phu Hai 1 neo đậu tại cảng Hải Lộc, TP Vũng Tàu (ảnh chụp ngày 3-11) - Ảnh: Đ.HÀ

Theo tờ báo này, thuyền trưởng tàu Phu Hai 1, người Nga là ông Alexander Onufriyenko có thông báo gửi các cơ quan truyền thông Nga và Cơ quan công tố Nga về việc ông này sẽ tuyệt thực (vẫn uống nước) vô thời hạn để đòi tiền lương cho toàn bộ thuyền viên của tàu. Cũng theo tờ báo, các thuyền viên của tàu Phu Hai 1 nhiều lần gửi đơn cho cơ quan ngoại giao Nga tại VN nhưng đến nay chưa có kết quả.

“Thuyền trưởng vẫn ăn uống đều đặn”

Sáng 3-11, chúng tôi gặp anh Nguyễn Quang Vinh (một thuyền viên người VN trên tàu Phu Hai 1) tại sân cảng Hà Lộc (TP Vũng Tàu). Anh Vinh cho biết “công ty đang nợ tôi hai tháng lương”. Khi hỏi về việc có không chuyện thuyền trưởng người Nga tuyệt thực thì anh cho hay “vẫn thấy ông ấy ăn uống đều đặn”.

Còn theo nhân viên bảo vệ cảng Hà Lộc, anh này thường nghe các thủy thủ tàu Phu Hai 1 kêu ca không có lương và ăn uống rất khổ. Thỉnh thoảng anh bảo vệ có thấy thuyền trưởng sai anh Vinh ra ngoài mua rượu đế và bia hơi.

Công ty Antel Investment Ltd gửi “thư ngỏ”

Sáng 3-11, từ một doanh nghiệp chúng tôi có được bản “đề nghị thương mại” (một dạng thư ngỏ) của Công ty Antel Investment Ltd. Bản này đề ngày 25-7-2010, có ghi tên tổng giám đốc phía dưới (nhưng không có dấu) là S. A. Platonenko. Theo đó, công ty này đã ký với Viện Nghiên cứu thủy sản VN để đánh bắt cá ngừ đại dương tại vùng biển đặc quyền kinh tế VN. Công ty được Cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản cấp phép hoạt động ngày 12-7-2010. “Thư ngỏ” này nói tàu Phu Hai 1 sẽ ra biển ngày 1-9. Trong khi đó tàu này vẫn nằm ở cảng Hà Lộc.

Tàu Phu Hai 1 đang neo tại cảng Hà Lộc từ ngày 21-7 đến nay. Trước đó, tàu neo tại cảng Visal (cũng ở TP Vũng Tàu). Khi đến cảng Hà Lộc, quan sát tàu Phu Hai 1, chúng tôi thấy đó là một con tàu màu trắng khá hiện đại. Toàn bộ ngư cụ, máy móc, vật dụng trên boong tàu đều được phủ bạt, che đậy cẩn thận. Hiện trên tàu có bốn người, gồm vợ chồng thuyền trưởng, máy trưởng và một thuyền viên người VN là anh Nguyễn Quang Vinh mà chúng tôi đã gặp.

Tàu Phu Hai 1 là tàu câu cá ngừ đại dương của Công ty Antel Invesment Ltd (Nga), chủ tịch là bà Tikhacheva V. Yu. Tàu này cùng với tàu Phu Hai 7 đi đánh bắt và cung cấp cá cho một nhà máy của công ty này đóng tại Khu công nghiệp Suối Dầu (Khánh Hòa).

Công ty từng nợ lương thuyền viên

Qua xác minh, việc công ty nợ lương của các thuyền viên của những tàu đánh cá Phu Hai là có thật. Cụ thể, ngày 29-12 2009, Tổng lãnh sự quán Liên bang Nga tại TP.HCM có công hàm gửi Sở Ngoại vụ TP.HCM cũng như Sở Ngoại vụ Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết có nhận được đơn kiện từ các công dân Nga là thủy thủ của tàu Phu Hai 1 và Phu Hai 7. Trong công hàm có nói rõ Công ty Antel Investment Ltd không thực hiện việc trả tiền công cho thủy thủ đoàn, nên thủy thủ đoàn tuyên bố sẽ tuyệt thực không thời hạn từ ngày 28-12-2009 cho tới lúc thanh toán hết công nợ. Theo trình bày trong đơn của thủy thủ đoàn, công ty nợ lương thủy thủ hơn tám tháng. Tổng lãnh sự quán Liên bang Nga đề nghị hai sở ngoại vụ hỗ trợ giải quyết vấn đề này.

Sau đó, các cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gồm Sở Ngoại vụ, Cảng vụ hàng hải, Bộ đội biên phòng vào cuộc. Ngày 21-1-2010, ông Igor Yeremenko (đại diện Công ty Antel Investment Ltd) và đại diện biên phòng cửa khẩu cảng Vũng Tàu xác nhận việc giao trả tiền cho thủy thủ đoàn. Theo biên bản xác nhận giao nhận tiền, Công ty Antel Investment Ltd đã trả cho ông Alexander Tankov, quốc tịch Nga, thuyền trưởng tàu Phu Hai 1 (không phải tên Alexander Onufriyenko như một tờ báo nước ngoài loan tin) số tiền 10.000 USD và ông A.V. Udod (thuyền trưởng tàu Phu Hai 7) số tiền 6.000 USD.

Chiều 3-11, trung tá Vũ Văn Mậu - chỉ huy phó Ban chỉ huy biên phòng cửa khẩu cảng Vũng Tàu - cho biết: “Đến tháng 2-2010, chúng tôi đã yêu cầu Công ty Antel Investment Ltd trả số tiền hơn 50.000 USD cho gần 20 thủy thủ của tàu Phu Hai 1 và Phu Hai 7. Tôi được biết phía công ty đã mua vé máy bay cho toàn bộ thủy thủ người Nga về nước, chỉ còn một người tên S. M. Rassokin do muốn tiếp tục làm việc với công ty nên tự nguyện rút đơn và cam kết không có khiếu nại về sau”.

ĐÔNG HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên