14/04/2010 07:43 GMT+7

Phát triển kinh tế để giữ chủ quyền Trường Sa

X.TR.
X.TR.

TT - Sau hành trình tám ngày vượt hơn 1.000 hải lý đến Trường Sa - huyện đảo tiền tiêu của Tổ quốc giữa biển Đông, đoàn công tác của TP.HCM do bà Huỳnh Thị Nhân - ủy viên Trung ương Đảng, phó bí thư Thành ủy TP.HCM - dẫn đầu đã về đến TP.HCM chiều 13-4.

SIDDWBjs.jpgPhóng to
Phó bí thư Thành ủy TP.HCM Huỳnh Thị Nhân (phải) và các thành viên trong đoàn công tác cùng vui với các em nhỏ, con của các cư dân ở đảo Sinh Tồn (quần đảo Trường Sa) khi đoàn đến làm việc tại đây ngày 8-4-2010 - Ảnh: Minh Đức

Chỉ huy trực tiếp cuộc hành trình, chuẩn đô đốc Lê Văn Đạo - phó tư lệnh Quân chủng Hải quân - cho biết nhiều nguồn lực đang được tập trung đầu tư phát triển kinh tế - xã hội Trường Sa, sau âu tàu đã hình thành ở đảo Song Tử Tây (phía bắc Trường Sa) sẽ xây tiếp những âu tàu ở các đảo khác để tàu bè ngư dân đang đánh bắt ngoài khơi có nơi tránh bão, sửa chữa tàu, tiếp nước ngọt miễn phí...

Và từ mô hình khu dịch vụ hậu cần nghề cá đang thí điểm tại đảo Đá Tây (miền trung Trường Sa), hải quân sẽ phối hợp với Bộ Nông nghiệp - phát triển nông thôn xây dựng các trung tâm dịch vụ hậu cần nghề cá, vừa nuôi cá đặc sản giữa biển Đông vừa mua hải sản trực tiếp của ngư dân đánh bắt xa bờ, tiến tới chế biến xuất khẩu tại chỗ chứ không cần vận chuyển về bờ như hiện nay.

Theo ông Đạo, phát triển kinh tế - xã hội Trường Sa chính là cách để chúng ta bảo đảm giữ vững chủ quyền Trường Sa trong tình hình biển Đông vẫn chưa thật sự bình yên.

Phát biểu tại lễ tổng kết chuyến đi ngay trên boong tàu HQ 960 - con tàu nối liền TP.HCM với Trường Sa trong hành trình này, bà Nhân nói: Trải nghiệm của chuyến đi cho thấy những gì mình đã làm cho quê hương đất nước thật quá nhỏ nhoi so với những hi sinh, gian khổ mà các chiến sĩ Trường Sa và các lực lượng giữ gìn biên giới biển đảo đang ngày đêm đối mặt.

Anh em ở các đảo xa luôn khát khao tình cảm, hơi ấm từ đất liền. Bà Nhân xúc động kể lại câu chuyện anh đảo trưởng đảo Đá Tây xin đoàn ở lại với anh em chiến sĩ thêm 30 phút nữa.

Bà Nhân kể trong tiếng nghẹn ngào: “Tôi không thể nào quên được gương mặt thảng thốt của anh đảo trưởng với lời đề nghị làm mình nao lòng như vậy”. Sau chuyến công tác đặc biệt này, theo bà Nhân, TP.HCM sẽ có những chương trình, dự án bài bản, hiệu quả hơn để cùng cả nước chăm lo cho sự phát triển của biển đảo, đặc biệt là Trường Sa.

Tại đảo Trường Sa Lớn (thường được gọi là thủ đô của quần đảo Trường Sa), đoàn công tác của TP.HCM thông qua Bộ tư lệnh hải quân đã trao tặng 8 tỉ đồng cho quân dân Trường Sa. Cũng tại đây, Bộ tư lệnh hải quân đã tổ chức lễ tặng cờ Tổ quốc cho đoàn đại biểu Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.HCM. Đó là lá cờ thiêng liêng khẳng định chủ quyền đã tung bay trước nắng gió, dông tố khắc nghiệt Trường Sa.

X.TR.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên