21/11/2007 03:30 GMT+7

Bình quân được... nửa con gà

TRỊNH BÍCH
TRỊNH BÍCH

TT - Vừa qua, trong một đợt thị sát đời sống xã hội ở tỉnh Trà Vinh, một vị lãnh đạo có gặp gỡ người dân và ông cũng nói lên niềm vui khi thấy con số thu nhập bình quân trên đầu người của tỉnh đạt 800 USD/năm.

Nói xong, vị lãnh đạo muốn nghe ý kiến của người dân. Một nông dân nói: “Một người ăn nguyên một con gà, một người chỉ đứng nhìn, tính bình quân mỗi người ăn được... nửa con gà. Nghe 800 USD tui ham lắm, nhưng chừng nào tui và gia đình tui mới có được!”.

Sự so sánh nôm na của người dân chắc không chỉ khiến vị lãnh đạo nọ giật mình. Lâu nay ta luôn có thói quen làm phép tính bình quân trên tất cả mọi lĩnh vực. Và an lòng, hài lòng khi con số được tăng lên mà chưa nhận rõ, chưa đánh giá đúng cái khoảng cách quá xa giữa người giàu và kẻ nghèo. Và khoảng cách đó dường như đang trượt thành cái hố sâu khi chính trên diễn đàn Quốc hội, ông Cao Đức Phát, người đứng đầu ngành nông nghiệp - phát triển nông thôn, cho biết hiện hàng trăm ngàn người dân quanh năm vẫn còn thiếu cả cái ăn. Trong khi các báo cáo về mức tăng trưởng GDP hằng năm của từng địa phương và của cả nước cũng chỉ là những con số bình quân, và nhiều khi là kết quả bình quân của người ăn nguyên con gà và của người chỉ được đứng nhìn.

Những con số bình quân đơn thuần như thế dễ làm lấp đi biết bao nhiêu thân phận đói nghèo.

TRỊNH BÍCH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên