(Tôi xin lỗi nếu như bài viết này có đụng chạm hoặc xúc phạm đến một số giáo viên có kinh nghiệm giảng dạy môn tiếng Anh tại các trường học).
Tôi có con năm nay học lớp 10 tại trường TP, TP.HCM, cháu vừa mới làm bài kiểm tra 1 tiết xong. Tôi cũng là một người khá giỏi về môn này (cả 4 kỹ năng). Khi cháu được phát bài và đem đáp án về, tôi mới tá hỏa với cách làm việc, chấm điểm của tổ Anh văn nhà trường.
Thứ nhất: ở phần đọc hiểu, bài viết nói về Bill Gates và người đồng sáng lập với ông. Bài viết nói chung vài nét về tiểu sử của ông và việc thành lập Microsoft. Nhưng khi câu hỏi: "According to the passage, the writer wants to say..." (dựa vào đoạn văn trên, tác giả muốn nói rằng), thì câu trả lời lại là: "máy tính chiếm một vị trí quan trọng trong đời sống của con người".
Tôi đọc bài không hiểu chỗ nào nói tác dụng của máy tính và vị trí của nó trong cuộc sống, tất cả chỉ nói về Bill Gates mà cuối cùng đáp án lại là về cái máy tính.
Thiết nghĩ cái này cũng giống như mở bài là: "Bố em là 1 người tuyệt vời..." nhưng kết bài lại là: "Em yêu mẹ em rất nhiều" (?!).
Chưa hết, về phần đánh dấu nhấn, có 4 lựa chọn mà trong đó 2 câu nhấn vần 1, 2 câu nhấn vần 2, tôi thắc mắc không hiểu nên chọn cái nào cho nó phù hợp vì đề yêu cầu rằng chọn từ có dấu nhấn khá gần với dấu nhấn còn lại (tôi đã tra trong từ điển và hỏi cả những người bạn ở nước ngoài nên mới dám chắc chắn như vậy).
Chẳng những vậy, trong một số câu cần giới từ "with" thì lại dùng "at", và vô vàn lỗi khác mà tôi không thể ngờ rằng cả một nhóm giáo viên tiếng Anh lại cho ra một cái đáp án gần chục câu sai như vậy. Thử hỏi học sinh sẽ ra sao khi học tiếng Anh như vậy?
Thông qua đây, tôi mong sao việc đào tạo giáo viên (nhất là môn tiếng Anh) cần phải có chất lượng và kiểm tra nghiêm khắc, nếu không sẽ truyền đạt đến học sinh rất nhiều kiến thức sai.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận