21/10/2010 00:02 GMT+7

Tường thuật cuộc trục vớt xe khách mất tích ở Hà Tĩnh

VIỄN SỰ - PHƯỚC TUẦN -Ảnh T.T.D, THUẬN THẮNG
VIỄN SỰ - PHƯỚC TUẦN -Ảnh T.T.D, THUẬN THẮNG

TTO - Đến 17g, cuộc tìm kiếm kết thúc ngày thứ nhất. Ban chỉ đạo tìm kiếm thông báo vẫn còn 6 nạn nhân chưa tìm ra và cuộc tìm kiếm sẽ tiếp tục vào ngày mai, 22-10-2010.

* Xe khách đã được cẩu lên bờ* Còn 2 nạn nhân chưa có thân nhân nhận diện

Thông báo từ cuộc họp cuối ngày của Ban chỉ đạo cho hay, xác định cuối cùng có 14 thi thể tìm thấy là hành khách trên chuyến xe định mệnh. Riêng trường hợp nạn nhân Bùi Văn Công (quê Diễn Châu - Nghệ An) được xác định ban đầu là tài xế xe ôm đã lâm nạn trong cơn lũ khi đang hành nghề.

Hiện, cả 14 nạn nhân là hành khách của chuyến xe trên đều đã có thân nhân đến nhận và chuẩn bị đưa về quê an táng. Ban chỉ đạo cũng thông báo ngày mai, lực lượng cứu hộ và bộ đội biên phòng sẽ tiếp tục tìm kiếm dọc sông Lam và ven biển hai tĩnh Nghệ An và Hà Tĩnh.

Ông Nguyễn Nhật - Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết, lực lượng công an giao thông Hà Tĩnh sẽ nhanh chóng huy động lực lượng điều tiết giao thông tuyến quốc lộ 1A bảo đảm an toàn và thông suốt trong những ngày này.

Dưới đây là tường thuật trực tiếp cuộc tìm kiếm của nhóm PV TTO.

Xác định được danh tính 18 hành khách mất tích II Lũ cuốn xe khách, 19 người mất tích

16g30, nhân thân của nạn nhân thứ 15 đã được xác định từ CMND còn trên áo quần của nạn nhân. Người xấu số là Bùi Văn Công, 40 tuổi, quê ở Diễn Châu - Nghệ An. Tuy nhiên, có khả năng nạn nhân không phải là hành khách trên chuyến xe định mệnh này do trên thi thể còn nguyên bộ áo quần đi mưa.

16g xe đã được cẩu lên bờ hoàn toàn. Lực lượng quân đội vừa phát hiện thi thể nạn nhân thứ 15 tại chân Cầu Mới cách hiện trường tìm kiếm 4km, nạn nhân nam khoảng 40 tuổi.

15g25, đã xác định được danh tính 13/14 nạn nhân vừa được tìm kiếm sáng nay. 12/14 nạn nhân đã được chuyển về quê nhà, còn 2 nạn nhân vẫn chưa có người thân đến nhận

nBGUlVz7.jpgPhóng to

Đến 15g chiều, các đơn vị trục vớt mới kéo được một nửa chiếc xe lên. Vẫn còn rất đông người dân đứng theo dõi trục vớt - Ảnh: Thuận Thắng

QcDrqiCt.jpgPhóng to
Chiếc xe khách dần lộ diện - Ảnh: PHƯỚC TUẦN

KkhRKwX2.jpgPhóng toXe đã được kéo vào gần bờ - Ảnh: TRẦN TIẾN DŨNG

pF3L2PsG.jpgPhóng toXe đã được kéo lộ diện nóc - Ảnh: TRẦN TIẾN DŨNG

Danh tính những nạn nhân được tìm thấy

1. Phạm Văn Tưởng, 25 tuổi, xã Trực Thắng, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định

2. Nguyễn Thị Duyên, 21 tuổi, huyện Krông May, tỉnh Đắc Nông

3. Đinh Văn Lương, 37 tuổi, trú ở xã Hải Minh, huyện Hải Hậu, Nam Định

4. Đinh Xuân Trường, 21 tuổi, xã Tân Thắng, Cư jút, Đăk Nông

5,6. Hai mẹ con chị Đỗ Thị Lan - 24 tuổi và cháu Vũ Thị Ánh - 7 tháng tuổi, trú ở Hải Xuân, huyện Hải Hậu, Nam Định

7. Phạm Thị Yến, 60 tuổi

8. Mai Nhi , 31 tuổi

9. Đỗ Duy Gôn - 3 tuổi, trú tại phường Khánh Xuân, TP Buôn Mê Thuật, Đăk Lăk

10. Phạm Văn Tuyên - 19 tuổi, ở Đắc Ruồng, Con Rẩy, Kon Tum

11, 12. Hai mẹ con Phạm Thị Cúc - 37 tuổi- và cháu Lê Thị Phương Thảo - 8 tháng tuổi, trú tại Hải Xuân, Hải Hậu, Nam Định.

13. Đinh Xuân Lương

14. Bùi Văn Công, 40 tuổi, quê ở Diễn Châu - Nghệ An.

15g: Lực lượng cứu hộ hiện vẫn tập trung đưa xe lên khỏi mặt đường

13g45: Hai chiếc cần cẩu đang nâng chiếc xe bị nạn lên thì bị đứt cáp. Phần đầu của chiếc xe đã lên đến rào chắn ngay mép đường, phần đuôi xe còn mấp mé dưới nước. Lực lượng cứu hộ đang tiến hành nối cáp để khẩn trương đưa chiếc xe lên bờ.

PSxnASAV.jpgPhóng to
13g45: sợi cáp thứ hai (bên trái) bị đứt khi kéo xe bị nạn lên khỏi mặt nước để lên bờ - Ảnh: TRẦN TIẾN DŨNG

Lúc này người dân bên triền núi đã tản về dần.

13g44: Ông Nguyễn Nhật, phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết ưu tiên số một bây giờ là rà soát khu vực hạ lưu sông Lam để tìm kiếm những nạn nhân mất tích còn lại. Tính đến nay đã 4 ngày kể từ khi vụ tai nạn thảm khốc xảy ra, do vậy nhiều khả năng các thi thể những nạn nhân mất tích sẽ nổi lên ở những khu vực khác nhau trên sông Lam.

13g30: thêm 1 thi thể nạn nhân đã được trục vớt. Như vậy đã có 14 thi thể được tìm thấy trong buổi sáng nay, hiện trong xe không còn thi thể nạn nhân nào. Các thi thể đã và đang được khâm liệm ngay tại hiện trường. Các thi thể sau khi được khâm liệm xong sẽ được xe cấp cứu cùng thân nhân đưa về tận gia đình.

13g20: Chiếc xe bị nạn đã được kéo hẳn lên khỏi mặt nước nhưng chưa vượt qua được rào chắn để đưa lên mặt đường. Vẫn chưa xác định được còn bao nhiêu nạn nhân xấu số mắc kẹt trong xe.

13g00: Sau khi đưa được 7 nạn nhân ra khỏi xe, lực lượng cứu hộ quyết định tiến hành cẩu chiếc xe lên bờ. Hiện vẫn chưa thể xác định được còn bao nhiêu nạn nhân trong xe vì khoảng 1/3 phần đuôi xe vẫn còn chìm phía dưới mặt nước.

Dự kiến trong qua trình cẩu nếu phát hiện thêm thi thể nào trong xe thì sẽ tạm dừng cẩu để đưa thi thể nạn nhân ra ngoài. Dự kiến việc cẩu sẽ hết sức khó khăn do nền đường có rào chắn khá cao.

12g47: thi thể thứ 7 đã được đưa ra khỏi xe

12g30: 6 thi thể đã được đưa ra khỏi xe. Nhìn những chiếc xuồng chở các thi thể vào nơi tập trung, nhiều người dân rơi nước mắt vì quá xót xa. Hầu hết những nạn nhân xấu số chết trong tư thể vô cùng tuyệt vọng - đang cố rướn người ra để thoát ra ngoài, những cánh tay buông xuôi, những bàn chân co lại. Một cảnh tượng quá đau đớn trên dòng sông Lam từ trước đến nay. Hàng nghìn người chứng kiến rơi lệ.

Thân nhân của các nạn nhân vật vã bên những thi thể được đưa vào nhận diện.

12g28: Do phần đuôi chiếc xe vẫn còn nằm dưới nước nên các thi thể ở cuối xe rất khó đưa ra ngoài. Các thợ lặn phải dùng búa và vật cứng để đập vỡ cửa kính xe.

12g25: Lực lượng công binh đã phá gần hết cửa xe và đưa những thi thể ra ngoài. Đã có 4 thi thể đầu tiên được đưa ra.

12g20: Lực lượng công binh đang tiếp cận xe, tháo cửa để đưa thi thể các nạn nhân ra ngoài

12g10: phần nửa chiếc xe đã được đưa lên mặt nước. Một cảnh tượng rất đau lòng là trong xe chồng chất xác người.

12g05: Chiếc xe được kéo nổi hẳn lên, cách mặt nước khoảng hơn 1 mét. Hai chiếc cẩu chuyên dụng 50 tấn được đưa đến để cẩu chiếc xe lên bờ. Đây là một trong những khâu khó khăn và quan trọng nhất của việc trục vớt

Thi thể 1 cháu bé khoảng 3 tuổi vừa trôi từ trong xe ra đã được đưa lên bờ

Hàng ngàn người đứng trên bờ dường như lắng đọng, không khí đau buồn bao trùm trước cảnh tượng quá đau lòng này.

Hai cẩu chuyên dụng đã giữ chiếc xe cố định tại một vị trí. Các ca nô cứu hộ đến chung quanh để đưa từng thi thể nạn nhân ra ngoài trước khi kéo chiếc xe lên mặt nước

12g00: Xe đã trồi lên mặt nước. Đầu xe cách đường quốc lộ rất gần. Hiện một chiếc cẩu 50 tấn đã dược điều đến để cẩu chiếc xe lên

11g50: Thợ lặn Nguyễn Văn Hoành đang đứng trên mui xe tiến dần vào bờ, mực nước chỉ ngang đầu gối anh. Chiếc xe đã được đưa lên còn cách mặt nước chưa đến nửa mét.

Xe cách bờ khoảng 20 mét và đã vô vùng nước cạn, dù xe đang nằm trên đáy bùn nhưng nóc xe đã chạm đáy tàu cứu hộ. Vấn đề bây giờ là tính phương án cẩu xe lên như thế nào để đảm bảo những thi thể vẫn còn nguyên vẹn trong xe. Mọi việc đang được tiến hành rất khẩn trương.

H6k2q0dY.jpgPhóng to
Thợ lặn Nguyễn Văn Hoàng đứng trên mui xe còn cách mặt nước vài tấc Ảnh: PHƯỚC TUẦN

9bDg4sDh.jpgPhóng toThợ lặn cứu xe. Ảnh: PHƯỚC TUẦN

11g44: Mặc dù chiếc xe chưa nổi hẳn lên mặt nước nhưng lực lượng cứu hộ đã di chuyển tàu kéo gần vào bờ, chiếc xe đội đáy tàu được kéo ngang về phía bờ, hiện đang ở cách bờ khoảng 30 mét

11g40: Chiếc xe đã bắt đầu lên đến mặt nước, PV TTO tại hiện trường cho biết xe đã đội đáy tàu cứu hộ, đội cứu hộ chuẩn bị đưa chiếc tàu qua vị trí khác để kéo chiếc xe lên

11g35: Các thợ lặn vừa lên mặt nước cho biết còn khoảng 2 mét nữa là sẽ kéo được chiếc xe lên mặt nước.

Hiện nhóm cứu hộ đã dùng tời để kéo chiếc xe lên, mọi việc đang diễn ra rất khẩn trương

Các thợ lặn cho biết có nhìn thấy thi thể người trong chiếc xe.

11g25: Đã phát hiện thi thể thứ 6 vừa nổi lên ở địa phận xã Xuân Hồng.

11g10: Các thợ lặn đã móc cáp vào được xe và kéo được chiếc xe lên cách đáy sông một đoạn. Tuy nhiên sau đó đứt cáp, lực lượng chức năng cứu hộ đang tiến hành móc lại cáp, khẩn trương kéo xe vào bờ.

Phóng viên Viễn Sự, Phước Tuần cũng đã có mặt trở lại trên tàu cứu hộ, việc nối cáp đang được tiến hành khẩn trương.

b0vKHr3k.jpgPhóng to
8g10 đưa thi thể nạn nhân nam Đinh Văn Lương vào nơi tập kết - Ảnh: TRẦN TIẾN DŨNG

Rkm6Str7.jpgPhóng toThi thể nam thứ hai là phụ xe Đinh Xuân Trường được tìm thấy trong sáng nay 21-10 - Ảnh:PHƯỚC TUẦN

11g00: Phát hiện thêm 2 thi thể

Một thi thể vừa nổi lên cách hiện trường tai nạn khoảng 3 km. Còn thi thể kia được các thợ lặn phát hiện khi lặn xuống vị trí chiếc xe bị nạn

Hiện các thợ lặn đã tiếp cận được chiếc xe bị nạn, họ cho biết đầu xe quay về phía hạ lưu, cửa xe mở toang, tuy nhiên việc buộc dây cáp vào xe đang gặp khó khăn vì phía dưới mạch nước chảy quá mạnh.

10:37: Bắt đầu kéo cáp từ trong bờ ra để thợ lặn lặn xuống móc vào chiếc xe bị nạn

gIaU3ay7.jpgPhóng to
Chỉ huy trưởng và lực lượng tìm kiếm đang khẩn trương tìm cách định vị dây cáp - Ảnh: PHƯỚC TUẦN
oRLq9QOE.jpgPhóng to
Thợ lặn Nguyễn Văn Bằng - Ảnh: PHƯỚC TUẦN
mofyh6KW.jpgPhóng to
Chuẩn bị lao xuống dòng nước - Ảnh: PHƯỚC TUẦN
zGycuDRA.jpgPhóng to
Thợ lặn Nguyễn Văn Son lao xuống dòng nước - Ảnh: PHƯỚC TUẦN
O2RHZATG.jpgPhóng to
Hai thợ lặn Nguyễn Văn Bằng và Nguyễn Văn Son dưới dòng nước chảy mạnh - Ảnh: PHƯỚC TUẦN

10g35: Sau khi tìm hiểu, thăm hỏi và động viện thân nhân người bị nạn, nghe bí thư tỉnh ủy tỉnh Hà Tĩnh Lê Thanh Bình thông báo tình hình cứu hộ, trục vớt chiếc xe và thi thể nạn nhân, ông Lê Thanh Hải quyết định hỗ trợ mỗi gia đình có người thân bị nạn 2.000.000 đồng để lo mai táng, hậu sự cho nạn nhân xấu số.

JdGbMQvi.jpgPhóng to
Ông Lê Thanh Hải - bí thư Thành ủy TP.HCM đến hiện trường vụ chìm xe - Ảnh: VIỄN SỰ

10g19: Ông Lê Thanh Hải - Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư thành ủy TP.HCM vừa tới hiện trường để thăm hỏi và động viên thân nhân của nạn nhân xấu số và lực lượng tìm kiếm, cứu hộ

10g15: Hiện tại thời tiết tại khu vực hiện trường nắng nóng. Hàng ngàn người dân vẫn chịu nóng để theo dõi tình hình trục vớt, cứu hộ này.

Các thợ lặn vẫn đang khảo sát chiếc xe trên bộ.

pJtas2hF.jpgPhóng to
10g00: Khoảng sông giữa hai xà lan được xác định là khu vực xe chìm - Ảnh: TRẦN TIẾN DŨNG

9g45: Người dân đánh cá ở thị trấn Xuân An đã vớt thêm được thi thể thứ 3 ở khu vực núi Cơm, cách nơi xe bị nạn khoảng 10km. Lực lượng cứu hộ đang cho xe cứu thương tới đó để đưa thi thể về nơi tập kết.

9g13 Sau 3 phút lặn xuống, 2 thợ lặn đã trồi lên mặt nước, tuy nhiên cả hai đều không thể buộc dây cáp vào bánh xe được. Thợ lặn Nguyễn Văn Bằng cho biết lý do là nước chảy xiết và chưa tìm được vị trí phù hợp để buộc dây.

Hiện các thợ lặn đang tiếp cận 1 chiếc xe khách đang đậu trên đường để kiểm tra và tìm chỗ thịch hợp nhất để có thể xuống nước áp dụng buộc dây vào chiếc xe bị nạn.

9g10: Hai thợ lặn Nguyễn Văn Bằng và Nguyễn Văn Sơn đã lao xuống dòng nước đục ngầu chảy xiết giữa dòng sông Lam, mang theo 2 sợi cáp lớn để gắn vào những bánh xe.

9g05: Thi thể 2 nạn nhân đã được người nhà ký biên bản nhận bàn giao. Hai áo quan đã được đưa tới để tiến hành khâm liệm tại chỗ. Sau khi khâm liệm, các nạn nhân xấu số sẽ được đưa về quê an táng.

9g:Hai xà lan lớn đã thả những sợi dây cáp xuống chuẩn bị trục vớt chiếc xe. Các thợ lặn đã sẵn sàng, công tác triển khai giữa sông rất khẩn trương. Hiện thời tiết tại khu vực này rất nắng nóng.

8g55: Công tác trục vớt chiếc xe chính thức bắt đầu

8g50: Thợ lặn Nguyễn Văn Thảnh cho biết 2 xà lan chuyên dụng của doanh nghiệp và 4 thợ lặn sẽ lặn xuống cùng với dây xích chuyên dụng để gắn 4 điểm cố định của chiếc xe. Hệ thống ròng rọc sẽ kéo xe lên. Để đảm bảo không sót thi thể nào bị trôi ra xa, lực lượng chức năng cùng nhiều ca nô cao tốc đã tiến hành quần thảo các khu vực xung quanh.

8g40: đã đưa lên thi thể nạn nhân thứ hai khỏi mặt nước, về khu tập trung. Thân nhân nhận diện là anh Đinh Xuân Trường, phụ xe, quê ở Nam Định.

Khi xe bị nạn, anh Lương - tài xế chính biết bơi còn anh Trường không biết bơi, bơi được giữa dòng anh Lương quay lại cứu anh Trường nhưng không may cả hai đều thiệt mạng.Thi thể anh Lương bị mắc kẹt cách vị trí xe lật khoảng 500 mét, còn anh Trường bị trôi về phía cầu Bến Thủy cách đó hơn 5 km.

Lực lượng chức năng cho biết sau khi làm vệ sinh, lực lượng chức năng sẽ bàn giao ngay thi thể cho gia đình nạn nhân để đưa về quê an táng.

Hiện giờ, khoảng 4000 - 5000 người dân kéo ra ngay hiện trường để theo dõi quá trình trục vớt.

8g23: Lực lượng tìm kiếm đã phát hiện thêm một thi thể nam nữa. Lực lượng chức năng đang kéo thi thể này từ dưới cầu Bến Thủy lên.

8g10: thi thể đầu tiên là một nạn nhân nam đã được hai vợ chồng người lái đò vớt. Thân nhân (bố vợ) nhân diện đó chính là anh Lương - tài xế xe. Theo các hành khách, anh Lương biết bơi song do quay lại cứu người nên anh đã bị nước cuốn. Rất đông người dân từ triền núi kéo xuống để đón thi thể anh Lương. Đội ngũ y bác sĩ quân khu 4 đang tiến hành khám nghiệm thi thể.

7g45: Đã phát hiện thêm 1 thi thể trôi từ phía cầu Bến Thủy xuống, các lực lượng chức năng đang tiến hàng trục vớt thi thể

7g40: Một chiếc may bay trực thăng của quân khu 4 cất cánh từ sân bay Vinh đã bay dọc sông Lam để định hướng và phát hiện những thông tin về thi thể nạn nhân và báo cho lực lượng cứu hộ.

Một trạm y tế dã chiến cũng được dựng lên ngay sông Lam. Trạm y tế dã chiến này do tập thể y bác sĩ của các bệnh viện Việt Nam – Ba Lan, Đa khoa Nghệ An, QK4 và Nghi Xuân thiết lập để có thể làm vệ sinh và xử lý nhanh nhất khi được vớt lên.

Sáng nay có thông tin nạn nhân sống sót trở về Nam Định còn cứu thêm 1 cháu nhỏ mà nhiều khả năng là cháu Mai Duy Gôn. Hiện tại lực lượng chức năng đang liên hệ với địa phương để kiểm chức thông tin trên.

7g35: Một tàu kéo 600 mã lực của 7 doanh nghiệp thành phố Vinh vừa tiến ra hiện trường để giúp các lực lượng cứu hộ trục vớt chiếc xe. Chiếc tàu này có nhiệm vụ định vị tọa độ cố định giữa dòng sông Lam. Một xe cẩu cát và máy hơi cũng vừa được tăng cường đến hiện trường. Hiện nước sông Lam đang chảy rất mạnh khiến công tác cứu hộ gặp nhiều khó khăn.

7g30: Ông Nguyễn Nhật, phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết việc cứu hộ đang bị chậm lại vì phải tìm dòng chảy thích hợp để thợ lặn có thể lặn xuống.

Hàng nghìn mét dây cáp đã được công binh chuẩn bị để trục vớt chiếc xe. 3 xuồng cứu hộ với khoảng 30 nhân viên cứu hộ đã xuôi về khu vực xã Xuân Hải, hạ lưu sông Lam để chặn những thi thể có thể trôi từ phía cầu Bến Thủy xuống

Hiện tại dù đường bị cấm nhưng hàng nghìn người dân vẫn đi tắt từ phía sau núi Hồng Lĩnh, ngồi kín khu vực những triền núi hướng ra mặt sông để theo dõi quá trình trục vớt.

Lục lượng công binh đang chuẩn bị bắc 1 cầu phao từ quốc lộ 1A ra giữa dòng sông - nơi xà lan đang tiến hành trục vớt để xe cẩu có thể ra tới vị trí xa bị nạn để cẩu chiếc xe.

7g20: Công tác chuẩn bị đã được tiến hành. Thợ lặn Trần Bình Trọng cho biết hiện tại chiếc xe cách mặt nước khoảng 20 mét, dòng chảy vẫn đang rất mạnh. Một chiếc cần cẩu chuyên dụng được đưa tới để cẩu chiếc xe vào bờ.

Khoảng 5-7 xe cấp cứu đang chờ sẵn để đưa thi thể các nạn nhân về bệnh viện. Cách khu vực trục vớt xe khoảng 10km, lực lượng cảnh sát cơ động Hà Tĩnh đã phong tỏa, cấm phương tiện và người không có trách nhiệm vào khu vực này. Phóng viên TTO đang có mặt tại giữa dòng sông để tường thuật chi tiết mọi diễn biến trong quá trình trục vớt.

7g: Một túp lều dã chiến đã được dựng lên tại hiện trường ngay bên dòng sông Lam để phục vụ tập hợp thi thể của các nạn nhân.

Ước tính sẽ có khoảng 300 người tham gia vào lực lượng cứu hộ gồm bộ đội biên phòng Hà Tĩnh, công binh Quân khu 4 cùng nhiều lực lượng khác với nhiều phương tiện như 32 xuồng cao tốc, 2 tàu rà phá bom mìn, 2 xe lội nước, Quân khu 4 cũng dự định điều trực thăng để hướng dẫn định vị cứu nạn trên không.

Đoạn đường 5km từ ngã ba Gia Lách đến cầu Rong tiếp tục được phong tỏa để phục vụ việc cứu nạn. Hiện tại khoảng 40 người là thân nhân của 21 hành khách mất tích đều đã tập trung tại khách sạn Lam Kiều từ rất sớm để theo dõi vụ việc, tâm trạng mọi người đều vô cùng hồi hộp, ngóng trông. Có một điều PV TTO ghi nhận từ đầu cho đến giờ là tất cả các thân nhân đều cố gắng kìm nén nỗi đau trong lòng, họ hầu như không khóc - để hướng về công việc tìm kiếm người thân.

6g30: Ông Nguyễn Nhật - phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết tiếp tục việc trục vớt xe khách bị lũ cuốn trôi.

wSzHoDwO.jpgPhóng to
Lai dắt đưa thi thể anh Đinh Văn Lương vào bờ. Ảnh: PHƯỚC TUẦN
nHXpPKzG.jpgPhóng to
Xuồng đưa thi thể vào bờ Ảnh: PHƯỚC TUẦN
PHup0ras.jpgPhóng to
Lúc 8g5 kéo được một xác nạn nhân nam - Ảnh: TRẦN TIẾN DŨNG
D66Ew2wO.jpgPhóng to
Lúc 8g5 kéo được một xác nạn nhân nam - Ảnh: TRẦN TIẾN DŨNG
88eXWu89.jpgPhóng to
Đưa thi thể vào nơi tập kết. Ảnh: PHƯỚC TUẦN
lpCtk3k3.jpgPhóng to
Hàng ngàn người dân tập trung - Ảnh: TRẦN TIẾN DŨNG
8AxHiThn.jpgPhóng to
Người nhà của thân nhân đã tập trung trước khách sạn Lam Kiều (Nghi Xuân - Hà Tĩnh) từ rất sớm để ngóng chờ tin tức của lực lượng tìm kiếm. Ảnh chụp lúc 6g sáng 21-10 - PHƯỚC TUẦN
MGAiZZ5P.jpgPhóng to
Lực lượng công binh bộ đội quân khu 4 đang chuẩn bị phương tiện để đến hiện trường- PHƯỚC TUẦN

eXm0HSnG.jpgPhóng toLực lượng người nhái chuẩn bị phối hợp - Ảnh: TRẦN TIẾN DŨNG

WItQYsWF.jpgPhóng toĐơn vị công binh của Quân khu 4 chuẩn bị cáp treo - Ảnh: TRẦN TIẾN DŨNG

jywNWYxa.jpgPhóng toTàu cứu hộ từ giữa sông - Ảnh: PHƯỚC TUẦN

4NStKMGb.jpgPhóng toTrực thăng bay ngang khu vực cứu hộ lúc 7g30 - Ảnh: TRẦN TIẾN DŨNG

8lvF9ZgN.jpgPhóng toTừ giữa sông nhìn về lều dã chiến chuẩn bị tập trung thi thể các nạn nhân- Ảnh: PHƯỚC TUẦN

Danh tính các nạn nhân được xác nhận:

1: Phạm Văn Tưởng (25 tuổi), xã Trực Thắng, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định2. Nguyễn Thị Duyên (21 tuổi) Krông May, tỉnh Đắc Nông3. Đinh Văn Lương (37 tuổi) xã Hải Minh, huyện Hải Hậu, Nam Định4. Nguyễn Thị Thắm (23 tuổi) huyện Diễn Châu, Nghệ An5: Trần Đăng Khoa (19 tuổi) EaPo, huyện Cư jút, Đak Nông6. Nguyễn Thị Thuỳ (17 tuổi) xã Hoàng Nam, huyện Nghĩa Hưng, Nam Định7. Đinh Xuân Trường (21tuổi), xã Tân Thắng, Cư jút, Đăk Nông8. Nguyễn Văn Huy (18 tuổi) huyện Chư Xê, Gia Lai9, 10. Hai chị em Đỗ Thị Lan (15 tuổi) và Đỗ Thị Phương (17 tuổi) xã Thanh Thuỷ, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hoá11, 12. Hai mẹ con chị Đỗ Thị Lan (24 tuổi) và cháu Vũ Thị Ánh, trú ở Hải Xuân, huyện Hải Hậu, Nam Định 13, 14, 15. Ba mẹ con, bà cháu: Phạm Thị Yến (60 tuổi), Mai Nhi (31 tuổi) và cháu Đỗ Duy Gôn (3 tuổi), trú tại phường Khánh Xuân, thành phố Buôn Mê Thuật, Đăk Lăc16. Phạm Văn Tuyên (19 tuổi) Đắc Ruồng, Con Rẩy, Kon Tum17, 18. Hai mẹ con Phạm Thị Cúc (37 tuổi) và cháu Lê Thị Phương Thảo (8 tháng tuổi), trú tại Hải Xuân, Hải Hậu, Nam Định.

TTO tiếp tục cập nhật

TƯỜNG TRÌNH CÔNG VIỆC TRỤC VỚT NGÀY, ĐÊM 20-10-2010

Lý do tạm dừng trục vớt đêm qua là do dòng nước ngầm chảy quá xiết và ánh sáng không đủ để thực hiện. Tuy nhiên, các lực lượng cứu hộ sẽ vẫn trực 24/24 tại hiện trường.

Các thợ lặn trong đêm 20-10 chỉ mới định vị được vị trí chiếc xe chứ chưa tiếp cận được xe vì những dòng chảy ngầm chảy rất xiết.

Một lý do nữa theo ông Nguyễn Nhật, nếu cố gắng trục vớt chiếc xe trong thời điểm nước chảy xiết thì có thể xác các nạn nhân sẽ trôi ra ngoài.

Chiếc xe khách 37 chỗ biển số 48K - 5868 bị lũ cuốn trôi trên sông Lam làm 19 người mất tích hôm 18-10.

Trước đó, lúc 22g10, các phóng viên Viễn Sự, Phước Tuần, Trần Tiến Dũng của Tuổi Trẻ vẫn tiếp tục bám hiện trường. Tại hiện trường, các thân nhân đang thắp nhang, cúng bái rất nhiều.

Bên bờ sông dày đặc hàng ngàn người. Một số người dân đã mang theo cả thuyền để sẵn sàng hỗ trợ lực lượng cứu hộ khi cần thiết.

Ông Trần Long - phó trưởng Công an huyện Nghi Xuân - cho biết: “Ước tính độ sâu từ chiếc xe bị nạn lên đến mặt nước là 12m. Do đó việc trục vớt không hề đơn giản”.

Công tác cứu hộ không được thuận lợi lắm do ánh sáng yếu. Trên tàu cứu hộ chỉ có hai đèn pha 500W, dù trăng khá sáng nhưng lượng ánh sáng vẫn chưa đủ cho lực lượng cứu hộ nhìn rõ mặt nước.

Không chỉ có bộ đội biên phòng và công binh, các lực lượng như cảnh sát giao thông, y bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nghệ An, Bệnh viện Việt Nam - Ba Lan, Bệnh viện Quân khu 4 và Bệnh viện Nghi Xuân cũng đã được huy động tối đa lực lượng để giải tỏa giao thông và sẵn sàng đưa các thi thể khi phát hiện được về bệnh viện.

Theo thông tin chưa chính thức, số nạn nhân không phải 19 mà là 21 vì có 2 trẻ em đi cùng không có vé. Thông tin này vừa được người nhà báo sáng 20-10. Tuy nhiên, đây là thông tin chưa được kiểm chứng.

g8krCUx5.jpgPhóng to
Người dân và thân nhân nạn nhân theo dõi việc trục vớt chiếc xe tại Xã Xuân Hồng, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh lúc 22g30 ngày 20-10 - Ảnh: T.T.D
WeMt8s6u.jpgPhóng to
Đội cứu hộ của Lữ Đoàn 414 - Quân khu 4 chuẩn bị làm nhiệm vụ - Ảnh: T.T.D
d72lo2Bf.jpgPhóng to
Trục vớt trong đêm - Ảnh: T.T.D
fWZFJhG0.jpgPhóng to
Xe vận chuyển cấp cứu túc trực tại hiện trường - Ảnh: T.T.D

21g15, các thợ lặn đã lặn xuống nhiều lần nhưng vẫn chưa có kết quả. Bên bờ sông, người dân tụ tập đông đảo và các thân nhân chảy nước mắt trong khung cảnh im lặng.

Mọi ánh mắt đều hướng đến khu vực trục vớt. Gần chục xe cứu thương và lực lượng công an tập trung rất đông tại khu vực này.

Đường dẫn quốc lộ 1A tại trạm cầu Bến Thủy được lực lượng công an phong tỏa. Phía ngoài sông, lực lượng thợ lặn vẫn đang cố gắng tìm kiếm với sự hỗ trợ của lực lượng bộ đội biên phòng.

21g, phóng viên từ địa điểm tìm kiếm báo về cho biết ông Nguyễn Nhật - phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh - thông báo việc trục vớt chiếc xe sẽ được tiến hành suốt đêm 20-10.

Từ 19g đến 20g30, một cuộc họp khẩn giữa Ban chỉ huy Phòng chống cứu nạn và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hà Tĩnh, Bộ chỉ huy quân sự Quân khu 4, Bộ đội biên phòng hai tỉnh Nghệ An Và Hà Tĩnh đã diễn ra tại khách sạn Lam Kiều (Xuân An, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh).

Rất nhiều xe cứu thương, phương tiện hỗ trợ trục vớt đã được huy động tới hiện trường.

Phóng viên TTO tại hiện trường cho biết sau khi tham khảo ý kiến của Ban chỉ huy quân sự và lực lượng biên phòng tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, ông Nguyễn Nhật nói do dòng chảy vẫn còn quá mạnh nên việc trục vớt ban đêm sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, việc trục vớt vẫn được tiến hành suốt đêm.

Theo ông Nhật, các thợ lặn sẽ dùng lưới lớn để bọc chiếc xe lại, phòng trường hợp có thi thể trong xe trôi ra ngoài.

Xác định được danh tính 18 hành khách mất tíchLũ cuốn xe khách, 19 người mất tích

TpKaTj7Y.jpgPhóng to
3aA7eVbw.jpg
B7IyIBzH.jpg
NAR9ObCV.jpg

Những chiếc thuyền mã lực lớn của các doanh nghiệp và bộ đội biên phòng hỗ trợ các thợ lặn xác minh chiếc xe chiều 20-10 - Ảnh: Phước Tuần

1HQ3IKuV.jpgPhóng to
Chuẩn bị dụng cụ lặn
NHVk4NXb.jpgPhóng to
Thợ lặn Nguyễn Văn Thảnh là người đầu tiên lao xuống dòng sông Lam ngụp lặn xác minh chiếc xe - Ảnh: Phước Tuần
krIiRSvR.jpgPhóng to
Hai thợ lặn đầu tiên cố gắng lặn nhiều lần nhưng nước chảy mạnh khiến các thợ lặn không thể tiếp cận được chiếc xe - Ảnh: Phước Tuần
grWTiSLF.jpgPhóng to
Chờ đợi trong lo lắng - Ảnh: Phước Tuần
6VuCW92F.jpgPhóng to
Đông đảo người dân theo dõi việc trục vớt - Ảnh: Phước Tuần
TRRk4vei.jpgPhóng to

Lực lượng cứu hộ xác minh lại chính xác bằng cách đưa máy dò hình ảnh xuống dòng sông Lam - địa điểm cách vị trí cầu Roong khoảng 500m - Ảnh: Phước Tuần

YhVouWyL.jpgPhóng to
kWoSH58i.jpg
Rất đông người dân hồi hộp theo dõi vụ việc - Ảnh: Phước Tuần
oRqKurWh.jpgPhóng to
Nhiều người leo lên ngọn núi cạnh đó để quan sát rõ hơn tình hình cứu hộ của lực lượng cứu hộ - Ảnh: Phước Tuần

Lúc 16g15 chiều 20-10, lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy dấu vết ban đầu của chiếc xe khách 37 chỗ biển số 48K - 5868 bị lũ cuốn trôi trên sông Lam làm 19 người mất tích hôm 18-10.

Dấu vết chiếc xe được phát hiện tại vị trí cách điểm xe bị nạn 500 mét về phía hạ lưu thuộc địa bàn xã Xuân Lam, Nghi Xuân, Hà Tĩnh.

Việc phát hiện ra chiếc xe được cho là chiếc xe 48K - 5868 này nhờ những mảng dầu loang trên sông Lam.

Từ đầu mùa lũ đến nay, tại vị trí này chưa thấy có tin về chiếc xe nào ngoài chiếc xe khách 37 chỗ bị lũ cuốn trôi. Do đó, lực lượng cứu hộ đều cho rằng chiếc xe vừa được tìm thấy là chiếc xe mất tích.

7 doanh nghiệp tư nhân ở TP Vinh đã tình nguyện đem 2 xà lan tới khu vực cầu Rong để tìm kiếm chiếc xe bị nạn.

2 xà lan đã phát hiện 1 vật cứng tại địa điểm cách cầu Rong khoảng 500 mét. Sau đó, 4 thợ lặn đầu tiên đã nhảy xuống để tìm kiếm.

Sau khi thăm dò, 4 thợ lặn gồm Trần Văn Hoàng, Nguyễn Văn Thành, Nguyễn Văn Sơn và Nguyễn Văn Viết cho biết phát hiện 1 chiếc xe nằm dưới đáy sông trong tình trạng bị lật, các bánh xe chổng ngược lên.

Chiều nay 20-10, một lễ cầu siêu đã diễn ra tại bến cầu Đông, nơi xảy ra tai nạn ngày 18-10.

14g30 chiều, lực lượng cứu hộ phát hiện một xác nạn nhân trên sông Lam, Xuân Hội, Nghi Xuân, Hà Tĩnh, cách địa điểm xe bị chìm 12km về phía hạ lưu.

Ông Nguyễn Nhật, phó UBND Tỉnh Hà Tĩnh, cho biết rất nhiều khả năng đây là xác nạn nhân trong vụ tai nạn kinh hoàng trên vì dọc hạ lưu sông không có nạn nhân nào mất tích mấy ngày nay.

Buổi sáng, một nhóm thợ lặn tình nguyện tại thành phố Vinh sau khi tìm kiếm cũng đã khoanh vùng vị trí tai nạn trùng với địa điểm phát hiện chiếc xe vào chiều nay.

Ngay lập tức thông tin này đã được báo cho lực lượng cứu hộ, hiện công binh Quân khu 4 đã điều 2 tàu cao tốc đến vị trí trên để lên phương án trục vớt nhanh để xác định có đúng là chiếc xe xấu số hay không.

Sáng 20-10, Quân khu 4, bộ đội biên phòng Nghệ An - Hà Tĩnh đã huy động tối đa lực lượng tìm kiếm, gồm có hai tàu rà bom mìn, 12 xuồng cao tốc, 300 chiến sĩ, đã rà liên tục từ phía Cửa Hội lên cầu Bến Thủy.

VIỄN SỰ - PHƯỚC TUẦN -Ảnh T.T.D, THUẬN THẮNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên