10/09/2008 00:07 GMT+7

4 đốt hầm Thủ Thiêm: Chỉ có thể khắc phục nếu chất lượng cốt bêtông còn tốt

Theo THOẠI TRUNG - THẾ ĐẠT/TTXVN
Theo THOẠI TRUNG - THẾ ĐẠT/TTXVN

Trong khi Ban Quản lý Dự án Đại lộ Đông Tây và Môi trường nước TP.HCM đang xem xét hồ sơ xin tham gia khắc phục hiện tượng rạn nứt 4 đốt hầm của 3 đơn vị tư vấn độc lập nước ngoài, ngày 9-9, phóng viên TTXVN đã có cuộc trao đổi với Tiến sĩ João Azevedo, một chuyên gia giàu kinh nghiệm về khắc phục vết nứt bê tông của Tập đoàn Euronavy (Bồ Đào Nha) về giải pháp khắc phục sự cố này.

Hầm dìm Thủ Thiêm nứt, hầm hở lún quá mứcKhắc phục hiện tượng rạn nứt tại 4 đốt hầm Thủ Thiêm cần sớm thực hiệnTìm tư vấn đánh giá sự cố nứt đốt hầm Thủ ThiêmCả 4 đốt đều nứtHầm Thủ Thiêm sắp nối đôi bờ sông Sài GònChuẩn bị lắp các đốt hầm Thủ Thiêm Đạt khối lượng thi công trên 70%Tháng 8, lắp đặt hầm Thủ ThiêmCon đường đẹp nhất TP.HCMVết nứt ở bốn đốt hầm Thủ Thiêm: Đang trong tầm kiểm soátTìm phương án xử lý

* Với tư cách là một chuyên gia lâu năm, chuyên khắc phục sự cố này, xin ông cho biết, hiện tượng rạn nứt trên, có xảy ra thường xuyên, tại các công trình ở các nước khác?

- Tiến sĩ João Azevedo: Hiện tượng rạn nứt trên bêtông, đặc biệt là bêtông khối lớn như 4 đốt hầm Thủ Thiêm là chuyện xảy ra thường xuyên, tại các công trình ở nhiều nước trên thế giới. Đặc biệt, ở Bồ Đào Nha, có những đường hầm xuyên qua sông, qua núi…, sử dụng lâu năm, vẫn thường hay xảy ra vết nứt, rạn; thậm chí còn cả vết nứt xé rách tường hầm, gây vỡ vụn bê tông….

Điều kiện khí hậu nhiệt đới nóng ẩm như Việt Nam, việc 4 đốt hầm bị rạn nứt là bình thường. Song, giải pháp nào khắc phục tối ưu và tiết kiệm nhất mới là quan trọng, trong tình cảnh hiện nay.

* Ông có nhận xét thế nào về các vết nứt xảy ra ở 4 đốt hầm Thủ Thiêm? Liệu có thể khắc phục các vết rạn nứt hay là… đập bỏ 4 đốt hầm?

- Trước khi bàn việc khắc phục các vết nứt, tôi cho rằng, điều quan trọng nhất hiện nay là các cơ quan chức năng trong dự án này phải có sự kiểm tra nghiêm túc, xác định chính xác nguyên nhân dẫn tới hiện tượng rạn nứt 4 đốt hầm. Phải bảo đảm rằng, chất lượng 4 đốt hầm vẫn đạt mọi tiêu chuẩn đề ra, có thể đặt xuống lòng sông Sài Gòn mà không bị áp lực nước làm đứt, gãy, hay vỡ vụn ra, trong suốt thời gian sử dụng cả trăm năm.

Các vết nứt chỉ khắc phục được một khi kết cấu bê tông các đốt hầm bảo đảm chất lượng. Chúng ta không thể xóa, trám vết rạn nứt cho trơn tru bề mặt ngoài của 4 đốt hầm mà chưa làm rõ chất lượng 4 đốt hầm có đạt chất lượng kỹ thuật hay không.

* Đối với 4 đốt hầm Thủ Thiêm, phương pháp nào để xác định được chất lượng của kết cấu bêtông đạt hay chưa đạt chất lượng?

- Để xác định cụ thể chất lượng của 4 đốt hầm Thủ Thiêm mà mỗi đốt nặng 26.000 tấn, cần phải có chuyên gia trong ngành xây dựng. Tuy nhiên, mỗi khi đúc một công trình bằng bêtông, liên quan đến rất nhiều công đoạn, vật liệu…

Trước khi trộn một mẻ bê tông, người ta phải thử xem mẻ bê tông đó có đúng tiêu chuẩn hay không về lượng nước, tỷ lệ nước trên xi măng, độ dẻo xi măng, vật liệu trong trộn bê tông có đủ không? Quan trọng nhất là nhiệt độ tỏa ra trong quá trình thủy phân xi măng của bêtông khối lớn phải trong mức cho phép. Một khi bê tông không đạt chuẩn, dẫn tới kết cấu bê tông đúc ra kém, xảy ra vết nứt… Cũng có khi vật liệu, xi măng đạt chuẩn, nhưng bê tông đúc không đúng cách, tay nghề công nhân yếu…

Như vậy không thể nào khắc phục các vết nứt, mà mọi cái phải làm lại từ đầu. Còn lúc này, để biết chất lượng kết cấu bê tông 4 đốt hầm có đạt hay không, buộc phải thử sức chịu tải của bêtông tại hiện trường bể đúc ven sông Sài Gòn.

* Nếu chất lượng bêtông đảm bảo, sẽ dùng chất liệu nào để xử lý các vết rạn nứt dày đặc trên 4 đốt hầm Thủ Thiêm?

- Với trường hợp 4 đốt hầm vẫn còn nằm tại bể đúc, chưa đưa xuống lòng sông Sài Gòn. Chất lượng bêtông còn bảo đảm , việc khắc phục vết nứt không khó. Tại nhiều nước, chúng tôi khắc phục các vết nứt trong điều kiện khó khăn hơn nhiều như: công trình hầm nằm sâu trong lòng đất, lòng núi, lòng hồ, lòng sông…

Đầu tiên, các chuyên gia phải khảo sát hiện trường, khảo sát các vết nứt, rồi bàn bạc với các cơ quan liên quan tới thiết kế, thi công cùng phối hợp, sau đó, mới dùng loại vật liệu nào cho tương thích, phù hợp.

Theo tôi, loại sơn Epoxy không dung môi, thích hợp trong môi trường nước sẽ rất tốt trong việc trám các vết rạn nứt này. Có những trường hợp buộc phải sử dụng một loại Epoxy đặc chủng, không bán phổ biến trên thị trường, làm theo đơn đặt hàng riêng biệt. Các chuyên gia giỏi tay nghề sẽ sử dụng loại bơm đặc chủng, bơm mạnh keo Epoxy vào các vết nứt. Epoxy sau khi được bơm tràn vào các kẽ hở, gặp nước, có tác dụng trương, phình, nở ra mọi ngóc ngách rỗng trong bê tông, chúng cón tác dụng ép bê tông khít lại, bảo đảm không còn vết nứt nẻ.

* Xin ông cho biết một số công trình tại các nước, xảy ra sự cố rạn nứt tương tự như 4 đốt hầm Thủ Thiêm và ông đã tham gia khắc phục thành công?

- Tôi đã từng tham gia khắc phục vết nứt rất phức tạp, tại con đê chắn nước Cabora Bassa, ở Mozambic, Châu Phi. Đây là đê chắn nước cho nhà máy thủy điện, xuất hiện các vết nứt nằm trong nước, độ sâu 80m. Các chuyên gia lặn xuống độ sâu 80m, bơm Epoxy ngay trong lòng nước. Sau khắc phục, tới nay đã hơn 20 năm, đê Cabora Bassa không còn xảy ra nứt nẻ nào.

Một trường hợp khác ở Bồ Đào Nha, chúng tôi hàn vết nứt ở đê Pracana, sử dụng cho nhà máy thủy điện, cũng mang liệu hiệu quả rất tốt. Ngoài ra, hàng loạt trường hợp nứt bê tông trong các đường hầm tàu điện, trong điều kiện nước ẩm ướt, chúng tôi đều khắc phục thành công.

* Ông sẽ sẵn sàng tham gia khắc phục sự cố rạn nứt 4 đốt hầm Thủ Thiêm, nếu chủ đầu tư dự án có lời mời?

- Nếu kết cấu bêtông 4 đốt hầm vẫn bảo đảm chất lượng theo tiêu chuẩn ngành xây dựng, thì việc khắc phục vết nứt bằng keo Epoxy không khó khăn. Chúng tôi sẳn sàng tham gia ngay, với khả năng, kinh nghiệm và kỹ thuật lâu năm trong lĩnh vực này, nếu như Ban Quản lý Dự án Đại lộ Đông Tây và Môi trường nước TP.HCM có lời đề nghị.

* Xin chân thành cám ơn tiến sĩ!

Theo THOẠI TRUNG - THẾ ĐẠT/TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên