28/06/2012 00:01 GMT+7

Chọn phương án ít gây xáo trộn nhất

D.N.HÀ - SƠN LÂM
D.N.HÀ - SƠN LÂM

TT - Ngày 27-6, Sở Xây dựng TP.HCM đã triển khai quy chế đánh số và gắn biển số nhà mới theo quyết định số 22 của UBND TP. Dự kiến trong vòng hai năm, các địa phương sẽ cấp số nhà cho khoảng 100.000 căn nhà hiện hữu.

Theo Sở Xây dựng TP, quy chế đánh và gắn biển số nhà mới ban hành kế thừa cách đánh số nhà trước đây của TP. Khi lập kế hoạch điều chỉnh số nhà theo quy định mới, các quận huyện lưu ý chỉ điều chỉnh cục bộ một số khu vực có số nhà chưa khoa học chứ không phải điều chỉnh tất cả số nhà.

Sở Xây dựng TP hướng dẫn các địa phương phải linh hoạt điều chỉnh trong những trường hợp cụ thể. Ví dụ như khu vực Bàu Cát (Q.Tân Bình) có chiều đánh số nhà của đường BC1, BC3... ngược với chiều đánh số nhà của đường Cách Mạng Tháng Tám. Nếu cứng nhắc áp dụng theo nguyên tắc đường nhỏ song song với đường lớn, chiều đánh số nhà của đường nhỏ phải giống chiều đánh số nhà đường lớn thì hàng trăm căn nhà trên các tuyến đường BC1, BC3 phải điều chỉnh. Theo Sở Xây dựng TP, nhiều khu vực có quy luật đánh số nhà riêng, tuy không giống những nguyên tắc đánh số nhà của quyết định 22 nhưng đã ổn định và hợp lý thì không nên xáo trộn. Các địa phương nên lập ra nhiều phương án điều chỉnh số nhà cho một khu vực và ưu tiên chọn phương án ít gây xáo trộn nhất.

Ông Đỗ Phi Hùng, phó giám đốc Sở Xây dựng TP, lưu ý các quận huyện khi điều chỉnh số nhà của người dân phải kết hợp với các cơ quan chức năng để điều chỉnh địa chỉ trong các giấy tờ của người dân như hộ khẩu, chứng minh nhân dân, bằng lái xe... Ông Hùng khẳng định nguyên tắc cấp số nhà như giấy khai sinh của một con người, hễ có nhà là có số. Đối với những trường hợp xây dựng trái phép trước ngày 1-5-2009 (ngày nghị định 23 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực xây dựng... có hiệu lực) sẽ được cấp số nhà mà không phân biệt nhà được tồn tại bao lâu.

Ông Hùng cũng lưu ý: “Các quận huyện nên nghiên cứu kết hợp cấp giấy phép xây dựng kèm theo số nhà như Q.Tân Phú đang làm”. Theo cách làm này, mỗi giấy phép xây dựng chỉ cấp một số nhà. Những trường hợp người dân tự ý xây thành nhiều căn nhà nhỏ trong khi chỉ có một giấy phép xây dựng thì chỉ được cấp một số nhà.

D.N.HÀ - SƠN LÂM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên