20/10/2005 01:06 GMT+7

Vụ "mất trộm 2,5 tỉ USD": Chỉ là một "quả lừa" ầm ĩ!

N.V.HẢI - MING QUANG
N.V.HẢI - MING QUANG

TT (Hà Nội) - Chiều 19-10, Công an quận Long Biên (Hà Nội) đã chính thức thông báo: không có căn cứ nào để chứng minh nguồn gốc số tài sản trị giá 55,2 tỉ USD của ông Lê Quốc Hồ và việc trình báo bị mất trộm 2,5 tỉ USD tiền mặt cùng nhiều vật quí khác.

* Tổng giám đốc Công ty Đông dược Bảo Long tố cáo bị lừa 12.500 USD

j2Ma3J14.jpgPhóng to
Cảnh sát hình sự Hà Nội lấy lời khai của ông Lê Quốc Hồ - Ảnh: N.V.Hải
TT (Hà Nội) - Chiều 19-10, Công an quận Long Biên (Hà Nội) đã chính thức thông báo: không có căn cứ nào để chứng minh nguồn gốc số tài sản trị giá 55,2 tỉ USD của ông Lê Quốc Hồ và việc trình báo bị mất trộm 2,5 tỉ USD tiền mặt cùng nhiều vật quí khác.

Ông Lê Quốc Hồ là người giàu nhất Việt Nam?

Ngược lại, trong quá trình điều tra vụ án “mất trộm” trên, cơ quan công an đã nhận được nhiều tin trình báo của nhân dân tố giác việc ông Lê Quốc Hồ lợi dụng tôn giáo hoạt động tà đạo, lòe bịp nhằm mục đích lừa đảo dưới dạng khám chữa bệnh để trục lợi.

Tổng giám đốc Công ty Đông dược Bảo Long - ông Nguyễn Hữu Khai - có đơn gửi cơ quan công an khẳng định Lê Quốc Hồ không liên quan gì tới bản thân ông và Công ty Bảo Long, đồng thời tố cáo vị “hòa thượng” này đã lừa lấy của ông 12.500 USD khi nói điều trị bệnh cho ông.

Anh Lê Huy Hoàng ở Kiến An, Hải Phòng cũng trình báo việc bị “thầy” Lê Quốc Hồ lừa lấy 22.900 USD và 512 triệu đồng khi hứa sẽ chữa bệnh bại liệt cho anh.

Qua điều tra, cơ quan công an xác định Lê Quốc Hồ tên thật là Lê Quốc Hổ, sinh năm 1959 tại Kiến An, Hải Phòng (không phải sinh năm 1952 tại TP.HCM như ông ta khai); trình độ học vấn chỉ 7/10, nhưng đã “khoe” với mọi người rằng bản thân là giáo sư, tiến sĩ y khoa, bác sĩ tu nghiệp ở Pháp về.

Lật lại hồ sơ, năm 1973 ông Lê Quốc Hổ có đi tu (làm chú tiểu) tại chùa Quán Sứ (Hà Nội), nhưng vì vi phạm pháp luật và giới luật nên năm 1975 đã bị hòa thượng Thích Chí Độ trục xuất khỏi chùa.

Tiếp tục vi phạm pháp luật, tháng 3-1979 ông Lê Quốc Hổ bị UBND thành phố Hà Nội ra quyết định tập trung cải tạo ba năm. Hết cải tạo, ông Lê Quốc Hổ lang bạt nhiều nơi và năm 1990 về mua khu đất ở Đức Giang, lập chùa Giác Nguyên và tự xưng là hòa thượng Thiên đức Thích Giác Nguyên.

Tuy nhiên, ngày 19-10, phó tổng thư ký Giáo hội Phật giáo VN - thượng tọa Thích Thanh Nhiễu và phó trưởng Ban trị sự - chánh thư ký Thành hội Phật giáo Hà Nội - thượng tọa Thích Gia Quang đã có văn bản gửi Công an quận Long Biên khẳng định ông Lê Quốc Hổ không phải là thành viên của Giáo hội Phật giáo VN, càng không phải là chức sắc trong hệ thống Giáo hội Phật giáo VN.

Ngôi chùa Giác Nguyên tại nhà riêng của ông Hổ ở số 4, ngõ 251 Ngô Gia Tự cũng không phải chùa thuộc Giáo hội Phật giáo VN.

Như vậy, “hòa thượng” Thích Giác Nguyên và ngôi chùa Giác Nguyên chỉ là “vỏ bọc” của ông Lê Quốc Hổ. Hiện cơ quan công an đang tiếp tục điều tra làm rõ những hành vi lừa đảo của người đàn ông này.

N.V.HẢI - MING QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên