Tại hội nghị các ngân hàng tiết kiệm khu vực Châu Á - Thái Bình Dương tổ chức tại Hà Nội ngày 21/5, đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết, khu vực ngân hàng đang phải đối mặt với những thách thức, cạnh tranh ngày càng lớn trên thị trường và nhu cầu cung cấp vốn giá rẻ. Do đó, các ngân hàng bán lẻ cần tìm ra những giải pháp để kịp thời ứng phó, bao gồm đổi mới chính sách và mô hình kinh doanh, mở rộng phạm vi hoạt động sang các thị trường tiềm năng, tăng cường đa dạng hóa sản phẩm nhằm khai thác các cơ hội kinh doanh mới.
Tại Việt Nam, với dân số hiện nay đạt 90 triệu người, 2/3 dân cư sinh sống ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa; trong đó ước tính mới chỉ có khoảng 10% người dân đã có tài khoản ngân hàng. Chính vì vậy, bán lẻ là khu vực tiềm năng và đây thực sự là cơ hội cho các ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam. Hiện tại, các ngân hàng thương mại Việt Nam không chỉ chú trọng việc mở rộng mạng lưới để nhanh chóng tiếp cận thị phần bán lẻ, tăng cường tiếp cận khách hàng mà còn đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao chất lượng phục vụ, gia tăng tính tiện lợi về dịch vụ tài khoản cho khách hàng.
Một chuyên gia ngân hàng bình luận, trong khi các lĩnh vực từng rất “hot” như bất động sản, chứng khoán, thậm chí cả sản xuất hàng hóa… giờ vẫn nguội lạnh, nhiều món vay trong các lĩnh vực này đã trở thành nợ khó đòi thì tín dụng cho bán lẻ vẫn tăng trưởng tốt, với tỷ lệ nợ xấu rất thấp. Trước đây, các ngân hàng thường chỉ chú trọng đến khách hàng có dự án lớn, hàng nghìn tỷ, thì thời điểm này những món vay nhỏ, vòng quay vốn nhanh lại là tâm điểm của các ngân hàng thương mại trong cấp tín dụng. Nhiều ngân hàng nhận ra rằng, tập trung phát triển thị trường bán lẻ là cứu cánh của ngân hàng.
Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận