30/05/2013 04:00 GMT+7

Dửng dưng nhìn cảnh cướp giật

NGỌC HÂN (Bình Phước)
NGỌC HÂN (Bình Phước)

TT - Một bạn đọc ở tỉnh lên TP.HCM dự lễ bế giảng năm học của con mình đã gửi đến Tuổi Trẻ câu chuyện về sự dửng dưng của nhiều người dân TP khi chứng kiến cảnh cướp giật giữa ban ngày.

bImjfmDT.jpgPhóng to
Vẫn có nhiều người dân tham gia bắt cướp để góp phần giữ an ninh (ảnh chụp trên đường phố tại Q.10, TP.HCM) - Ảnh: T.T.D.

Khoảng 6g30 ngày 25-5, sau một đêm tá túc tại khách sạn Thanh Thiện nằm trên đường Thạch Lam (phường Phú Thạnh, Q.Tân Phú, TP.HCM), nhóm chúng tôi gồm 10 người đứng chờ xe trước cửa khách sạn này. Ngay lúc đó, một chiếc xe máy màu đen bỗng dưng từ phía bên kia đường băng qua về hướng chúng tôi, leo lên lề đường nơi chúng tôi đang đứng. Nhanh như chớp, người đàn ông ngồi trên xe, tướng to khỏe áp sát một chị trong nhóm chúng tôi, đưa tay giật phắt sợi dây chuyền bằng vàng 18k (khoảng 3 chỉ) chị đang đeo trên cổ và rồ ga chạy. Chị hoảng hốt la lên: Cướp! Cướp!

Nghe tiếng vợ kêu, chồng của chị đang nghe điện thoại liền quay lại nhìn và lập tức phóng theo, ôm cổ tên cướp lúc này đang cố gắng vọt xe xuống lòng đường để tẩu thoát. Hai bên giằng co mạnh làm xe ngã xuống, lúc này anh chồng đứng một bên xe, còn tên cướp đang bị vướng bởi chiếc xe của hắn vừa ngã. Tên cướp gắng hết sức chống cự để thoát thân, do người chồng ở vị thế không thuận lợi nên hắn đã vuột khỏi tay anh, chân trần tháo chạy khi trên tay vẫn giữ chặt sợi dây chuyền, bỏ lại chiếc xe máy và đôi dép. Anh chồng đuổi theo một đoạn nhưng không kịp.

Sự việc chỉ diễn ra trong vài phút. Lúc đó đường còn vắng xe qua lại, nhưng người dân ở hai bên đường thì rất nhiều. Họ buôn bán, ngồi ăn sáng, uống cà phê, đọc báo, tán gẫu... Nghe tiếng la bị cướp và nhìn thấy cảnh người chồng giằng co với tên cướp, nhưng họ chỉ đứng nhìn mà không ai có hành động gì hỗ trợ việc bắt cướp.

Sau đó, chúng tôi tự dựng chiếc xe lên, tắt máy và đẩy vào khách sạn, nhờ chủ khách sạn điện thoại báo cho công an phường. Tôi đề nghị với một anh trong nhóm mở cốp xe của tên cướp ra xem, biết đâu lại có cả hung khí hoặc phương tiện để hành nghề cướp giật. Lúc mở cốp xe ra, chúng tôi thấy trong cốp có giấy phép lái xe do một phụ nữ tên V. đứng tên và địa chỉ của chủ sở hữu chiếc xe này là ở một phường bên cạnh. Khoảng vài phút sau công an phường có mặt, đưa chiếc xe về trụ sở và hướng dẫn vợ chồng người bạn của chúng tôi để lấy lời khai. Công an phường đã tạm giữ tất cả giấy tờ, tang vật liên quan để điều tra làm rõ, đồng thời ghi số điện thoại của vợ chồng người bạn chúng tôi để liên hệ, giải quyết.

Trên chuyến xe trở về quê, chúng tôi cứ bàn luận mãi câu chuyện bị cướp. Rất nhiều câu hỏi được đặt ra: Vì sao mọi người nhìn thấy tên cướp không mang dép, chạy bộ khơi khơi như thế mà không một ai đuổi theo hoặc có biện pháp gì để cản đường tên cướp? Trong khi nhiều người có mặt nơi đây có xe máy dựng cạnh đó, có người đang ngồi trên xe, nếu họ tiếp sức, giúp đỡ thì tên cướp có chạy đằng trời cũng không thể thoát được. Sao họ không hành động mà để đến khi tên cướp mất dạng thì họ mới chạy đến, hỏi khổ chủ là sao không đuổi theo? Có phải là họ sợ bị trả thù hay sợ tên cướp có đồng bọn? Hoặc họ không muốn chuốc lấy rắc rối vào thân?...

Con gái tôi và mấy bạn của cháu cứ thắc mắc: Sao người ta ở đây lại thờ ơ thế? Sao ở trường chúng con được thầy cô dạy phải dũng cảm, phải giúp đỡ mọi người mà người lớn ở đây lại không làm gương? Chúng tôi không biết giải thích thế nào cho các con của mình.

Được biết nơi nào, cấp nào cũng thành lập ban chỉ đạo phòng chống tội phạm và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, năm nào cũng sơ kết, tổng kết, biểu dương, khen thưởng. Nhưng sao trước sự việc cướp giật diễn ra giữa ban ngày, nơi đông người như vậy mà mọi người lại làm ngơ, dửng dưng trước mất mát của người khác? Thử hỏi nếu nơi nào cũng như thế thì rồi cuộc sống, sự bình yên của mỗi người chúng ta sẽ như thế nào?

Có thiếu sót trong công tác phong trào

Về phản ảnh của chị Ngọc Hân, thiếu tá Nguyễn Văn Hùng, đội trưởng đội tổng hợp Công an Q.Tân Phú, cho rằng công tác xây dựng phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc chưa tới nơi tới chốn. Nếu phong trào phát huy tốt, sẽ không xảy ra chuyện cướp chạy khơi khơi ngoài đường, người dân chỉ đứng nhìn như vậy.

Tuy nhiên, theo ông Hùng, cũng cần phải nhìn nhận nhiều chiều. Trên thực tế, phường Phú Thạnh là địa phương có phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc mạnh, từng có người tham gia bắt cướp bị đâm trọng thương, được khen thưởng. Có thể vào một thời điểm cụ thể, một vụ việc nhất định như chị Hân nói, do đối tượng quá manh động, hung hãn nên người dân không dám tham gia truy đuổi, bắt giữ.

Về chiếc xe do tên cướp bỏ lại, bên trong có giấy chứng nhận đăng ký xe, thiếu tá Hùng cho biết Công an Q.Tân Phú đang sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để điều tra, vẫn chưa tìm ra tung tích đối tượng cũng như chưa gặp được chủ xe để xác minh vụ việc. “Đây là những bước nghiệp vụ mà chúng tôi buộc phải thực hiện. Chúng tôi sẽ thông tin khi bắt được tên cướp” - thiếu tá Hùng nói.

GIA MINH

NGỌC HÂN (Bình Phước)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên