20/08/2010 20:41 GMT+7

Còn 4 tỉnh Nam bộ chưa có bệnh heo tai xanh

ĐỨC TUYÊN
ĐỨC TUYÊN

TTO - Ngày 20-8, Cục Thú y đã có cuộc họp với các Chi cục Thú y các tỉnh thành phía Nam bàn biện pháp chống dịch heo tai xanh tại TP.HCM. Theo thống kê của Cục thú y, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, hiện chỉ còn 4 tỉnh trong 25 tỉnh, thành của Nam Bộ chưa phát hiện bệnh heo tai xanh.

Bốn tỉnh chưa phát hiện dịch là Ninh Thuận, Bình Thuận, Trà Vinh, Bạc Liêu. Tính đến ngày 20-8 có hơn 150.000 con heo mắc bệnh, gần 54.000 con chết, tiêu hủy. Trong đó, Đông Nam Bộ (gồm 14 tỉnh, thành) với hơn 99.000 con heo mắc bệnh, gần 45.000 con heo chết, tiêu hủy.

Theo công văn 1419/BNN_TY của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn về phòng chống dịch bệnh heo tai xanh quy định những địa phương có dịch là không cho vận chuyển heo, sản phẩm từ heo ra khỏi xã có dịch; riêng đối với heo khỏe mạnh có nguồn gốc từ các trang trại chăn nuôi tập trung nằm trong xã có dịch, đảm bảo an toàn vệ sinh thú y, có kết quả xét nghiệm âm tính với bệnh tai xanh thì được phép vận chuyển ra khỏi tỉnh.

Đại diện Chi cục Thú y các tỉnh thành cho rằng điều này gây nhiều khó khăn cho người chăn nuôi chưa có heo bị bệnh tai xanh. Các Chi cục thú y để kiến nghị với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn xem xét lại công văn nói trên vì người bị thiệt hại cuối cùng vẫn là người chăn nuôi.

ĐỨC TUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên