27/08/2012 02:34 GMT+7

Khu phố tôi ô nhiễm tiếng ồn

NGUYỄN HOÀNG DUY
NGUYỄN HOÀNG DUY

TT - “Ba ơi, con học bài không vô. Con nhức đầu quá!”. Con trai tôi vừa nói vừa bịt hai tai lại khi tiếng nhạc của quán hát với nhau mang tên Vành Đai gần nhà cứ xập xình đến mức thằng bé không tiếp thu được bài vở. Đã nhiều tháng nay, tối nào gia đình chúng tôi cũng phải sống chung với tiếng nhạc ồn ào như thế này.

Khu dân cư Bình Phú II, phường 10, quận 6, TP.HCM nơi chúng tôi ở trước đây thật yên bình cho đến khi quán Vành Đai (đường Vành Đai) hoạt động. Từ một khu phố bình lặng, bỗng dưng biến thành một nơi náo nhiệt, ồn ào khi mỗi tối thực khách của quán hát với nhau với âm thanh rất lớn. Ban đầu chúng tôi còn xuê xoa bỏ qua vì nghĩ rằng người ta kinh doanh, mà trong thời buổi làm ăn khó khăn thì phải thế. Nhưng càng lúc, quán dường như không tôn trọng những cư dân ở đây, nhạc cứ lớn dần, lớn dần...

Sau một ngày làm việc mệt nhọc, căng thẳng ở cơ quan, về nhà chúng tôi còn phải “chịu trận” vì tiếng ồn đinh tai nhức óc thế này. Trẻ con không học bài được, người già cần sự yên tĩnh để dưỡng già, tịnh tâm thì lại bị những thứ nhạc hỗn tạp cuốn vào đầu đến mức thao thức cả đêm. Muốn xem tivi, nghe nhạc, trò chuyện trong gia đình... chúng tôi phải đóng kín tất cả cửa sổ lại để ngăn chặn tiếng ồn, nhưng chỉ giảm được đôi chút chứ không dứt hẳn.

Đã có lần chúng tôi đến đề nghị quán giảm bớt âm thanh nhưng họ chỉ ậm ừ cho qua chuyện. Chúng tôi cũng điện thoại lên phường cầu cứu nhưng tiếng ồn chói tai vẫn tiếp diễn. Nếu tình trạng này cứ tiếp diễn, đêm nào cũng bị “tra tấn” tinh thần như thế này, chúng tôi sẽ không còn sức khỏe để lao động, học hành.

Sẽ kiểm tra thường xuyên

Bà Nguyễn Thị Thanh Vân - chủ tịch UBND P.10, Q.6, TP.HCM - cho biết: 19g35 ngày 19-8, UBND P.10 đã phối hợp với các lực lượng hữu quan kiểm tra hành chính quán ẩm thực Vành Đai. Tại thời điểm kiểm tra, chủ quán cho biết quán có tổ chức hát nhạc để mừng sinh nhật của chủ quán nên UBND phường không xử phạt. “Còn vấn đề người dân phản ánh quán này gây ồn ào, phường sẽ cử người kiểm tra thường xuyên và sẽ xử lý nếu có vi phạm” - bà Vân cho biết.

Có thể bị phạt đến 100 triệu đồng

Theo điều 8 nghị định 73/2010/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh và trật tự, an toàn xã hội, hành vi gây tiếng động lớn, làm ồn ào, huyên náo trong khoảng thời gian từ 22g đến 5g sáng hôm sau sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000-200.000 đồng. Ngoài ra, tại điều 12 nghị định 117/2009NĐ quy định: Đối với hành vi gây tiếng ồn vượt tiêu chuẩn dưới 1,5 lần trong khoảng từ 6g đến trước 22g sẽ phạt từ 2-5 triệu đồng; trong khoảng từ 22g đến 6g ngày hôm sau phạt từ 15-20 triệu đồng. Đối với hành vi gây tiếng ồn vượt tiêu chuẩn 1,5 lần trở lên trong khoảng từ 6g đến trước 22g sẽ phạt từ 30-50 triệu đồng; trong khoảng thời gian từ 22g đến 6g ngày hôm sau sẽ phạt từ 70-100 triệu đồng.

Nếu phải sống gần các điểm hát với nhau không chấp hành quy định về tiếng ồn, người dân nên làm đơn khiếu nại gửi tới tổ trưởng tổ dân phố, công an khu vực hoặc UBND nơi cư trú để yêu cầu xử lý chủ kinh doanh điểm hát với nhau theo quy định của pháp luật hiện hành.

NGUYỄN HOÀNG DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên