10/02/2012 00:47 GMT+7

Phải chứng thực hợp đồng mua bán xe máy

MỘT SỐ BẠN ĐỌC
MỘT SỐ BẠN ĐỌC

TT - Hiện nay, UBND các phường xã không nhận chứng thực mua bán, tặng cho xe máy như trước đây và yêu cầu phải ra các phòng công chứng làm thủ tục này. Vì sao có sự thay đổi trên và yêu cầu này có đúng quy định?

Bà Ung Thị Xuân Hương (phó giám đốc Sở Tư pháp TP.HCM) trả lời:

- Theo thông tư số 75 ngày 17-11-2011 của Bộ Công an (về sửa đổi, bổ sung thông tư 36 quy định về đăng ký xe, có hiệu lực từ ngày 10-1-2012), giấy bán, cho, tặng xe của cá nhân phải có chứng thực hoặc công chứng theo quy định của pháp luật. Như vậy quy định này đã bỏ việc chứng thực chữ ký trên giấy bán xe do UBND phường xã thực hiện trước đây. Đồng thời tại TP.HCM, từ giữa năm 2011 UBND TP đã quy định toàn bộ giao dịch (trong đó có việc mua bán xe) phải thực hiện ở các phòng công chứng và UBND phường xã không còn thực hiện nữa.

Việc chứng thực tại các phòng công chứng được hiểu là chứng thực hợp đồng mua bán, giao dịch, không phải chứng thực chữ ký mua bán xe như UBND phường xã thực hiện trước đây. Thủ tục công chứng sẽ khó hơn chứng thực chữ ký. Nếu trước đây ở UBND phường xã chỉ cần chứng thực chữ ký của người bán thì nay ra công chứng phải chứng thực chữ ký của người mua và người bán. Nếu chiếc xe là tài sản chung của vợ chồng thì khi bán phải có chữ ký của cả hai vợ chồng.

Người dân cho rằng việc chứng thực chữ ký tại UBND phường xã như lâu nay thuận tiện hơn làm thủ tục tại các phòng công chứng, Sở Tư pháp TP ủng hộ quan điểm làm sao có lợi cho dân nên trước đây sở từng đề nghị không cần công chứng, chứng thực mua bán xe máy. Theo các quy định hiện hành về hợp đồng, giao dịch dân sự cũng không quy định việc chuyển quyền sở hữu xe máy phải được công chứng, chứng thực, trừ khi người dân có yêu cầu.

Vừa qua, Sở Tư pháp TP đã có công văn gửi Công an TP kiến nghị Bộ Công an giải thích rõ cụm từ: “Phải có chứng thực hoặc công chứng theo quy định của pháp luật” trong thông tư 75 để có cách hiểu và thực hiện thống nhất trên phạm vi cả nước.

MỘT SỐ BẠN ĐỌC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên