23/10/2012 14:30 GMT+7

Triển lãm Lễ thành đinh và hội kín của người Bamana

Nguồn: Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam
Nguồn: Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam

Tin dịch vụ - Từ 23-10-2012 đến ngày 11-11-2012, tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam (Nguyễn Văn Huyên, Q. Cầu Giấy, Hà Nội) sẽ diễn ra triển lãm Lễ thành đinh và hội kín của người Bamana ở Mali, châu Phi.

NixS88u8.jpgPhóng to
Múa mặt nạ Ntomo

Thông qua 27 hiện vật, 63 bức ảnh, 5 phim video cùng hệ thống các bài viết, nội dung trưng bày tập trung giới thiệu về sinh hoạt tín ngưỡng – tôn giáo của người Bamana ở nước Mali bên Tây Phi. Các mặt nạ, vật thờ và các hình ảnh thực về lễ hội, thợ săn, thầy phù thuỷ... được lựa chọn để khắc hoạ những nghi lễ quan trọng trong chu kỳ đời người của nam giới Bamana; đặc biệt là nghi lễ thành đinh (nghi lễ trưởng thành), chàng trai nào cũng phải trải qua để trở thành người lớn và nghi lễ gia nhập hội kín để tăng cường vị thế, quyền lực của mỗi người, phản ánh đời sống xã hội cổ truyền ở Mali.

Đó là những khía cạnh đầy huyền bí và đặc sắc của truyền thống châu Phi, nhưng còn khá xa lạ với phần đông công chúng Việt Nam. Mặt khác, tuy là trưng bày về Tây Phi xa xôi, nhưng qua đó cũng có thể thấy ít nhiều nét tương đồng với tập tục về lớp tuổi, nghi lễ thành đinh ở Việt Nam.

Bên cạnh triển lãm, bảo tàng cũng tổ chức một chương trình giáo dục thích hợp, bao gồm 3 hình thức hoạt động: Hoạt động khám phá trưng bày (dành cho trẻ em và gia đình), xem phim về châu Phi và lễ trưởng thành của những cư dân khác nhau (tại phòng âm thanh và hình ảnh), tham dự các buổi thuyết trình về những chủ đề liên quan đến nội dung trưng bày.

Nguồn: Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên