02/08/2010 20:44 GMT+7

Phát hiện thêm văn bản về chủ quyền Hoàng Sa

Theo TTXVN
Theo TTXVN

Ngày 2-8, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Thừa Thiên-Huế Phan Ngọc Thọ cho biết tỉnh vừa phát hiện thêm bộ hồ sơ liên quan chủ quyền quần đảo Hoàng Sa. Bộ hồ sơ mang tiêu đề "Ty khí tượng tại đảo Hoàng Sa 1955" được lưu giữ tại Chi cục Văn thư Lưu trữ tỉnh Thừa Thiên-Huế.

Bộ hồ sơ này gồm 10 trang tài liệu (6 trang tiếng Pháp và 4 trang tiếng Việt). Đây là hồ sơ gốc của Ty Kiến thiết (chế độ cũ) liên quan đến chủ quyền quần đảo Hoàng Sa giai đoạn 1897 đến năm 1960, trong đó có các văn bản được đánh máy, có đầy đủ chữ ký cũng như con dấu, các bút tích xử lý công việc với nội dung về việc sửa chữa Ty Khí tượng Hoàng Sa.

96gsQKC7.jpgPhóng to
Một tài liệu liên quan đến quần đảo Hoàng Sa được tỉnh Thừa Thiên-Huế vừa phát hiện - Ảnh: biengioilanhtho.gov

Bộ hồ sơ được ông Nguyễn Tất Thắng, Chi Cục trưởng Chi cục Văn thư Lưu trữ tỉnh phát hiện, bảo quản và lưu giữ, góp thêm một tài liệu quý giá về chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa.

Trước đó, đã có ba văn bản quý liên quan đến chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa đã được phát hiện tại Thừa Thiên-Huế, gồm hai tờ Châu bản do nhà nghiên cứu Phan Thuận An đã tìm thấy tại tủ sách gia đình ở Phủ Ngọc Sơn Công Chúa (là con Vua Đồng Khánh, em vua Khải Định, cô ruột vua Bảo Đại) và một văn bản chữ Hán, viết trên giấy dó, do làng Mỹ Lợi, xã Vinh Mỹ, huyện Phú Lộc cất giữ từ hơn 250 năm nay.

Hai tờ Châu bản nói trên đều có bút tích Ngự phê của vua Bảo Đại, với nội dung liên quan đến việc ban thưởng cho các cá nhân, tổ chức có công lao trong việc gìn giữ quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Tờ Châu bản thứ nhất đề ngày 15-12 năm Bảo Đại thứ 13 (3-2-1939) truy tặng Huy chương Long tinh của Nam triều cho ông Liuis Pontan, Chánh cai đội thượng hạng nhất của đội lính Khố xanh trú đóng tại đảo Hoàng Sa qua đời do bệnh nặng trong quá trình công tác tại Hoàng Sa.

Tờ Châu bản thứ hai đề ngày 27-12 năm Bảo Đại thứ 13 (15-2-1939) tặng Huy chương Long tinh cho đơn vị lính Khố xanh ở Trung Kỳ đã có công trong việc dẹp loạn "man di" ở miền núi và lập đồn thủ ở đảo Hoàng Sa.

Văn bản chữ Hán, viết trên giấy dó, do làng Mỹ Lợi, xã Vinh Mỹ, huyện Phú Lộc cất giữ từ hơn 250 năm có nội dung giải quyết vụ tranh kiện giữa phường Mỹ Toàn (làng Mỹ Lợi ngày nay) và phường An Bằng (làng An Bằng ngày nay) về chiếc ghe của đội Hoàng Sa do quan sở tại phê phó.

Văn bản này là minh chứng về việc nhà nước thời đó đã có biên chế đội Hoàng Sa chuyên trách tuần tiểu và trấn giữ quần đảo Hoàng Sa.

Tất cả bốn văn bản nói trên hiện đã được Bộ Ngoại giao Việt Nam tiếp nhận và quản lý.

Theo TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên