20/11/2013 07:23 GMT+7

Cháu tôi chết oan vì bệnh viện không có bác sĩ trực?

VÕ THỊ BẠCH TUYẾT
VÕ THỊ BẠCH TUYẾT

TT - 4g ngày 3-11, con gái nuôi của tôi là Phạm Mai Chi (22 tuổi, Q.2, TP.HCM) đang mang thai gần đến ngày sinh bị ra huyết và nước âm đạo. Gia đình tôi đưa ngay cháu đến Bệnh viện FV cấp cứu.

9 tháng năm nay: 157 sản phụ tử vong khi sinh

Thời điểm con tôi vào cấp cứu, không có bác sĩ khám bệnh, chỉ có điều dưỡng khám và nghe tim thai cho cháu rồi nói tim thai tốt. Sau đó, con tôi được chuyển lên lầu nằm theo dõi... Đến 10g cùng ngày, bác sĩ Hiếu mới tới khám cho con tôi và nói: “Có thể chiều nay, ngày mai hoặc một tuần nữa cháu sẽ sinh. Gia đình muốn ở lại bệnh viện hay về thì tùy”. Nghe vậy, gia đình tôi gọi hỏi ý kiến bác sĩ Hùng - người theo dõi thai định kỳ tại Bệnh viện FV cho con tôi - thì được trả lời: “Ở lại cũng không có bác sĩ. Gia đình cho cháu về, khi nào đau bụng thì quay lại”. 11g trưa gia đình đưa cháu về nhà.

Đến 20g cùng ngày, con tôi đau bụng, gia đình đưa trở lại Bệnh viện FV. Lúc này bệnh viện cũng không có bác sĩ nào trực và khám cho cháu. Đến 21g26, con tôi được chuyển vào phòng sinh... Đến 22g10 bác sĩ mới đến, lúc này con tôi sinh được một bé gái cân nặng hơn 3,1kg nhưng cháu đã ngưng tim khi vừa sinh ra và tử vong oan uổng dẫu bệnh viện đã vội vàng hồi sức cấp cứu trong muộn màng.

Nếu con gái tôi được theo dõi thai chặt chẽ, kịp thời và bệnh viện có bác sĩ trực theo đúng quy định của Bộ Y tế để giúp con tôi sinh chủ động thì tai biến sản khoa đã không xảy ra, cháu tôi đã không chết oan như vậy...

Vì sao một bệnh viện lớn của nước ngoài như FV mà không có bác sĩ trực? Vì sao con gái tôi đã có dấu sinh mà bác sĩ lại cho về?...

* Bà Nguyễn Thị Lệ Thu (giám đốc tiếp thị và phát triển kinh doanh Bệnh viện FV):

- Ngày 14-11, hội đồng chuyên môn của bệnh viện (gồm bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Phượng - nguyên giám đốc Bệnh viện phụ sản Từ Dũ và bác sĩ Lê Quang Thanh - giám đốc Bệnh viện phụ sản Từ Dũ) đã họp, xem xét và kết luận quy trình tiếp đón, khám, chẩn đoán, xử trí và theo dõi sản phụ Phạm Mai Chi tại bệnh viện là phù hợp.

Thai phụ Chi nhập viện lúc 4g30 ngày 3-11, được nữ hộ sinh khám, đo kiểm tra các chỉ số. Kết quả tim thai bình thường, thỉnh thoảng có cơn gò, cho chuyển điều trị nội trú sản khoa để theo dõi. 9g45 cùng ngày, thai phụ được bác sĩ khám (cổ tử cung mở 1cm, vị trí của thai nhi bình thường, nước ối chưa vỡ, thai nhi cử động bình thường, không có các cơn gò mạnh) và giải thích chuyển dạ có thể xảy ra vào bất cứ lúc nào, bệnh nhân có thể ở lại bệnh viện để được theo dõi hoặc đi về nhà nhưng phải quay lại bệnh viện ngay khi có bất thường... Quyết định cho thai phụ về lúc 11g cùng ngày của bác sĩ là phù hợp do bệnh nhân chưa chuyển dạ, cổ tử cung chưa mở; bệnh nhân còn rất trẻ, mang thai lần đầu, không có biểu hiện bất cứ rủi ro nào; thai nhi bình thường và mới được hơn 38 tuần.

Khoảng 21g26 cùng ngày, thai phụ quay lại bệnh viện và được đưa tới phòng sinh lúc 21g27. Khi đó thai phụ cho biết lần cuối cùng thấy thai nhi còn chuyển động là vào khoảng đầu giờ chiều nhưng không nhớ chính xác khi nào. Tại phòng sinh, lúc 21g31 thai phụ được gắn thiết bị theo dõi tim thai và cơn gò, màn hình cho thấy có cơn gò tử cung nhanh nhưng không thấy có tim thai, kết quả này cho biết thai nhi đã chết. Nữ hộ sinh đã thông báo ngay cho bác sĩ trực - lúc đó đang thực hiện một ca sinh mổ cấp cứu ở trong phòng mổ... Bệnh viện FV yêu cầu được giải phẫu tử thi để xác định nguyên nhân thai nhi chết lưu nhưng gia đình không đồng ý vì lý do tâm linh.

Bệnh viện khẳng định luôn có bác sĩ sản khoa trực 24/24 giờ. Thời điểm thai phụ Phạm Mai Chi vào bệnh viện có bác sĩ sản khoa nhưng lúc đó đang phẫu thuật cấp cứu bắt em bé trong phòng mổ nên không thể tới ngay. Tuy nhiên, dù bác sĩ có tới ngay lúc đó cũng không thể thay đổi tình hình vì thai nhi đã chết trước khi thai phụ nhập viện.

Bệnh viện xin gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình và bà Phạm Mai Chi.

VÕ THỊ BẠCH TUYẾT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên