07/03/2011 06:01 GMT+7

"Đứng tim" vì thang máy Hùng Vương Plaza

ThS VÕ NHẬT VINH
ThS VÕ NHẬT VINH

TT - Trưa 6-3, Tuổi Trẻ nhận được ý kiến của bạn đọc Võ Nhật Vinh trình bày về một sự cố thang máy xảy ra tại trung tâm thương mại Hùng Vương Plaza (TP.HCM) mà anh cho rằng đã thiếu sự trợ giúp cần thiết.

Kèm theo trình bày này là biên bản ghi nhận sự việc của bộ phận kỹ thuật và đại diện Công ty dịch vụ bảo vệ Long Hoàng. Chúng tôi xin đăng lại ý kiến bạn đọc sau khi đã cố gắng liên hệ qua điện thoại với ban quản lý trung tâm thương mại này nhưng không có người bắt máy...

Sáng chủ nhật (6-3-2011), tôi cùng cháu nhỏ đến xem phim tại cụm rạp Megastar trong tòa nhà Hùng Vương Plaza thì gặp sự cố về thang máy hết sức nghiêm trọng.

Khoảng 9g35, chúng tôi cùng các khách khác sử dụng thang máy E5A để đi từ tầng B1 (tầng hầm giữ xe) lên tầng 7. Thang máy dừng lại ở tầng 2 thì mở ra nhưng khách không thể ra ngoài do trung tâm thương mại chưa mở cửa. Chúng tôi quyết định đóng cửa thang máy lại để đi lên tiếp nhưng thang máy không thể vận hành và thông báo “Overload” (quá tải). Cửa thang máy vẫn mở và chúng tôi đã nhấn nút “Alarm” (cảnh báo) để kêu gọi sự hỗ trợ.

Trong suốt gần mười phút tiếp theo, chúng tôi liên tục kêu cứu và thông báo rõ về tình hình thang máy, cũng như yêu cầu giải cứu bằng cách mở cửa phía trung tâm thương mại (ở lầu 2) nhưng đáp lại chỉ là sự yêu cầu chờ đợi để bộ phận kỹ thuật xử lý mà không có bất cứ hướng dẫn nào về các biện pháp an toàn khẩn cấp.

Thấy có tiếng người ở phía trung tâm thương mại, tôi bước sát ra cửa kéo và kêu cứu trong trạng thái nửa bên trong thang và nửa bên ngoài. Sau đó thang máy bỗng dưng rơi tự do trong khi cửa thang phía trung tâm thương mại vẫn mở, rất may tôi kịp nhảy trở lại vào thang. Sự việc này làm tất cả khách hoảng loạn, trong đó có rất nhiều trẻ em và người lớn tuổi.

Thang dừng lại ở tầng B1, sau một phút thì cửa thang được mở. Khách đang di chuyển khỏi thang thì bất ngờ cửa đóng nhưng chúng tôi kịp cản lại để giữ cửa mở và kéo người ra. Tuy vậy, thang máy bắt đầu đi lên trong khi cửa vẫn mở và mọi người đang di chuyển. Một lần nữa chúng tôi đã gặp may mắn khi mọi người kịp trợ giúp nhau ra khỏi thang.

Sau sự việc này chúng tôi đã phản ảnh với bộ phận kỹ thuật trực của tòa nhà (ban quản lý tòa nhà không có ai trực hoặc làm việc vào ngày chủ nhật). Nhận thấy sự việc nghiêm trọng, tôi muốn đặt ra các câu hỏi sau:

- Thứ nhất, trách nhiệm thuộc về ai khi đã có rất nhiều lỗi kỹ thuật có thể gây nguy hiểm tính mạng hành khách?

- Thứ hai, trong quá trình khách kêu cứu, bộ phận tiếp nhận không đưa ra bất cứ khuyến cáo hay hướng dẫn nào để khách ứng xử trong trường hợp này (ví dụ như đứng yên và không được rời khỏi thang). Tại sao như vậy?

- Thứ ba, bộ phận bảo vệ rất chậm trễ trong việc tiếp cứu bằng cách mở cửa trung tâm thương mại ở lầu 2 để khách thoát ra ngoài. Tại sao lại chậm trễ?

Rất mong nhận được câu trả lời thích đáng và trách nhiệm tương ứng của những người quản lý.

ThS VÕ NHẬT VINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên