10/05/2014 05:35 GMT+7

Mua đất hơn 10 năm chưa có giấy chủ quyền

LÊ THỊ HỒNG LAI (P. Phú Mỹ, quận 7, TP.HCM)
LÊ THỊ HỒNG LAI (P. Phú Mỹ, quận 7, TP.HCM)

TT - Không hiểu do chủ đầu tư chậm hay vì lý do nào khác mà chúng tôi mua nền đất trong dự án nhà ở của Công ty Dịch vụ công ích quận 4 (TP.HCM) hơn 10 năm nay nhưng vẫn chưa có giấy chủ quyền đất.

PSyHnvvd.jpgPhóng to
Khoảng 100 hộ dân mua đất tại khu dân cư Phú Mỹ (Q.7, TP.HCM) chưa được cấp giấy chủ quyền - Ảnh: Hữu Khoa

Chúng tôi mua nền đất trong dự án nhà ở phường Phú Mỹ (quận 7, TP.HCM) của Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận 4, TP.HCM. Có người ký hợp đồng mua đất từ năm 2002, cũng có người mới mua năm 2006, mỗi lô đất khoảng 95m2. Đến năm 2009, chủ đầu tư giao nền đất và nhiều người đã xây nhà theo mẫu do công ty đưa ra mà không cần xin giấy phép xây dựng. Nhà xây trên đất trị giá bạc tỉ nhưng giấy tờ nhà chỉ là hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và biên bản bàn giao nền nhà.

Mấy năm nay, nhiều lần chúng tôi liên hệ chủ đầu tư để yêu cầu làm giấy chủ quyền nhà, đất nhưng đại diện công ty không trả lời dứt khoát khi nào sẽ làm thủ tục cấp giấy chủ quyền nhà, đất. Người dân khác xin cấp số nhà cũng không được UBND quận 7 chấp nhận vì chủ đầu tư chưa bàn giao dự án cho Nhà nước quản lý.

Nhiều người dân nơi đây xây nhà từ năm 2009, dọn về ở nhưng chưa có số nhà nên chưa thể chuyển hộ khẩu thường trú về phường Phú Mỹ. Con em của họ phải học ở nơi thường trú cũ, khá xa và bất tiện. Người cho con học trường gần nhà thì phải chịu học trái tuyến và đóng tiền nhiều hơn.

Tôi cũng đã về sinh sống tại phường Phú Mỹ từ năm 2009, mọi sinh hoạt đều gắn liền với phường này nhưng hộ khẩu của tôi vẫn ở phường 16, quận Gò Vấp, TP.HCM. Mỗi lần cần xác nhận giấy tờ của nơi thường trú, tôi phải đi khoảng 25km về lại nơi ở cũ để xác nhận, rất xa và bất tiện.

Trong khi đó, theo quy định mới, từ tháng 10-2012 trở lại đây người dân không được xây nhà vì chưa có giấy chủ quyền đất để xin giấy phép xây dựng. Điều này đã khiến những người có nhu cầu xây nhà rất lo lắng. Tôi và những người khác mua nền ở dự án này liên hệ nhiều lần với Công ty Dịch vụ công ích quận 4 hỏi về giấy chủ quyền đất nhưng chủ đầu tư vẫn không trả lời được về thời gian có giấy chủ quyền. Tôi xem báo đài thấy cơ quan chức năng đã tháo gỡ rất nhiều điều kiện để cấp giấy chủ quyền nhà, đất và nhiều dự án đã được cấp giấy nhưng chúng tôi lại chưa được cấp, không hiểu do chủ đầu tư chậm hay vì lý do nào khác?

* Ông Đỗ Thành Nhân (trưởng phòng kỹ thuật Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận 4):

Chậm vì phải điều chỉnh ranh đất

Dự án nhà ở phường Phú Mỹ được Thủ tướng Chính phủ giao đất từ năm 2001. Dự án đã bồi thường xong, xây dựng hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật và đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính từ năm 2009.

Do dự án có một phần đất chồng ranh với dự án bên cạnh (do sai sót trong đo, vẽ) nên UBND TP.HCM có quyết định điều chỉnh quyết định giao đất của Thủ tướng vào tháng 7-2013. Sau khi điều chỉnh ranh đất và diện tích đất của toàn dự án thì công ty phải điều chỉnh lại quy hoạch 1/500 đã được duyệt. Hiện hồ sơ duyệt quy hoạch điều chỉnh 1/500 của dự án đang trình UBND Q.7. Sau khi UBND Q.7 phê duyệt quy hoạch 1/500 xong, công ty sẽ làm thủ tục cấp giấy chủ quyền cho toàn bộ dự án, sau đó tách diện tích của dự án thành từng thửa nhỏ và làm thủ tục chuyển nhượng, đăng bộ cho người mua đất. Do thời gian thực hiện các thủ tục của dự án kéo dài, chưa chắc chắn biết khi nào sẽ xong nên công ty không dám hứa với khách hàng về thời điểm làm thủ tục cấp giấy chủ quyền.

Giữa tháng 4 vừa qua, Sở Tài nguyên và môi trường TP đã làm việc với công ty và cho biết sẽ nhận hồ sơ làm thủ tục cấp giấy chủ quyền cho toàn dự án, không chờ điều chỉnh xong quy hoạch 1/500. Như vậy, việc cấp giấy chủ quyền đất cho khách hàng mua nền của dự án có thể xong trong tháng 7 năm nay.

Về việc cấp số nhà, UBND Q.7 có hướng dẫn cho công ty về việc lập hồ sơ cấp số nhà cho người dân trong dự án. Tuy nhiên, hiện công ty còn thiếu biên bản bàn giao hạ tầng kỹ thuật cho cơ quan chức năng để làm hồ sơ cấp số nhà cho dân trong dự án. Hiện công ty đang hoàn thiện thủ tục này.

LÊ THỊ HỒNG LAI (P. Phú Mỹ, quận 7, TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên