23/01/2014 00:02 GMT+7

Triển lãm một số hình ảnh về hệ thống Văn Miếu

congtien_canbiet
congtien_canbiet

Cần biết - Các hình ảnh về quá trình hình thành và phát triển hệ thống Văn Miếu Việt Nam đã được Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu-Quốc Tử Giám tổ chức triển lãm tại Nhà Thái học, khu di tích Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hà Nội.

Với hơn 80 bức ảnh về kiến trúc, thác bản văn bia cùng những hiện vật liên quan đến tế tự, khoa cử, lưu danh…, triển lãm đã giới thiệu đến công chúng cái nhìn khái quát về hệ thống Văn Miếu Việt Nam.

Ngoài ra, triển lãm còn giới thiệu hiện vật kiến trúc được khai quật tại nền cũ Quốc Tử Giám Thăng Long năm 1998; nghiên mực phục chế, sách học, ván khắc in sách, bài thi Đình đối; hòm sách, giá văn và cuốn thư... cùng các bảng bia tiến sĩ ghi danh những người đỗ đạt cao.

Năm 1070, vua Lý Thánh Tông cho dựng Văn Miếu Thăng Long là Văn Miếu đầu tiên để làm nơi thờ Khổng Tử cùng các bậc Tiên hiền, Tiên nho và cho Hoàng Thái tử đến học. Năm 1076, vua Lý Nhân Tông lập trường Quốc Tử Giám cho con em tầng lớp quý tộc và những người biết chữ đến học.

5RILgb43.jpg

Hệ thống văn miếu được xây dựng từ trung ương đến địa phương (từ kinh đô đến tỉnh, huyện xã). Ngoài chức năng thờ các bậc Tiên thánh, Tiên hiền của Nho học, đây còn là nơi ghi danh những vị khoa bảng đỗ trong các kỳ thi. Văn Miếu Thăng Long, Văn Miếu Huế thờ các vị đỗ đại khoa cả nước. Các văn miếu hàng tỉnh, hàng huyện, thờ các vị đỗ khoa bảng, cử nhân, tú tài của địa phương, một số nơi còn bao hàm cả chức năng là trường học, trường thi… Đây là nơi thể hiện truyền thống hiếu học, tôn vinh những danh nhân văn hóa.

Hiện nay, các văn miếu trong cả nước còn lại rất ít so với con số được ghi chép trên bia ký, sách vở để lại; nhiều di tích đã bị xóa sạch chỉ còn lại trong sử sách hoặc tên gọi. Ngoài hai văn miếu trung ương tại Hà Nội và Huế, nhiều văn miếu đã trở thành di tích lịch sử quan trọng như: Văn Miếu Mao Điền (Hải Dương), Văn Miếu Bắc Ninh, Văn Miếu Diên Khánh (Khánh Hoà), Văn Miếu Minh Hương (Quảng Nam)...

Triển lãm sẽ mở cửa suốt dịp Tết Nguyên đán để phục vụ công chúng tham quan.

nA9lriIv.jpg

Nguồn: UBND TP.Hà Nội

congtien_canbiet
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên