Sát hạch là công tác cơ bản của việc quản lý công chức, nó đóng vai trò quan trọng làm cho cơ chế động viên của việc quản lý nhân sự ngày một vững chắc, đưa ra những căn cứ khách quan cho việc tuyển chọn những người có đức có tài ra làm việc, nâng cao hiệu suất công tác của các cơ quan nhà nước.
Công tác sát hạch là một khâu quan trọng, có tính nền tảng trong toàn bộ công tác quản lý công chức, xét về một ý nghĩa nhất định nó có thể được coi là cốt lõi của toàn bộ công tác quản lý công chức.Việc sát hạch sẽ phát huy được tác dụng trên nhiều mặt trong công tác quản lý công chức.
Thứ nhất, sát hạch là công tác có tính chất nền tảng trong chế độ quản lý công chức. Mục đích của việc tiến hành sát hạch là để đưa ra một tiêu chuẩn bình quân khách quan cho việc tuyển chọn, bổ nhiệm, thưởng phạt, đề bạt, thù lao lương bổng của các công chức.
Phải thông qua sát hạch mới có được sự đánh giá chính xác và tìm hiểu toàn diện về tố chất chính trị, kiến thức chuyên môn, năng lực công tác và thành tích thực tế trong công tác của công chức; mới có thể sử dụng người theo tài năng, trả thù lao lương bổng một cách hợp lý. Từ đó đề bạt những công chức xuất sắc trong công tác vào các cương vị quan trọng hơn, kịp thời điều chỉnh những công chức có thành tích bình thường, loại ra khỏi bộ máy công chức tỏ ra kém cỏi.
Thứ hai, sát hạch là biện pháp hữu hiệu để khích lệ công chức hăng hái phấn đấu vươn lên. Tiến hành sát hạch công chức nghĩa là đánh giá tình hình thi hành chức trách trên cương vị công tác của họ. Nó mang tính khách quan rõ rệt. Có được những tiêu chuẩn khách quan này sẽ giúp việc chống lại tính tùy tiện chủ quan khi nhận xét đánh giá công chức, khắc phục tệ nạn ô dù thân quen, sống lâu lên lão làng, kể cả việc đánh đồng, bình quân chủ nghĩa.
Thứ ba, sát hạch là con đường quan trọng để phát hiện và tuyển chọn những người tài giỏi. Do quán triệt nguyên tắc chú trọng thành tích thực tế, cạnh tranh bình đẳng, nên có thể phân biệt được chất lượng tốt xấu của đội ngũ công chức, mở mang tầm nhận biết con người.
Thứ tư, sát hạch là đòn bẩy nâng cao hiệu suất công tác trong cơ quan nhà nước. Thông qua việc sát hạch công chức, một mặt giúp thủ trưởng cơ quan qua sát hạch của cấp trên và những lời nhận xét dân chủ của cấp dưới mà tiếp nhận tốt hơn nữa sự giám sát trong công tác. Kịp thời tìm biện pháp cải tiến, thi hành tốt hơn chức trách cương vị của mình, nâng cao hiệu suất hành chính.
Ở nước Anh, việc sát hạch công chức là xem xét thái độ chăm chỉ làm việc và thành tích, đồng thời lấy sát hạch thành tích làm trọng điểm. Về mặt sát hạch thái độ cần cù làm việc, quy định công chức mỗi tuần phải làm việc năm ngày, 40 giờ. Các đơn vị đều có bảng chấm công, ghi rõ chính xác thời gian làm việc, thời gian tan ca và thời gian nghỉ của mỗi công chức.
Mặt sát hạch thành tích bao gồm 10 nhân tố: tri thức về công việc; tính tình nhân cách; khả năng phán đoán; tinh thần trách nhiệm; khả năng sáng tạo; độ tin cậy; tính thích ứng nhanh nhạy; năng lực giám sát; lòng nhiệt tình; hành vi đạo đức.
Phương pháp sát hạch: áp dụng chế độ báo cáo, kiểm tra thành tích; mỗi năm khảo sát thành tích một lần. Hội đồng xét duyệt thành tích tiến hành khảo sát và bình xét đánh giá thành tích của các công chức căn cứ vào những tư liệu có liên quan và những ghi chép về thành tích của họ.
Sau khi xếp loại sát hạch và đề bạt thưởng phạt, việc bình điểm khảo sát thành tích được chia thành năm loại: loại A: người có thành tích đặc biệt xuất chúng, loại B: người có thành tích rất tốt, loại C: người có thành tích đạt yêu cầu, loại D: người có thành tích bình thường, loại E: người có thành tích kém. Bản báo cáo sát hạch sau khi đã được cho điểm, xét duyệt qua từng cấp sẽ được lưu trong hồ sơ cá nhân.
Thiết nghĩ đối với các thành phố có vị trí đặc biệt như Hà Nội, TP.HCM đòi hỏi cao hơn về năng lực cùng sự đãi ngộ xứng đáng với đội ngũ công chức, cần thực hiện chế định sát hạch công chức, coi như một cuộc cải cách lớn đối với chế độ công vụ quá nhiều trì trệ, bất cập hiện nay.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận