19/07/2012 06:48 GMT+7

"Không thể tin được"

Võ Văn Tạo
Võ Văn Tạo

TT - Ngày 18-7, đã có rất nhiều ý kiến của bạn đọc gửi về báo Tuổi Trẻ bày tỏ sự bức xúc sau bài báo “Sự vô cảm trong hoạt động xúc tiến thương mại?” đề cập Cục Xúc tiến thương mại “huýt còi” yêu cầu dừng ngay việc tổ chức Hội chợ hàng VN chất lượng cao tại Campuchia.

* Tôi thật sự kinh ngạc và có thể nói là giận dữ sau khi đọc bài này. Thật không thể tin được khi lực cản đối với việc mở rộng thị trường cho hàng VN chất lượng cao không phải do cơ quan thương mại Campuchia (nếu họ muốn bảo hộ sản xuất trong nước họ), không phải do cơ quan không có chức năng trực tiếp xúc tiến thương mại như: công an, biên phòng... mà lại chính do Cục Xúc tiến thương mại của Bộ Công thương!

Ai cũng biết trong cơn suy thoái kinh tế hiện nay, hàng chục nghìn doanh nghiệp VN đã phá sản, đang chật vật khốn khó, mà nguyên nhân cơ bản, trực tiếp hàng đầu là sức mua hàng hóa của xã hội bị giảm sút, sản phẩm của hầu hết doanh nghiệp bị ứ đọng. Hàng trăm nghìn người lao động mất việc. Hàng triệu người có nguy cơ mất việc. Kéo theo là đời sống gia đình họ. Nguồn thu cho ngân sách ảnh cũng bị ảnh hưởng...

Và việc mở rộng thị trường xuất khẩu là chính sách quan trọng của bất cứ quốc gia nào, dù đã hay đang phát triển, thường xuyên chủ trương khuyến khích, thậm chí tìm mọi cách “lách” các quy chế thương mại quốc tế để tài trợ bằng mọi cách tinh vi có thể.

Trước đây, khi còn công tác trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, chúng tôi vẫn đùa “xúc mãi mà chẳng tiến bước nào” khi bình luận về sự ra đời và hiệu quả hoạt động thực tế của Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Thương mại khi ấy). Nay thì với quyết định yêu cầu “dừng ngay” kế hoạch tổ chức hội chợ hàng VN chất lượng cao tại Campuchia, bởi một lý do (thủ tục) lạnh lùng “đăng ký không đủ số ngày quy định”, Cục Xúc tiến thương mại đã không những không làm tròn chức phận của mình mà còn làm triệt tiêu luôn hi vọng của bao nhiêu doanh nghiệp VN.

Thiết nghĩ, đối với vụ trục trặc không đáng có này, lãnh đạo Bộ Công thương, thậm chí Chính phủ cần khẩn cấp can thiệp tháo gỡ.

* Kinh tế đang hết sức khó khăn, hàng tồn chất đống, chỉ mong tìm được mọi cơ hội để bán được hàng cứu doanh nghiệp, vậy mà Cục Xúc tiến thương mại “vô cảm”. Bộ Công thương phải có chỉ đạo sớm, không để “hành là chính” như thế này được.

* Thật sự tôi cũng muốn khóc khi đọc tin này, giữa lúc tình hình kinh doanh cực kỳ khó khăn, doanh nghiệp không tìm được đầu ra, mà Cục Xúc tiến thương mại lại hành xử quá nghiêm khắc, máy móc...

* Buồn thay! Mới cách đây vài hôm, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gỗ khóc ròng vì hàng xuống cảng rồi nhưng ách lại do thiếu con dấu của kiểm lâm địa phương mà Bộ NN&PTNT ấn xuống. Nay lại tới hàng Việt ra nước ngoài bị tước mất cơ hội vàng.

Võ Văn Tạo
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên