19/05/2014 00:01 GMT+7

Luồng Soài Rạp giúp các phương tiện tiết kiệm chi phí và thời gian

congtien_canbiet
congtien_canbiet

Cần biết - TP.HCM lần đầu tiên đón tàu vận tải biển 50.000 tấn lưu thông theo luồng Soài Rạp vào cảng container trung tâm Sài Gòn (khu công nghiệp Hiệp Phước huyện Nhà Bè, TP.HCM).

Chiều ngày 17/5, chiếc tàu biển mang tên Northern Genius (Nhật Bản) đã cập cảng container trung tâm Sài Gòn an toàn, đúng tiến độ. Theo Sở GTVT TP.HCM, Soài Rạp là luồng tàu biển thứ hai sau luồng sông Lòng Tàu cho phép tàu biển có trọng tải lớn đưa hàng hóa xuất nhập khẩu về TP.HCM. Việc hoàn thành nạo vét luồng Soài Rạp là bước ngoặt quan trọng với kinh tế biển TP.HCM và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, góp phần tăng tính cạnh tranh của hàng hóa xuất, nhập khẩu của Việt Nam.

Lưu thông qua luồng Soài Rạp sẽ giúp các phương tiện rút ngắn quãng đường gần 30 km và tiết kiệm 2 giờ đồng hồ so với việc di chuyển qua luồng Lòng Tàu như hiện nay. Bên cạnh đó, còn giúp phương tiện tiết kiệm được nhiều chi phí như chi phí hoa tiêu, chi phí nhiên liệu… Cụ thể đối với 1 tàu 50.000 tấn sẽ tiết kiệm được khoảng hơn 500.000 USD/năm. Bên cạnh đó, do luồng Soài Rạp không giới hạn về chiều dài tàu và hạn chế hàng hải vào ban đêm như luồng Lòng Tàu (giới hạn chiều dài tàu dưới 200 m khi chạy ban đêm) nên chủ tàu cũng có thể giải phóng và xếp hàng nhanh hơn.

sc6o9sNs.jpg

Theo kế hoạch, tháng 6 tới, luồng Soài Rạp mới nạo vét xong, nhưng do nhu cầu lớn của các hãng tàu biển nên UBND TP.HCM đã yêu cầu các đơn vị thi công nỗ lực ngày đêm triển khai công việc. Sau hơn 1 năm thi công nạo vét, đến nay luồng sông Soài Rạp đã đạt độ sâu âm 9,5 m và chiều rộng của luồng nhiều đoạn đã đạt 160 m cho cùng lúc hai tàu đi lại được. Bên cạnh mục tiêu phát triển kinh tế biển, mở luồng sông Soài Rạp cũng nhằm chuẩn bị cho việc di dời các cảng biển từ khu vực nội thành về khu cảng và đô thị Hiệp Phước - Nhà Bè. Trong tương lai, luồng Soài Rạp sẽ tiếp tục được nạo vét sâu đến 12m để đón được tàu trọng tải 70.000 tấn.

Nguồn: UBND TP.HCM

congtien_canbiet
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên