03/04/2014 00:01 GMT+7

Việt Nam là quốc gia có tỉ lệ thất thoát nước sạch cao

congtien_canbiet
congtien_canbiet

Cần biết - Mặc dù tỉ lệ thất thoát nước sạch đang ngày càng được hạn chế cùng với tiến trình nâng cấp mạng lưới cấp nước, thế nhưng Việt Nam vẫn là quốc gia có tỉ lệ thất thoát nước sạch cao.

Năm 2005, tỉ lệ thất thoát nước sạch bình quân cả nước là 35%, đến năm 2009 giảm xuống còn 30% và 4 năm sau (hiện nay) đã giảm còn là 27%. Tuy nhiên, nếu so với các nước như Singapore có tỉ lệ thất thoát nước 5%, Đan Mạch 6%, Nhật 7% thì tỉ lệ thất thoát nước tại Việt Nam còn quá cao, lãng phí lớn.

Nguyên nhân thất thoát nước lớn là do hệ thống đường ống cấp nước ở nhiều đô thị quá cũ, có nhiều tuyến ống trên 30 năm sử dụng, bị rò rỉ nước ở mức cao và có cả sự gian lận trong sử dụng nước. Bên cạnh đó, một bộ phận người dân còn thiếu ý thức tiết kiệm khi sử dụng nước sinh hoạt, đây cũng là nguyên nhân khiến nguồn nước sạch đang bị lãng phí trầm trọng.

n0Jpr5VT.jpg

Việt Nam đặt ra mục tiêu đến năm 2015 giảm xuống còn 25% và đến năm 2025 giảm tỉ lệ thất thoát nước xuống còn 15%. Dự báo đến năm 2015 nhu cầu nước sạch các đô thị cả nước lên đến 8,5 triệu m3/ngày và theo tính toán, tổng vốn đầu tư xây dựng và mở rộng công suất các nhà máy nước để đáp ứng nhu cầu nước sạch từ nay đến năm 2020 cần khoảng 138.500 tỉ đồng.

Bên cạnh việc đầu tư hạ tầng để bảo đảm nguồn nước sạch không bị thất thoát thì yếu tố quan trọng nhất vẫn là ý thức tiết kiệm nước của người dân. Tiết kiệm nước không phải chỉ để dành riêng cho chúng ta ngày hôm nay mà còn là sự bảo đảm cho cuộc sống con cháu chúng ta sau này.

Nguồn: Bộ Tài nguyên và Môi trường

congtien_canbiet
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên