12/06/2014 00:01 GMT+7

5 cách phòng chống bọ xít hút máu người

congtien_canbiet
congtien_canbiet

Cần biết - Người bị bọ xít đốt có thể bị sưng, ngứa tại chỗ đốt; một số trường hợp có thể bị bội nhiễm gây viêm da, thậm chí có trường hợp phải đưa đi cấp cứu.

Bọ xít hút máu là loài côn trùng đã được phát hiện nhiều năm tại Việt Nam và ghi nhận ở nhiều địa phương trên cả nước. Từ tháng 5/2014, nhiều hộ dân ở Hà Nội đã phát hiện có bọ xít hút máu người trong nhà và có nhiều người đã bị bọ xít đốt. Loài bọ xít hút máu sống bằng máu người hoặc động vật, khi không có động vật chúng sẽ tìm đến người để hút máu. Chúng không những chỉ xuất hiện ở các khu nhà ẩm thấp, tối tăm mà còn có mặt cả ở những khu nhà cao tầng, đầy đủ tiện nghi. Bọ xít hút máu thường sống ở giường, đệm, tủ, khe nứt, trên trần nhà, dưới đống củi.

YASCKzDW.jpg

Chúng có thể làm ổ cả trong hoặc ngoài nhà. Ban ngày bọ xít hút máu thường trốn vào các khe tối như khe giường, khe tủ đến đêm mới hoạt động, vì thế con người khó biết sự có mặt bọ xít hút máu. Khi đốt, chúng tiết ra một loại chất gây tê nên người bị đốt thường không cảm nhận được gì.

Bộ Y tế cho biết, hiện nay, chưa phát hiện bọ xít hút máu truyền bệnh sang người. Tuy nhiên, để tránh bị bọ xít hút máu đốt, cơ quan quản lý này khuyến cáo người dân nên thực hiện tốt các việc sau:- Thường xuyên vệ sinh nơi ở, sinh hoạt, đặc biệt là những nơi ẩm thấp. - Loại bỏ những vật dụng mủn, mục (củi mục, vải mục, rác thải) không sử dụng.- Thường xuyên nằm ngủ màn, giắt màn cẩn thận để bọ xít không chui vào.- Khi bị bọ xít đốt nên rửa ngay bằng xà phòng, không gãi tại vết đốt. - Nếu vết đốt sưng, phù nề cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, điều trị chống dị ứng và nhiễm trùng.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ

congtien_canbiet
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên