29/11/2007 08:15 GMT+7

Nhà cửa rung rinh, cảm giác chao đảo

Nhóm PV - CTV Tuổi Trẻ
Nhóm PV - CTV Tuổi Trẻ

TT - Hơn 22g tối 28-11, một số khu vực ở TP.HCM và các tỉnh phía Nam đã cảm nhận được rung động tương tự như động đất xảy ra ở khu vực Đông Nam bộ và ảnh hưởng đến khu vực này vào cuối năm 2005.

* TP.HCM: 2 sinh viên ngất xỉu Bà Rịa - Vũng Tàu: nhiều du khách chạy khỏi khách sạn

YkKlOQQn.jpgPhóng to
SV ĐH Quốc gia nhốn nháo - Ảnh: Lê Sơn
TT - Hơn 22g tối 28-11, một số khu vực ở TP.HCM và các tỉnh phía Nam đã cảm nhận được rung động tương tự như động đất xảy ra ở khu vực Đông Nam bộ và ảnh hưởng đến khu vực này vào cuối năm 2005.

Tại tòa soạn báo Tuổi Trẻ, nhiều phóng viên, nhân viên kêu lên ngạc nhiên khi thấy có cảm giác chao đảo và bàn ghế rung rinh nhẹ. Ngay lúc đó, chuông điện thoại tòa soạn réo dồn dập.

Tại TP.HCM, anh Trần Ngọc Phú, kỹ sư xây dựng ở chung cư Bình Trưng Đông (Q.2), cho biết: “Tôi đang làm việc trên máy tính thì có cảm giác chao đảo và máy tính bị xô về một phía. Bà con trong chung cư hoảng loạn, tháo chạy ra ngoài…”. Ở Q.10, bà con ở chung cư Bưu điện Q.10 đã tháo chạy ra khỏi nhà và túm tụm dưới sân, nhiều phút sau mới trở vào nhà. Một người kể: “Tôi đang ở trong nhà thì thấy chao lắc mạnh. Vì có kinh nghiệm từ hai lần động đất trước nên tôi biết và kêu mọi người ra khỏi nhà”.

tOZ6KXjY.jpgPhóng to
Hai chị em Thiên Hương và Quỳnh Hương lo lắng gọi điện cho người thân (ảnh chụp tại chung cư Miếu Nổi) - Ảnh: T.T.D
Trong khi đó, tại quận Tân Phú, chị Kim Loan ở chung cư Gò Dầu 1, lô B cũng xác nhận: đang ngồi trên ghế thì thấy rung lắc nhẹ. Anh Quang, ngụ tại chung cư 10A Trần Nhật Duật (Q.1), kể: “Tôi đang ở trong phòng bỗng thấy cánh cửa sổ đập đập, tường nhà rung rung nhẹ. Một lúc sau nhìn ra bancông thấy dây điện và ăngten tivi vẫn còn lắc lắc. Chạy ra ngoài thì thấy bà con trong chung cư đã xuống sân từ lúc nào. Sau cơn địa chấn nhẹ, nhiều bà con vẫn không dám lên nhà ngay”.

Theo anh Quang, căn hộ anh ở tầng hai nhưng vẫn cảm nhận được độ rung lắc nhẹ.

Tại chung cư Nguyễn Trãi, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1, cư dân chung cư cũ này đã chạy ào khỏi nhà khi cảm nhận được cơn địa chấn. Anh Văn Tuấn, một người dân sống ở đây, cho hay: khoảng 22g22, trong lúc đang ngồi vẽ bài anh thấy bàn vẽ, ghế ngồi và máy vi tính rung rung. Sau cơn địa chấn nhẹ, một số bà con ở đây đã đem chăn gối đi... ngủ nơi khác. Một số không trở lại nhà ngay mà ngồi uống cà phê dưới sân vì ngại lên lầu.

Người dân ở chung cư các quận 1, 3, 4 cho biết “có cảm nhận nhiều lần chấn động”. Ở quận 4, một nhân chứng nói cảm nhận được sáu lần. Một bạn đọc của báo Tuổi Trẻ nhà tại Phú Nhuận cho biết giường nhà bị rung hai lần đến nỗi em bé đang nằm phải bò dậy.

Tại ký túc xá ĐH Quốc gia TP.HCM (Thủ Đức), theo lời kể của ông Trương Quang Thanh - tổ trưởng bảo vệ - hàng chục sinh viên nhà A11 chạy ào xuống, nhiều tiếng la “động đất” vang lên ở khu nhà A8 cạnh đó. Sinh viên Võ Minh Nga, phòng 404 nhà A8, ngất xỉu tại chỗ, được bạn bè dìu từ tầng bốn xuống phòng y tế. Sinh viên Phạm Trần Thị Nguyệt Ánh (phòng 107 - A11) cũng bị ngất xỉu khi thoát xuống sân.

Trong khi đó, một cuộc điện thoại của CTV Tuổi Trẻ từ huyện đảo Phú Quý, Bình Thuận cho biết người dân trên đảo vừa thấy nhà cửa bị rung mạnh đã hoảng hốt chạy ra khỏi nhà. Một chủ doanh nghiệp ở chợ Ngũ Phụng - trung tâm đảo - cho biết ngôi nhà trệt của anh rung lên khiến vợ chồng anh rất sợ.

Cùng thời điểm, tại Bệnh viện đa khoa Phan Thiết, vài chục bệnh nhân đã “bung khỏi giường bệnh”, theo xác nhận của cán bộ y tế phòng cấp cứu với Tuổi Trẻ. Tổng đài 108 Bình Thuận cho biết rất nhiều cuộc gọi của người dân đến tổng đài báo về tình trạng này.

Cũng ở Bình Thuận, tại La Gi (Hàm Tân), anh Hồ Thảo cho biết cơn chấn động khiến đồ vật trong nhà rung lên, bàn ghế xô đập vào tường. Tất cả diễn ra trong khoảng 4 giây, đủ để mọi người nhận ra “có động đất” và chạy ào ra khỏi nhà.

Tại Nha Trang, anh Trần Thanh Phong ở nhà 33 đường 2-4, phường Vĩnh Phước cho biết cảm thấy hiện tượng bị rung trong một khoảng thời gian ngắn. Chị Nguyễn Thị Kim Thoa ở nhà 130KB Sơn Phước, phường Vĩnh Thọ, gần khu vực Tháp Bà cũng có cảm nhận tương tự.

Tại TP Vũng Tàu, một số gia đình ngụ tại tầng 10 của tòa nhà 15 tầng khu trung tâm thương mại TP Vũng Tàu đã hốt hoảng bỏ chạy ra ngoài cầu thang bộ. Chị Hoàng Thị Hồng, ngụ tại tầng 7 của tòa nhà, cho biết: “Tôi thót tim, bật ngửa cả người khi đang bế một cháu bé của nhà hàng xóm”. Anh Hoàng Hải, nhân viên khu du lịch Paradise, cho chúng tôi biết anh và nhiều đồng nghiệp cảm nhận rõ cơn dư chấn này khi các bức tường nơi anh làm việc rung khẽ với thời gian 3-5 giây.

Trong khi đó, tại khu du lịch Bãi Sau, du khách ở các nhà nghỉ cao tầng hoảng hốt chạy xuống đường.

Ngay khi cơn dư chấn xảy ra, Tuổi Trẻ đã liên lạc với công nhân dầu khí tại các giàn khoan Bạch Hổ và Đại Hùng. “Chén đĩa trên bàn ăn ở các căngtin trên giàn khoan đã bị xê dịch trong thời gian 5-10 giây” - họ nói.

Động đất mạnh hơn 4 độ Richter ở biển Đông, cách Vũng Tàu 200km

Tính đến 11g55 đêm 28-11, ông Lê Huy Minh - giám đốc Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - cho biết thông tin từ các trạm quan trắc địa chấn báo về bước đầu xác định được tâm chấn của trận động đất xảy ra trên khu vực biển Đông. Các số liệu ban đầu chưa xác định được vị trí chính xác xảy ra động đất mà chỉ xác định được trận động đất xảy ra trên vùng biển cách TP Vũng Tàu khoảng 200km.

Tâm chấn của trận động đất có cường độ hơn 4 độ Richter (tương đương động đất cấp 5) và gây chấn động cấp 4 tại khu vực TP.HCM. Ông Minh cho biết các khu vực lân cận Vũng Tàu cũng bị ảnh hưởng của động đất, nhưng do TP.HCM là khu vực có nền đất yếu và có nhiều tòa nhà cao tầng hơn so với các khu vực còn lại nên người dân cảm nhận ảnh hưởng của động đất rõ ràng hơn.

Trước thông tin động đất xảy ra ngoài khơi vùng biển Vũng Tàu, ông Nguyễn Ngọc Thủy, nguyên viện trưởng Viện Vật lý địa cầu, dự đoán động đất chỉ có thể xảy ra trên hai đứt gãy là đứt gãy Thuận Hải - Minh Hải hoặc đứt gãy tây biển Đông. Hai đứt gãy này chạy dọc ven biển Nam Trung bộ và Nam bộ. Bản đồ phân vùng động đất do Viện Vật lí địa cầu xây dựng trước đây cũng dự báo động đất mạnh nhất xảy ra trên hai đứt gãy này chỉ có thể đạt tới 5,5 độ Richter, nên khả năng xảy ra động đất gây chấn động mạnh tới khu vực TP.HCM là không lớn và khả năng gây sóng thần cũng rất ít.

K.Hưng

Nhóm PV - CTV Tuổi Trẻ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên