17/12/2012 07:30 GMT+7

Dùng mã vạch để giảm tải bệnh viện

HỒNG NHẬT
HỒNG NHẬT

TT - Quá tải ở bệnh viện (BV) công đã là nỗi ám ảnh của bệnh nhân từ nhiều năm nay. Qua nhiều lần đưa con đi khám bệnh, một bạn đọc đề xuất giải pháp góp phần giảm tải để bệnh nhân bớt nỗi khổ chờ đợi, chen lấn.

Giảm tải bằng bệnh viện vệ tinh

7jpjTt2K.jpgPhóng to

Một bà mẹ ôm đứa con bị bệnh xếp hàng chờ tới lượt nộp sổ khám bệnh tại Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM - Ảnh: THUẬN THẮNG

Mỗi người có cách đánh giá riêng về sự quá tải ở các BV công. Tuy nhiên, chắc chắn một điều ai cũng nhận ra quy trình khám chữa bệnh tại nhiều BV công hiện nay quá nhiêu khê. Theo tôi, chỉ cần điều chỉnh chút xíu với một khoản đầu tư nho nhỏ là đã có thể giải quyết được khá nhiều vấn đề.

Một lát cắt

Tôi chọn BV quận 8, một bệnh viện tuyến quận/huyện, để phân tích và đưa ra giải pháp vì kết quả có thể áp dụng được cho nhiều nơi khác. Chiều 6-12, tôi dắt con đi khám bệnh tại BV quận 8, TP.HCM. Tôi đi khám bệnh buổi chiều để tránh tình trạng dồn ứ bệnh nhân từ sáng sớm, và buổi chiều thì bác sĩ không bận khám cho nhóm bệnh nhân điều trị nội trú khiến bệnh nhân ngoại trú phải chờ đợi lâu hơn.

Tôi nộp sổ khám bệnh lúc 13g50, đến 14g47 mới lấy được số thứ tự. Tại phòng khám, bác sĩ thao tác khoảng năm phút. Sau đó tôi đến bộ phận hành chính đóng dấu để được lấy thuốc. Thời gian chờ đợi tại đây cũng tương đương thời gian chờ lấy được số thứ tự. Thời gian chờ ở phòng dược nhanh hơn, khoảng 30 phút. Như vậy, cha con tôi mất hơn hai giờ rưỡi cho chuyến khám bệnh. Trong đó, riêng việc liên quan đến y lệnh mất khoảng hai giờ, chiếm 80% thời lượng. Và đặc biệt là thao tác khám bệnh chỉ mất năm phút, tương đương 3,3% thời lượng.

Đấy là cha con tôi còn may mắn. Một bệnh nhân khác đi khám mắt, cũng diện bảo hiểm y tế, phải mất hơn ba giờ. Và thời gian chủ yếu là chờ đợi. Trong lúc chúng tôi chờ đóng dấu để được lấy thuốc, có khoảng 50 người nữa cũng chờ như vậy.

Công nghệ của bãi giữ xe

Trong khi bệnh nhân bị dồn ứ ở các khâu thực hiện y lệnh thì ngoài bãi giữ xe BV quận 8 không ai phải chờ đợi lâu như thế. Mọi người chỉ dừng xe và nhận một chiếc thẻ từ là có thể chạy cái ào đến chỗ đậu xe.

Bãi giữ xe, nghe thì thấp kém, nhưng cũng giữ vai trò xung yếu tương tự khâu phát số thứ tự và đóng dấu lấy thuốc. Cả ba khâu này đều là những khâu thắt cổ chai trong quy trình đến BV để khám chữa bệnh: cơ bản là phục vụ tập trung toàn bộ đối tượng mà BV phải phục vụ chứ không có sự phân tán như ở các khoa, bộ phận khác.

Sự khác biệt là thông tin cần ghi nhận lại của mỗi khâu có khác nhau. Bãi giữ xe chỉ ghi số xe, nhận dạng người gửi và người lấy xe. Còn hai khâu kia phải ghi lý lịch trích ngang, số lượng, chủng loại thuốc... Tuy nhiên, sự khác nhau này chỉ là thứ yếu. Cái chính của sự khác nhau ấy là ở công nghệ.

Bãi giữ xe ở BV quận 8 giải quyết nhanh vì đã được trang bị hệ thống quản lý xe bằng thẻ từ. Xe đến, chỉ việc đậu vào tầm ngắm của camera và nhận thẻ của nhân viên phụ trách là xong.

Trong khi đó ở hai khâu kia phần nhập liệu các thông tin về bệnh nhân, tên thuốc... vẫn là hoạt động thủ công của nhân viên nên chiếm nhiều thời gian. Tại sao không thử thay đổi: thẻ bảo hiểm y tế cũng có mã vạch, BV cũng đã được trang bị hệ thống phần mềm lưu bệnh án, kê toa thuốc... Chỉ cần trang bị thêm thiết bị đọc mã vạch cho hai bộ phận thắt cổ chai nói trên và kết nối với phần mềm lưu bệnh án, kê toa thuốc... sẽ giảm thiểu rất nhiều công việc vất vả của hệ thống hành chính vốn đang phục vụ khâu khám chữa bệnh. Lúc bấy giờ nhân viên hành chính chỉ nhận sổ khám bệnh và quét thẻ bảo hiểm y tế như nhân viên bãi giữ xe. Chi phí cho việc đầu tư thêm này chắc chắn không đáng kể.

HỒNG NHẬT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên