06/08/2010 14:08 GMT+7

Tàu hỏa và xe tải tông nhau, 3 toa tàu lật nhào

TUẤN PHÙNG - THÂN HOÀNG
TUẤN PHÙNG - THÂN HOÀNG

TTO - Vào khoảng 8g sáng 6-8, một vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra giữa ô tô tải với tàu Thống Nhất TN6 tại khu vực xã Tiên Tân, Duy Tiên, Hà Nam làm lái tàu bị thương nặng, đầu máy và 2 toa tàu lật nhào.

k8qWANu1.jpgPhóng to
Hiện trường vụ tai nạn - Ảnh: Tuấn Phùng

Giao thông trên đoạn quốc lộ 1A qua địa phận này ùn tắc kéo dài.

Bà Vũ Thị Oanh, chủ quán nước ngay cạnh đường ngang (km 225+200 quốc lộ 1), đoạn xảy ra tai nạn cho biết lúc đó khoảng 8g, xe tải mang biển kiểm soát 90T-6816 chở đất, đá chạy hướng Phủ Lý - Hà Nội trên quốc lộ 1A, song song với đường sắt đã cố vượt rào chắn.

Mặc dù bà Oanh và một số xe ôm tại khu vực này đã hò hét, ra hiệu nhưng lái xe vẫn vượt đường sắt trước mũi tàu đang lao đến. Ngay lập tức vụ va chạm với chấn động khủng khiếp đã xảy ra khiến ô tô bị đầu máy đẩy trượt trên đường ray khoảng 60m.

Đầu máy tàu TN6 và toa hành lý, toa phát điện bị lật về phía phải đường ray theo hướng đoàn tàu chạy.

Thời điểm xảy ra tai nạn, một tổ công tác nghiệm thu việc tu sửa đường tau đang tiến hành đo đạc ngay khu vực xảy ra tai nạn đã bỏ chạy tán loạn khi thấy đoàn tàu đẩy cả ô tô về phía trước. Trưởng đoàn nghiệm thu đã hô hoán cho cả tổ tháo chạy. Riêng cung phó Bùi Duy Nhân không kịp chạy phải lao qua bụi cây, nhảy xuống ao nước bên đường tàu để thoát thân.

SwxEnuts.jpgPhóng to
qhJ2mH5G.jpg
Những toa tàu bị lật nhào khỏi đường ray - Ảnh: Tuấn Phùng

Do vụ va chạm quá mạnh, lái tàu Trương Xuân Thức (sinh năm 1963 trú tại khu tập thể Thành Công, Hà Nội) bị thương nặng và kẹt trong buồng lái. Mặc dù các nhân viên đường sắt và người dân cạnh đó đã kịp thời tiếp cận đầu máy, tìm cách đưa lái tàu ra nhưng do ca bin đầu máy bị biến dạng nên phải 2 tiếng sau mới giải cứu được.

Ông Nguyễn Quang Đại (xóm giữa, xã Tiên Tân) đã tự nguyện bò vào đầu máy, dùng cờ lê tháo ghế để tìm cách đưa lái tàu ra. “Tôi chui vào từ 8g10 đến 10g4 phút mới tháo xong và đưa được anh Thức ra ngoài. Anh ấy bị thương ở trán, tay trái bị gãy giập, chân phải cũng có khả năng bị gãy” - ông Đại kể lại.

qIo09HCy.jpgPhóng to
Các công nhân khắc phục sự cố - Ảnh: Tuấn Phùng
U5b6oK2t.jpgPhóng to
Chiếc xe tải được cẩu ra khỏi đường sắt - Ảnh: T.Phùng

Theo các nhân chứng khác, khi đầu tàu đâm vào ô tô, một phụ xe đã nhanh chóng nhảy ra khỏi cửa xe. Chỉ còn lái xe ngồi trong cabin nhưng bị thương nhẹ. Bước đầu Cảnh sát giao thông Hà Nam đã xác định lái xe tên là Đinh Văn Tùng (sinh năm 1986 trú tại Phủ Lý, Hà Nam).

Chiếc xe tải do Tùng lái bị hư hại nặng, phần đầu và gầm xe hầu như biến dạng hoàn toàn.

Đến 11g34 trưa cùng ngày, cần cẩu hạng nặng mới kéo được chiếc xe tải ra khỏi đường tàu.

Theo ông Phạm Văn Bình - trưởng ban an toàn giao thông đường sắt (Tổng công ty Đường sắt Việt Nam), ô tô tải chỉ có trọng tải 9,9 tấn nhưng tài xế đã chở 23 khối đá dăm tương đương với 30 tấn. Nhiều nhận định cho rằng, do đâm vào ô tô có tải trọng lớn nên mới đổ đầu máy và hai toa kế tiếp.

2nKM91Hw.jpgPhóng to
Hiện trường tai nạn - Ảnh: Tuấn Phùng

Điều may mắn trong vụ tai nạn này là hai toa bị đổ là toa phát điện và hành lý nằm tiếp sau đầu máy, chỉ có nhân viên trực nhưng không ai bị thương vong.

8g30 sáng nay, Tổng công ty đường sắt Việt Nam đã điều động ô tô chở khoảng 300 hành khách của đoàn tàu TN6 về Hà Nội.

Ngoài việc làm đổ và hư hại nặng đầu máy, hai toa tàu, vụ tai nạn đã làm khoảng 60m đường ray và tà vẹt bị hư hại nặng. Ngành đường sắt đã điều động nhân công, tà vẹt, ray đến thay thế nhưng cho đến 13g20 chiều cùng ngày, ba chiếc cần cẩu chuyên dụng chỉ dựng được 2 toa tàu vào đường ray. Riêng đầu máy vẫn chưa cẩu lên được.

Vụ tai nạn đã làm đoạn quốc lộ 1 qua khu vực này bị ùn tắc khá dài trong suốt buổi sáng cho đến khoảng 13g30.

FUOADoO5.jpgPhóng to
Cơ quan chức năng đang khắc phục sự cố - Ảnh: Tuấn Phùng

Ước tính vụ tai nạn đã gây thiệt hại cho ngành đường sắt hàng chục tỷ đồng, trong đó chiếm lớn nhất là giá trị đầu máy.

Hiện cơ quan chức năng đang khắc phục hậu quả và điều tra làm rõ nguyên nhân tai nạn.

Vào lúc 17g ngày 6-8, sau 9 tiếng bị sự cố, tuyến đường sắt Bắc - Nam đã được thông. Theo bà Phùng Thị Lý Hà, Phó ga Hà Nội, các chuyến tàu của ngày 6-8 sẽ chỉ phải chạy chậm hơn dự kiến 1 tiếng đồng hồ.Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết vụ tai nạn xảy ra tuy không gây thương vong về hành khách nhưng ngành đường sắt đã bị thiệt hại nặng nề về sức khỏe tổ lái tàu và phương tiện: đầu máy và 2 toa xe bị đổ và hỏng nặng, 50m đường sắt bị cày phá, biến trạng kỹ thuật nghiêm trọng.

Kết quả giám định ban đầu của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam cho thấy: tài xế Trương Xuân Thức bị đa chấn thương với cánh tay trái bị dập nát, chân phải mất vận động hoàn toàn, vùng ngực bầm tím rộng, nhiều vết thương trên mặt; chưa có kết luận về tổn thương não. Phụ lái tàu bị thương nhẹ.

Ngay khi tài xế Trương Xuân Thức được đưa về chữa trị tại Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội), lãnh đạo ngành đường sắt đã đến thăm hỏi, hỗ trợ 2 triệu đồng, động viên tài xế Trương Xuân Thức và gia đình

Theo Tổng công ty, hiện số hành khách trên đoàn tàu gặp sự cố đã được ngành đường sắt bố trí phương tiện đưa về ga cuối cùng là Ga Hà Nội an toàn, không có bất cứ thất lạc gì về tài sản của hành khách.

Do phải huy động nhiều cần cẩu và các phương tiện cứu trợ khác giải cứu đoàn tàu nên đoạn Quốc lộ 1A song song với đường sắt đã xảy ra tắc đường cục bộ hướng Hà Nam - Hà Nội trong chiều 6-8. Lực lượng chức năng tiếp tục phân làn đường và hướng dẫn các loại phương tiện giao thông qua đây.

Nhiều người dân quanh khu vực xảy ra vụ tai nạn đường sắt cho biết, đã nhiều lần họ gửi kiến nghị đến các ngành chức năng về sự nguy hiểm của điểm giao cắt này bởi không có rào chắn, cũng không có bất kỳ thiết bị báo động nào bằng âm thanh khi có tàu qua. Bên cạnh đó, tại khu vực này cây cối rậm rạp che khuất tầm nhìn người tham gia giao thông khi đi từ phía trong, băng qua đường sắt để sang Quốc lộ 1A.

TUẤN PHÙNG - THÂN HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên