19/12/2012 07:01 GMT+7

Lương tri và trừng phạt

NGUYỄN MINH NHỊ (An Giang)
NGUYỄN MINH NHỊ (An Giang)

TT - Câu chuyện thủy điện Đồng Nai 6 và 6A tôi không dám lạm bàn nên lắng nghe và suy nghĩ. Nhưng nghe những người bị ảnh hưởng và những người được tận hưởng từ công trình này, bao gồm nhà đầu tư và các người có quyền nói cho hoặc không, tôi thấy hình như chính quyền các tỉnh và người dân, các nhà khoa học sắp thua nên tôi lên tiếng.

Tôi không đi sâu phân tích vì không bằng các nhà khoa học chân chính và chính quyền các tỉnh có liên quan, nhưng với tư cách công dân và người có đức tin vào luật nhân quả, tôi tha thiết xin nhà đầu tư và những tín đồ có đạo, dù theo tôn giáo nào, kể cả những người có niềm tin như tôi vào quy luật nhân quả biện chứng, hãy dừng lại việc làm này. Sẽ bị trừng phạt đấy! “Đời cha ăn mặn đời con khát nước” đấy!

Thử nghĩ xem, hàng loạt thủy điện thượng nguồn sông Mekong từ Trung Quốc, Lào, Thái Lan, Campuchia và cả VN sẽ ảnh hưởng đến hàng chục triệu đồng bào tôi ở đồng bằng sông Cửu Long thế nào? Nay nếu cả TP.HCM, Đồng Nai, Sông Bé... lại có thêm hàng chục triệu người nữa bị đe dọa thì vấn đề sẽ nghiêm trọng đến đâu?

Không phải vỡ đập hoặc xì đập mới đe dọa, mà đất nước này sẽ tan nát đến mức môi trường bị tàn phá, vạn vật sẽ xa lánh con người VN, lúc đó chúng ta sẽ sống và hợp tác với ai? Thời đại xa lộ thông tin, một cử chỉ thiếu thân thiện không chỉ giữa người và người mà ngay như giữa con người với thiên nhiên, vạn vật người ta đều biết hết.

Tuy có người nói rằng có tỉnh không bị ảnh hưởng trực tiếp mà cũng phản đối là không phải (!). Tôi ở cách xa muôn trùng mà lên tiếng thì có phải “vác tù và hàng tổng” không? Xin thưa rằng “Một con ngựa đau cả tàu không ăn cỏ”. Tôi phải biết lo sợ cho đồng bào, đồng loại của mình. Đó là lương tri.

NGUYỄN MINH NHỊ (An Giang)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên