01/06/2010 08:20 GMT+7

Quân dân cùng ra biển

XUÂN LONG thực hiện
XUÂN LONG thực hiện

TT - “Trong điều kiện biển Đông như hiện nay phải kết hợp mô hình quân và dân cùng ra biển”. Phó tổng cục trưởng Tổng cục Biển và hải đảo Nguyễn Chu Hồi nhấn mạnh như vậy trước Tuần lễ biển và hải đảo VN (từ ngày 1 đến 8-6). Ông Hồi nói:

G81HIpNk.jpgPhóng to

Ông Nguyễn Chu Hồi - Ảnh: K.H.

TT - “Trong điều kiện biển Đông như hiện nay phải kết hợp mô hình quân và dân cùng ra biển”. Phó tổng cục trưởng Tổng cục Biển và hải đảo Nguyễn Chu Hồi nhấn mạnh như vậy trước Tuần lễ biển và hải đảo VN (từ ngày 1 đến 8-6). Ông Hồi nói:

- Trong bốn ngành kinh tế biển chỉ có ngư dân là lực lượng mà đặc thù phải bám biển, hoạt động trên diện rộng trong toàn bộ các vùng biển có chủ quyền lãnh thổ. Vì bản chất của ngư dân là phải bám biển nên đây là lực lượng không thay thế được ngay cả trong tổ chức chiến tranh nhân dân trên biển, nhưng chính sách đối với ngư dân hiện nay vẫn chưa được quan tâm.

* Theo ông, chính sách cho ngư dân hiện nay cần bổ sung những gì?

- Vấn đề an sinh cho ngư dân gần đây đã được quan tâm. Tuy nhiên, với mô hình ra biển hiện nay vẫn chủ yếu là đội hình dòng tộc, tàu thuyền bé, các quy định về tàu thuyền đánh bắt tại các ngư trường không được tuân thủ chặt chẽ. Người ta quản lý cả hai khía cạnh là đầu vào và đầu ra thì chúng ta nặng quản lý đầu ra, tức là đánh được bao nhiêu cá chứ chưa quan tâm đến đầu vào là có bao nhiêu tàu thuyền ở một vùng biển.

Vì vậy, muốn phát triển kinh tế, chúng ta phải sớm có chính sách hỗ trợ để phát triển ngư nghiệp như vay vốn để họ trang bị phương tiện, hỗ trợ xăng dầu, giúp ngư dân dự báo ngư trường vì ngoài chuyện mưu sinh của ngư dân, sự có mặt của ngư dân trên biển còn góp phần khẳng định chủ quyền và họ chính là lực lượng đang tham gia việc bảo vệ chủ quyền.

* Cần có mô hình ra biển thế nào để vừa đảm bảo an sinh cho ngư dân vừa góp phần bảo vệ chủ quyền lãnh thổ?

- Từ bối cảnh biển Đông hiện nay, mình phải kết hợp ra biển theo hai mô hình: thứ nhất là quân dân, tức là các hải đoàn tham gia việc phát triển kinh tế gắn với bảo đảm an ninh quốc phòng; thứ hai là mô hình dân và quân, tức là ngư dân tham gia đánh bắt cá có sự hỗ trợ của các hải đoàn. Thực tế chủ trương của chúng ta đã có rồi, đó là phát triển kinh tế gắn với đảm bảo an ninh quốc phòng. Tôi nghĩ cần phải kết hợp cả hai mô hình nói trên khi ra biển, nói như thế để thấy rằng mình góp phần vào đảm bảo an ninh quốc phòng nhưng mình cũng cần quốc phòng hỗ trợ ngư dân.

Khơi dậy lòng tự hào, ý thức dân tộc với chủ quyền biển đảo

Trong Tuần lễ biển và hải đảo VN, Thứ trưởng thường trực Bộ Tài nguyên - môi trường Nguyễn Văn Đức cho biết các hoạt động được tổ chức trong tuần lễ này nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của biển đối với sự phát triển bền vững, giảm thiểu các tác động của biến đổi khí hậu với VN. Đồng thời khơi dậy lòng tự hào, ý thức dân tộc của người dân VN với chủ quyền vùng biển đảo của Tổ quốc.

Tuần lễ biển và hải đảo VN năm 2010 diễn ra tại Quảng Bình với các hoạt động như khai mạc Festival biển và hải đảo (4-6), mittinh quốc gia trong Ngày môi trường thế giới (5-6) và lễ hội cầu ngư trên bờ biển Quảng Bình.

XUÂN LONG thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên